วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ชินวรณ์”มั่นใจกฎหมายลต.เสร็จทัน180 วัน ย้ำจุดยืนปชป.ต้องบัตร2ใบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชินวรณ์”มั่นใจกฎหมายลต.เสร็จทัน180 วัน ย้ำจุดยืนปชป.ต้องบัตร2ใบ

“ชินวรณ์”มั่นใจกฎหมายเลือกตั้งเสร็จทันกรอบเวลา 180 วัน ลั่นจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ต้องบัตร2ใบ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่จะเข้าสู่วาระการประชุมร่วมของรัฐสภาในสัปดาห์หน้าว่า  เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกฝ่ายที่จะต้องผลักดันให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาภายในกรอบระยะเวลา 180 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้แก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 คน แต่เนื่องจากกระบวนการพิจารณา

ขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …  ยังค้างการพิจารณาอยู่  ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภาร่วมกันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัยด้วยความรวดเร็ว ก็จะทำให้สามารถพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2-3 ส.ค. นี้ได้ โดยเชื่อว่าจะพิจารณาเสร็จทันกรอบ 180 วัน

นายชินวรณ์ ยังกล่าวต่อว่า  ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปสู่ระบบการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวนั้น  เรื่องนี้ยังไม่มีใครพูดคุยกันอย่างเป็นทางการว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้วไปใช้บัตรใบเดียว  เพราะการทำแบบนี้มีกระบวนการหลายขั้นตอน และอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคตได้ ประกอบกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีนโยบายเร่งด่วนที่จะแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาก็ได้เห็นชอบร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบแล้ว  ดังนั้น การเปลี่ยนกลับไปใช้ระบบการเลือกตั้งบัตรใบเดียว เป็นแนวทางที่ไม่สามารถดำเนินไปได้

ทั้งนี้ ตนมีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่าเมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และกฎหมายลูกก็ชอบด้วยหลักการ เป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่พวกเราร่วมเสนอ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวตามรัฐธรรมนูญเดิม ตนยืนยันตามหลักการที่เสนอ   เมื่อถามย้ำว่า หาก สุดท้ายมีการย้อนกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการอย่างไรหรือไม่ เพราะชูการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยเพิ่มมากขึ้น และเป็นเงื่อนไขร่วมรัฐบาลด้วย นายชินวรณ์กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่ไม่ต้องพูดเพราะมันจะเป็นจุดยืนที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องแสดงออกเมื่อถึงเวลานั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img