วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlightมติเอกฉันท์ผ่านกม.พรรคการเมืองวาระ3 กมธ.กม.ลูก นัดถกแก้กม.ลต.พรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติเอกฉันท์ผ่านกม.พรรคการเมืองวาระ3 กมธ.กม.ลูก นัดถกแก้กม.ลต.พรุ่งนี้

มติ “รัฐสภา” เอกฉันท์ผ่านกม.ลูกพรรคการเมือง ด้าน “สาธิต” ขอเลื่อนประชุมกมธ.ถก กม.เลือกตั้งส.ส.คืนนี้ อ้างข้อบังคับฯ ต้องร่อนจม. เชิญก่อน1 วัน ขณะที่ “สมชาย” ค้าน ขอดันพิจารณาต่อเนื่อง หวั่นเปิดช่องสูตรหาร 100 คืนชีพ “ชวน” ย้ำขอให้ทำให้รอบคอบ มั่นใจไม่เกินเส้นตาย 180วัน

วันที่ 26 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ได้มีการอภิปราย และลงมติเรียงรายมาตราจนครบ 13 มาตรา และมีมติเห็นชอบในวาระ3 ด้วยคะแนน 423 ต่อ 0 งดออกเสียง 3

ต่อมานายสาธิต กล่าวว่า เมื่อมีการถอนร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งออกไป ตนเรียนว่าจะนำกลับมาพิจารณาให้เร็วที่สุด แต่แม้จะเป้นเรื่องด่วนก็ต้องทำหนังสือเรียกประชุม กมธ.อย่างน้อย1 วัน ดังนั้นคาดว่าน่าจะเสนอกลับมาให้ประธานบรรจุระเบียบวาระภายสัปดาห์หน้า

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน สมาชิกรัฐสภา หารือว่าตามรัฐธรรมนูญกำหนดขั้นตอนว่า เมื่อรัฐสภามีมติเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ แล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กกต. ส่งภายใน15 วัน เพื่อให้พิจารณาว่ามีข้อทักท้วงใดๆหรือไม่ภายใน10 วันนับแต่วันที่ได้รับ ในกรณี กกต.เสนอความเห็นกลับมาว่ามีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรธน. ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหหน้าที่ถูกต้องได้ ให้รัฐสภาบรรจุเป็นเรื่องด่วนให้พิจารณาแล้วเสร็จภายใน30 วัน โดยรัฐสภามีอำนาจแก้ไขตามหน่วยงานที่เสนอตามที่เห็นสมควรได้ เมื่อขั้นตอนนี้เสร็จแล้วจากนั้นถึงขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้า จึงอยากทราบว่าต่อไปนี้ขั้นตอนจะเป็นอย่างไร

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกรัฐสภา แสดงความเห็นว่า กมธ. จะต้องรีบทำให้เสร็จและนำเสนอที่ประชุมรัฐสภาเพื่อมีมติวาระที่สาม ให้ทันก่อนวันที่ 15 ส.ค. 2565 ซึ่งเป็นกรอบเวลา 180 วันนับแต่ร่าง กม.เข้าสภา หากรัฐสภา ไม่สามารถผ่านตามกรอบดังกล่าว ร่าง พรป.ที่อยู่ในมือจะตกไป ทำให้ต้องย้อนกลับไปใช้ร่างแรก ที่ ครม. เสนอเข้ามาคือกลายเป็น หาร 100 ดังนั้นตนเสนอให้เรียกประธานกมธ. เรียกประชุมภายในคืนนี้เลย เพราะองค์ประชุมก็อยู่ครบแล้ว อีกทั้งพรุ่งนี้ก็ยังมีการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาเรื่องอื่นๆ หากประชุมค่ำนี้แล้วจบ เราสามารถนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมได้

หลังจากที่ประชุมได้แสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ขณะที่ นายชวน กล่าวว่า ตนเห็นใจกมธ. เพราะเป็นเรื่องไม่ง่าย ต้องยอมรับว่าปัญหาที่เกิด มาจากกมธ. เนื่องจากกมธ.ไม่ชัดเจนและมีปัญหาขัดแย้งกันเอง ดังนั้น กมธ.ต้องหารือด้วยความรอบคอบ ดังนั้นเรื่องดังกล่าวคงไม่ด่วน ต้องพิจารณากันวันพรุ่งนี้ทั้งนี้ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 2-3 สิงหาคม กระบวนการที่ขอร้อง คือเวลาเป็นของมีค่าต้องแสดงความรับผิดชอบทำงานร่วมกันเข้าประชุมกดแสดงตนครบองค์ประชุม

นายชวน ยังกล่าวตอบข้อหารือของนพ.ชลน่าน ด้วยว่า สภาฯ ได้เตรียมขั้นตอนและกระบวนการไว้แล้ว เมื่อกฎหมายผ่านรัฐสภามีเวลากี่วันที่จะเสนอและต้องส่งให้หน่วยงานใดบ้าง ทั้งนี้กฎหมายที่กำหนดต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีปัญหา ทั้งนี้ พ.ร.ป. เป็นเรื่องสำคัญต้องปฏิบัตเข้มงวดตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ

“เจ้าหน้าที่ได้เตรียมล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิน วันที่ 15 สิงหาคม เพราะหากเกินเวลาจะถูกมองว่าไม่รับผิดชอบ ดังนั้นมีการกำหนดกระบวนการไว้ล่วงหน้า แต่มีสิ่งที่คาดไม่ถึง คือ กมธ.เห็นต่างต้องเสียเวลาไป ดังนั้นเห็นด้วยว่าทำอะไรต้องรอบคอบดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีปัญหา” นายชวน กล่าว

ทั้งนี้นายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่า ตนได้รับแจ้งจาก วิปสามฝ่ายขอจบวันนี้เท่านี้ และได้ปิดประชุมเวลา 18.59 น.

จากนั้นได้สั่งปิดประชุมเมื่อเวลา 19.00 น. อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมรัฐสภากมธ.ได้หารือนอกรอบและจะมีการเรียกประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img