วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”โวศึกซักฟอกสั่นคลอนรัฐบาลได้ เมินเลือกซ่อมราชบุรี-มุ่งที่เลือกตั้งใหญ่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”โวศึกซักฟอกสั่นคลอนรัฐบาลได้ เมินเลือกซ่อมราชบุรี-มุ่งที่เลือกตั้งใหญ่

“เลขาฯพท.” โวลั่น ศึกซักฟอกทำรัฐบาลสั่นคลอนได้ เหตุพรรคร่วมไร้เสถียรภาพ ย้ำ 26 เม.ย.นี้รู้ประเด็นชัด แต่ยังไม่ชัดเรื่องวันยื่นญัตติ ยันไม่ส่งคนลงสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมราชบุรี พุ่งเป้าไปที่เลือกตั้งใหญ่ เพราะรัฐบาลอยู่ไม่ครบ 4 ปีแน่

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.65 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคพท. กล่าวถึงการความเคลื่อนไหวทางการเมืองเมื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 พ.ค.นี้ว่า เรื่องแรกจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ทั้ง 2 ฉบับ ว่าพิจารณาแล้วเสร็จหรือไม่ และจะนำเข้าสู่การประชุมสภาทันที เมื่อเปิดการประชุมได้หรือไหม่ รวมถึงจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 2 มิ.ย. 65

นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนการยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 นั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านมีการกำหนดประเด็นและรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย รวมทั้งวันที่จะยื่นญัตติด้วย ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 26 เม.ย.นี้ เวลา 14.00 น. แต่ในวันดังกล่าว ยังไม่มีการสรุปประเด็นหรือผู้ที่ถูกอภิปราย หรือวันยื่นญัตติ เพราะขณะนี้ยังมีประเด็นและข้อมูลเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งการไม่ชอบพามากลและการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้ประชาชนและประเทศชาติเสียหาย

เมื่อถามว่า การอภิปรายครั้งนี้จะสามารถล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ถ้าเราเทียบบรรทัดฐานจากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมา เราถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้ เรามีความคาดหวังว่าจะสามารถสั่นคลอนรัฐบาลได้ เพราะว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องความเป็นเอกภาพภายในรัฐบาล และปัญหาภายในของแต่ละพรรคที่จะเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการทำงานของรัฐบาล

เมื่อถามถึงเสถียรภาพรัฐบาล ภายหลังกรณีที่นายวิเชียร ชวลิต ลาออกจากตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และระบุว่าจะมีคนอื่นๆ ลาออกเพิ่มอีก นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่อยากไปวิพากษ์วิจารณ์พรรคการเมืองอื่นๆ แต่เท่าที่เห็นขณะนี้ เสถียรภาพภายในพรรค พปชร. ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ที่เป็นพรรคหลักในการจัดตั้งรัฐบาลนี้ วันนี้ยังขาดความเป็นเอกภาพอยู่ ฉะนั้นนี่คือการสะท้อนความเข้มแข็งของรัฐบาลด้วย

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงการส่งตัวผู้สมัครส.ส.ในนามพรรค พท. เพื่อลงแข่งในพื้นที่ส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี หลังน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พ้นจากส.ส.และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองว่า ขณะนี้พรรค พท. ยังไม่ได้ตัดสินใจส่งผู้สมัครในเขตดังกล่าว เพราะเห็นว่าเวลาที่เหลือในสภามีไม่มาก และพรรค พท. ให้น้ำหนักไปที่การเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เนื่องจากเชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่ครบ 4 ปี

เมื่อถามว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (19 เม.ย.) ว่า รัฐบาลอยู่ทำหน้าที่จนครบอายุในวันที่ 23 มี.ค. 2566 นายประเสริฐ กล่าวว่า ก็เป็นการให้กำลังใจตัวเอง แต่ด้วยปัญหาที่รุมเร้ารัฐบาลมีอยู่หลายอย่าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img