วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS“ปธ.วิปรัฐบาล” ย้ำสูตรหาร 100-500 รบ.ยังไม่สรุป เหตุยังมีความเห็นต่าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.วิปรัฐบาล” ย้ำสูตรหาร 100-500 รบ.ยังไม่สรุป เหตุยังมีความเห็นต่าง

“ประธานวิปรัฐบาล” ย้ำสูตรหาร 100 หรือ 500 เป็นหน้าที่สมาชิกรัฐสภารัฐบาลยังไม่สรุป เหตุยังมีความเห็นต่างต้องรอบคอบ ยันไม่มีองค์รักษ์พิทักใคร ทุกคนพร้อมแล้ว เย้ยฝ่ายค้านไม่มีประเด็นใหม่ เตือนระวังพูดเรื่องความมั่นคง

วันที่ 4 ก.ค.65 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเฉพาะการคำนวณแบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 หรือ 100 ว่า ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งเสียงข้างมากยังสนับสนุนการหารด้วย 100 ส่วนเสียงข้างน้อยก็ต้องมีสงวนความเห็นไว้ในชั้นสภาซึ่งมีประมาณ 11คน ส่วนแนวโน้มทิศทางของฝ่ายรัฐบาลจะมีการพูดคุยกันหรือไม่ ยืนยันว่า เป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภา เพราะเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้งของผู้แทนราษฎรซึ่งจะต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่และเหตุผลของแต่ละวิธี ซึ่งชื่อว่าไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 รัฐบาลก็ไม่ได้ติดใจอะไร เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ จึงขอให้เป็นเรื่องของรัฐสภาในการหาทางออกด้วยวิธีการออกเสียงลงคะแนน
   
้เมื่อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิโรธ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมรับมือไว้ทั้งหมดแล้ว และพร้อมตลอดเวลา รวมถึงคอยช่วยควบคุมเวลาการประชุม ไม่มีการตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์ มีเพียงทีมปราบมาร เพราะถ้าใครเป็นมารเราก็จะปราบเท่านั้น ส่วนคำว่าองครักษ์พิทักษ์นั้น บุคคลที่เราจะไปพิทักษ์ต้องเป็นผู้ที่กระทำความผิดหรือหลบหนี ลี้ภัย จึงต้องหาทีมดูแลความปลอดภัยเรียบร้อย แต่กรณีนี้ไม่ใช่เป็นการตั้งทีมเพื่อจะปราบมาร ซึ่งเวลานี้ก็มีการฟอร์มทีมเรียบร้อย มั่นใจในการรับมือกับฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าระยะวลาการอภิปราย 4 วันแล้วโหวตวันที่ 5 หรือไม่นั้น นายนิโรธ กล่าวว่า ที่ผ่านมาฝ่ายค้านก็อภิปรายต่อเนื่องมาตลอด ตั้งแต่การอภิปรายงบประมาณ การอภิปรายมาตรา152 ซึ่งเนื้อหาสาระก็ไม่มีประเด็นอะไร และช่วงระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลเพิ่งผ่านมาไม่กี่เดือน ประเด็นหลักๆการทุจริตก็ไม่มีอะไร และเมื่อมีกรณีที่เครื่องบินรบพม่าบินเฉี่ยวเข้ามาในชายแดนไทย ก็จะนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจทันที ตนเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ทำเรื่องให้เป็นเรื่อง ทำให้ประเทศชาติวุ่นวาย ทำให้ประชาชนสับสนมากกว่า เพราะเรื่องระหว่างประเทศทางการทูตก็ได้ประท้วงไปตามหลักการและพูดคุยกันแล้ว ไม่ใช่เป็นเรื่องที่รัฐบาลทำผิดให้ประเทศเสียหาย จะให้รบกลับประเทศเพื่อนบ้านหรืออย่างไรซึ่งเป็นเรื่องไร้สาระ แย่มากๆแนวคิดเหล่านี้ ทำให้ประเทศชาติปั่นป่วนประชาชนสับสนหวาดกลัวจึงเป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศอย่างหนึ่ง ซึ่งน่าจะผิดกฎหมายอาญาด้วยหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img