วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightโพลชี้ชัด“สกลธี”นำโด่งปกป้องสถาบัน “ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.”ทุกคนยังมีโอกาส!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โพลชี้ชัด“สกลธี”นำโด่งปกป้องสถาบัน “ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.”ทุกคนยังมีโอกาส!!

“ซูเปอร์โพล” ชี้ชัด “สกลธี” นำโด่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ที่ออกมาปกป้องสถาบันหลักของชาติจากกรณี “ลาซาด้า” ทั้งยังเป็นคนที่เชื่อว่าสามารถทำงานกับ “รัฐบาล-ลุงตู่” ได้ดี ขณะเดียวกันผู้สมัครทุกคนยังมีโอกาสคว้าชัยชนะ เพราะกลุ่มคนยังไม่ตัดสินใจยังมีอีกมาก

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.65 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจเรื่อง “ผู้ว่าฯคนใหม่ในหัวใจประชาชน” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานครโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,455 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 6-7 พ.ค.65 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงการรับรู้ต่อผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่ปกป้องสถาบันหลักของชาติ จากกรณีปัญหาโฆษณา “ลาซาด้า” ที่เสี่ยงกระทบต่อศรัทธาของคนไทย พบว่า เกินกว่า 1 ใน 3 หรืออันดับหนึ่ง คือร้อยละ 35.8 ระบุเป็นนายสกลธี ภัททิยกุล รองลงมาคือร้อยละ 11.5 ระบุพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ร้อยละ 6.7 ระบุนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 5.4 ระบุนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร้อยละ 4.3 ระบุน.ต.ศิธา ทิวารี ร้อยละ 2.8 ระบุ อื่น ๆ นางสาวรสนา โตสิตระกูล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 33.5 ไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงการรับรู้ต่อผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่ออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์-กลุ่มคนพิการ พบว่า อันดับหนึ่งหรือร้อยละ 23.8 ระบุนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รองลงมาคือ ร้อยละ 14.5 ระบุนายสกลธี ภัททิยกุล ร้อยละ 14.3 ระบุนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร้อยละ 10.9 ระบุพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ร้อยละ 8.8 ระบุนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ร้อยละ 4.5 ระบุ อื่น ๆ น.ต.ศิธา ทิวารี และนางสาว รสนา โตสิตระกูล เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 23.2 ไม่ทราบ

ที่น่าสนใจคือ ความคิดเห็นต่อผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่น่าจะสามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีได้ดีเป็นที่น่าพอใจของคนกรุงเทพมากที่สุด พบว่า อันดับหนึ่งหรือร้อยละ 28.6 ระบุนายสกลธี ภัททิยกุล รองลงมาคือพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ร้อยละ 22.3 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร้อยละ 13.5 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 12.8 และร้อยละ 3.5 ระบุอื่น ๆ น.ต.ศิธา ทิวารี นางสาวรสนา โตสิตระกูล และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 19.3 ไม่มีความเห็น

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงความตั้งใจจะเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พบว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีคะแนนพุ่งสูงขึ้นจากร้อยละ 20.6 ในครั้งที่ 4 มาอยู่ที่ร้อยละ 24.1 ในครั้งล่าสุด อันดับสองและสามมีคะแนนสูสีกันมาก คือนายสกลธี ภัททิยกุล เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 10.7 มาอยู่ที่ ร้อยละ 13.1 และนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 12.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 13.0 และที่น่าจับตามองเช่นกันคือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.3 ในครั้งที่ 4 มาอยู่ที่ร้อยละ 8.4 ในครั้งล่าสุด อย่างไรก็ตาม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ลดลงจากร้อยละ 15.2 มาอยู่ที่ร้อยละ 7.5 ในขณะที่ อื่น ๆ ก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยคือ น.ต.ศิธา ทิวารี นางสาว รสนา โตสิตระกูล เป็นต้น เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.5 มาอยู่ที่ ร้อยละ 3.1 อย่างไรก็ตาม เกือบ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 30.8 ยังไม่ตัดสินใจ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เกือบทุกคนได้รับความนิยมจากประชาชนพุ่งสูงขึ้นและทุกคนยังคงมีโอกาสได้รับการเลือกตั้ง เพราะกลุ่มคนยังไม่ตัดสินใจยังมีอยู่จำนวนมาก ในขณะที่ผู้สมัครบางคนอาจจะได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ความอ่อนไหวเปราะบางในสังคมที่เกิดขึ้นในการรับรู้ของประชาชนคนกรุงเทพมหานคร ส่งผลทำให้คะแนนที่ได้มีอาการแกว่งตัวขึ้นลงได้อย่างรวดเร็วประกอบกับปัจจัยสำคัญอื่น ๆ เช่น ภาพลักษณ์ส่วนตัวของผู้สมัคร (Personal Branding) นโยบาย การลงพื้นที่ การประชันวิสัยทัศน์ การโฆษณาประชาสัมพันธ์และภาพจำอดีตของประชาชน เป็นต้น อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img