วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชาย”ฟันธง“พท.”เปิดแคมเปญครอบครัว แค่หาแฟนคลับ ไม่ผิดกฎหมาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”ฟันธง“พท.”เปิดแคมเปญครอบครัว แค่หาแฟนคลับ ไม่ผิดกฎหมาย

“สมชาย” ฟันธง พท. เปิดแคมเปญครอบครัว-หาสมาชิกไม่ผิดกฎหมาย เชื่อต้องการหา”แฟนคลับ-เอฟซี” เตือนให้ระวังทำกิจกรรม-ขัดกฎหมายพรรคการเมืองได้

วันที่ 23 มี.ค.65 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวน.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเลี่ยงกฎหมาย เพราะเปิดให้ประชาชนสมัครเป็นสมาชิกครอบครัวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปัจจุบันกำหนดให้ผู้จะเป็นสมาชิกพรรคต้องชำระค่าสมัคร ว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเเนินการนั้นยังไม่ผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพราะตามกฎหมายพรรคการเมืองและระเบียบของกกต.ไม่มีคำนิยามหรือคำใดที่ระบุถึงประเด็นหัวหน้าครอบครัวและสมาชิกครอบครัว แต่กรณีดังกล่าวต้องพิจารณาพฤติกรรมที่เกิดหลังจากนั้น ว่า เข้าข่ายกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบันหรือไม่ เช่น กรณีหัวหน้าครอบครัวมีอำนาจที่เข้าครอบงำพรรค, จ่ายเงินให้ส.ส. , ชำระค่าสมาชิกครอบครัวที่ต้องการสมัครเป็นสมาชิกพรรค กรณีสมาชิกครอบครัว ที่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค แต่มีอำนาจในการเลือกตัวผู้สมัครส.ส.ขั้นต้นหรือไพรมารี่โหวต ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองในหลายระดับ ทั้ง เป็นผู้ออกเสียงเลือก, สมัครสมาชิกพรรค, สมัครเป็นส.ส. ดังนั้น กฎหมายจึงกำหนดให้ต้องชำระค่าสมาชิกพรรคเพื่อให้มีสิทธิ มีเสียงในพรรค โดยการชำระต้องเป็นอย่างสมัครใจ เพื่อเป็นหลักประกันความอิสระ ไม่ใช่ให้ผู้สมัคร ส.ส., ส.ส. หรือ หัวหน้าพรรคเป็นผู้ออกเงินให้แทน

“ตามร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองจะเสนอแก้ไข โดยลดอัตราค่าสมัครสมาชิกพรรค แต่เชื่อว่าจะยังคงหลักการให้มีการเก็บค่าสมาชิกพรรคไว้ ส่วนประเด็นการแก้ไขเรื่องไพรมารี่โหวต เชื่อว่าต้องคงหลักการไว้ ไม่ยกเลิก แต่จะมีข้อยกเว้นบางประการไว้ ดังนั้นเมื่อหลักการดังกล่าวยังคงไว้ การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองต้องคำนึงและยึดตามกฎหมาย ส่วนที่พรรคเพื่อไทยใช้คำว่าหัวหน้าครอบครัว สมาชิกครอบครัว เชื่อว่าเป็นเพียงการหาแฟนคลับ หรือ เอฟซี และยืนยันผมของเอฟซีที่มีความภักดีกับพรรค โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่หากภายหลังจากนั้นมีพยาน หลักฐาน ที่ชี้ให้เห็นบทบาทของหัวหน้าครอบครัว สมาชิกครอบครัว เทียบเท่าสมาชิกพรรคตามกฎหมาย อาจมีคนรวบรวมและยื่นเรื่องต่อองค์กรตรวจสอบได้”นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img