วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightมติวิป 3 ฝ่าย“ไม่เลื่อน”ร่างก.ม.ลูกขึ้นมาพิจารณาก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติวิป 3 ฝ่าย“ไม่เลื่อน”ร่างก.ม.ลูกขึ้นมาพิจารณาก่อน

มติวิป 3 ฝ่ายเคาะประชุมร่วมรัฐสภา เรียงตามวาระการประชุมไม่เลื่อนร่างกม.ลูกมาพิจารณาก่อน “สุทิน” มั่นใจทันตามกรอบเวลา

วันที่ 1 ส.ค.65 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพือไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย คือ วุฒิสภา ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ต้องการหารือเกี่ยวกับการประชุมรัฐสภาในวันที่ 2-3 ส.ค. ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งมีวาระการพิจารณาต่อเนื่อง คือ 3.1 ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …. 3.2 ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. และ 3.3. ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

โดยมี 2 แนวทาง คือ พิจารณาเรียงไปตามวาระ และให้เลื่อนกฎหมายลูกขึ้นมาพิจารณาก่อน เนื่องจากกังวลว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งฯ จะพิจารณาเสร็จไม่ทัน โดยวิปสามฝ่ายเห็นว่าควรพิจารณาไปตามวาระ แต่อาจจะกระชับเรื่องของเวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. สองฉบับ เพื่อให้ร่างกฎหมายลูกได้พิจารณาเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม เห็นว่ากฎหมายทุกฉบับนั้น มีความสำคัญเท่ากัน นอกจากนี้ ประธานรัฐสภา ยังให้เพิ่มการประชุมรัฐสภาในวันที่ 9-10 ส.ค. นี้ เพื่อรองรับหากร่างกฎหมายพิจารณาไม่แล้วเสร็จ แต่หากเสร็จทันก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มาพิจารณาต่อ ส่วนวันที่ 17-19 ส.ค. นี้ จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งถือว่าเดือนส.ค.ต้องทำงานอย่างเต็มที่ เนื่องจากเดือนก.ย.ปิดสมัยประชุม

“มั่นใจว่า ร่างกฎหมายลูกจะพิจารณาเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาแน่นอน ส่วนที่มีกรรมาธิการเสียงข้างน้อยสงวนความเห็นนั้น ต้องติดตามการอภิปรายในที่ประชุมฯ ซึ่งเห็นว่าไม่น่ากังวล”นายสุทิน กล่าว

ด้านนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนรษฎร หรือวิปรัฐบาล กล่าวา ทั้ง 3 ฝ่าย เห็นพ้องกันว่าให้พิจารณาไปตามวาระการประชุม โดยมั่นใจว่าร่างกฎหมายลูกจะพิจารณาเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img