วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กตู่”อารมณ์ดี​ฮัมเพลง-​แซวสื่อฯ ยันไทยไม่ขาดแคลนพลังงาน​-อาหาร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”อารมณ์ดี​ฮัมเพลง-​แซวสื่อฯ ยันไทยไม่ขาดแคลนพลังงาน​-อาหาร

นายกฯ แถลงครม.อย่างอารมณ์ดี​ฮัมเพลง แถม​แซวสื่อฯ  มั่นใจ​ไทยมีแผนรองรับสถานการณ์​วิกฤตด้านพลังงาน​-อาหาร​ ย้ำไม่ขาดแคลนแน่นอน​ เผยไฟเขียวช่วยเหลือผู้สูงอายุ​เพิ่ม 100-250 บาท

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมครม.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงว่า  วันนี้ประเทศไทยยังมีปัญหาหลายอย่าง ที่จำเป็นต้องร่วมมือแก้ไขปัญหา ซึ่งรัฐบาลพยายามบริหารจัดการอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลประชาชน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน ที่เกิดจากวิกฤตพลังงานของโลก ตนและครม.เข้าใจ ถึงความลำบากของคนในพื้นที่ในขณะนี้ และขอให้ประชาชนมั่นใจว่าประเทศไทยได้มีแผนยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว ขอให้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะไม่ขาดแคลนทั้งพลังงานและอาหาร ซึ่งขณะนี้มีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ เพื่อมาบริหารสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เพื่อเร่งรัดจัดการมาตรการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะ ในการประชุมครม.วันนี้ มีการอนุมัติจัดสรรงบประมาณ งบกลางปี 2565 ที่เคยเห็นชอบหลักการไปแล้ว เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษ ให้ประชาชนสูงอายุ 10.9 ล้านคน​ ซึ่งอาจจะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากนักในรายบุคคล แต่เมื่อรวมแล้ว ใช้วงเงินประมาณ 8,300 ล้านบาท โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับการช่วยเหลือเพิ่ม รายละ 100-250 บาทตามอายุ/คน/เดือน​ ภายในเดือนก.ค.นี้ จะเริ่มจ่ายเงินให้ประชาชนจำนวน 4 เดือน จนถึงเดือนก.ย. อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเป็นจำนวนเงินที่น้อย แต่เชื่อว่าจะมีส่วนช่วย ไม่มากก็น้อย ซึ่งในตอนนี้เราต้องหาทางช่วยกัน​ และรัฐบาลจะทำเท่าที่เราทำได้ โดยต้องไม่มีผลต่องบประมาณโดยรวมมากนัก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า​ ขณะเดียวกันที่ประชุมครม. มีมติยกเว้นค่าทำเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยยกเว้นค่าทำเนียมประกอบธุรกิจโรงแรมปีละ 40 บาทต่อห้องพัก ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 ลดภาระค่าใช้จ่ายได้มากถึง 47 ล้านบาท โดยจะขยายเวลาไปถึงปี 2567 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ในช่วงเปิดประเทศ ซึ่งจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม เพราะเป็นรายได้หลักของเรา วันนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการลูกจ้าง พนักงานก็ได้ประโยชน์ตรงนี้ด้วย

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีมีอารมณ์ดีกว่าครั้งอื่นๆ โดยทันทีที่มาถึงโพเดียม นายกฯได้ฮัมเพลง​ ก่อนที่จะถอนหายใจ 1 ครั้ง​ พร้อมกับสอบถามสื่อมวลชนที่มารอบริเวณทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี ว่าได้ทานข้าวกันแล้วหรือยัง ก่อนที่จะพูดแซว ว่า บางคนไม่ต้องทานเยอะหรอก เพราะตัวอ้วน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img