วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“ขจิตร”โวย“นายกฯ-รมต.”ไม่อยู่ฟังซักฟอก ชวน“ธรรมนัส”คว่ำรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ขจิตร”โวย“นายกฯ-รมต.”ไม่อยู่ฟังซักฟอก ชวน“ธรรมนัส”คว่ำรัฐบาล

“เพื่อไทย” โวยกลางประชุมสภา “นายกฯ-รมต.”หายหัวไม่นั่งฟัง “ขจิตร” พลิ้วไม่อยากอภิปรายลับหลัง ทำสภาฯไร้คุณภาพ ตอกเป็นอาชญากรก่ออาชญากรรมคดีค่าโง่คลองด่าน วอน “ธรรมนัสน้องรัก” ช่วยโหวตคว่ำนายกฯหวั่นเกิดวิฤกตรธน.ไร้เลือกตั้ง

วันที่ 21 ก.ค.65  ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คนต่อเป็นวันที่สาม ต่อมาเวลา 09.00 น. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือว่า วันนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แต่รู้สึกแปลก เพราะบนบัลลังก์ไม่มีรัฐมนตรีมาเลยสักคน จึงขอให้ฝ่ายรัฐบาลเร่งรัดเข้ามาสภาฯและให้เกียรติสภาด้วย

ต่อมานายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ในห้องประชุมทั้งนายกฯ และรัฐมนตรียังไม่มีใครมานั่งรับฟังการอภิปรายของสมาชิกสภาฯ จึงขอหารือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมว่า ตนเป็นสุภาพบุรุษไม่เคยอภิปรายลับหลังใคร แต่จนถึงตอนนี้นายกฯ ไม่อยู่

‘’ การอภิปรายแบบนี้เป็นสภาฯที่ไม่มีคุณภาพ อย่างน้อย ผมจะอภิปรายนายกฯ ควรจะได้ทราบว่านายกฯได้ฟังอยู่หรือไม่ เพราะผมจะอภิปรายในเรื่องสำคัญที่จะให้สมาชิกในห้องประชุมแห่งนี้ได้ลงมติไม่ไว้วางใจ จึงขอให้ประธานแจ้งว่านายกฯอยู่ที่ไหน ตนมาพูดกับนายกฯ ไม่ได้มาพูดเล่น แต่มาพูดจริง มาทำกันอย่างนี้ได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นรัฐมนตรีที่จะตอบแทนนายกฯก็ต้องมานั่งฟัง เราจะอภิปรายโดยไม่เอาใจใส่ใคร จะมาหรือไม่มาก็ได้ จะเอากันแบบนี้หรือ ‘’

ด้านนายชวน ชี้แจงว่า ตนก็ไม่ทราบว่านายกฯอยู่ที่ไหน แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ถูกอภิปรายจะต้องอยู่ตลอด อย่างไรก็ตามเป็นสิทธิของนายขจิตร ว่าจะหยุดอภิปรายเพื่อรอนายกฯ หรือจะอภิปรายทันทีก็เป็นสิทธิของท่าน

ทำให้นายขจิตร กล่าวว่า วันนี้ตนมากล่าวหานายกฯว่าเป็นอาชญากร เพราะก่ออาชญากรรม ไม่ใช่เรื่องเล่น นายกฯซึ่งเป็นผู้บริหารประเทศ ก็ขอเอาแบบที่ไม่ต้องมีรัฐมนตรีมานั่งแม้แต่คนเดียวก็ได้ เอาแบบนี้ก็เอา

จากนั้นนายขจิตร จึงเริ่มอภิปรายอภิปรายฯคดีค่าโง่คลองด่านสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกฯในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ 4.8 พันล้านบาท เนื่องจากมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในขณะนั้นให้จ่ายเงินแก่เอกชน ผิดประมวลกฎหมายมาตรา 157 สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อแผ่นดิน นายกฯละเลยไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย นอกจากนั้น เมื่อพล.อ.ประยุทธ์  มาดำรงตำแหน่งนายกฯในรัฐบาลปัจจจุบัน ยังละเว้นไม่ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงหาผู้รับผิดทางแพ่ง ที่ได้จ่ายเงิน 4 พันกว่าล้านบาท เพราะคนที่ต้องรับผิดชดใช้เงินรัฐ คือ ครม.รัฐบาลประยุทธ์สมัยคสช.

“ผมขอมือพรรคร่วมรัฐบาลช่วยสนับสนุน วันนี้ได้ข่าวว่าจะมีส.ส. 2-3 คนจะไม่ไว้วางใจ ส่วนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าที่ไปตั้งพรรคใหม่ ไอ้ธรรมนัสน้องรัก ขอให้ช่วยยกเถอะให้นายกฯ ออก จะได้ใช้ระบบรัฐสภาให้เป็นประโยชน์ เปลี่ยนแปลงการปกครองได้ หากส.ส.ไม่ใช้มืออันศักดิ์สิทธิที่ประชาชนให้มา ผมเชื่อว่าจะเกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ ไม่มีการเลือกตั้ง ใครอย่าไปเตรียมอะไรมาก” นายขจิตร อภิปราย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img