วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightจับตา!ลงมติกฎหมายเลือกตั้งวาระ 3 ฝ่ายค้าน “ดักคอ”ห้ามออกพ.ร.ก.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตา!ลงมติกฎหมายเลือกตั้งวาระ 3 ฝ่ายค้าน “ดักคอ”ห้ามออกพ.ร.ก.

“สุทิน” มั่นใจรัฐสภาถกกฎหมายเลือกตั้งส.ส.เสร็จทัน 15 ส.ค. จับตาลงมติวาระ 3 ชี้มี 2 แนวทาง “ผ่าน-ตีตก” ดักคอไม่ควรออกพ.ร.ก.ใช้เลือกตั้งเข้าทางรัฐบาล ชี้กติกาควรมีคนกลางเป็นคนเขียน

วันที่ 3 ส.ค.65 เวลา 08.40 น.ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาว่า ในวันนี้จะเป็นการประชุมต่อจากเมื่อวาน โดยเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 มาตรา อาจจะใช้เวลาไม่นาน และคาดว่าจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ต่อ ซึ่งหากพิจารณาไม่จบในวันนี้ก็จะต้องไปประชุมร่วมรัฐสภาต่อวันที่ 9 – 10 ส.ค. ซึ่งตนเชื่อว่าจะจบก่อนวันที่15 ส.ค.

เมื่อถามถึงแน้วโน้มในการลงมติวาระ 3 นายสุทิน กล่าวว่า การลงมติในวาระ 3 จะเกิดขึ้นหลังพิจารณาวาระ 2 ครบทุกมาตรา ซึ่งวาระ 3 อาจจะเกิดสองแนวทางที่เราคาดเดาไม่ได้ คือ ทางที่ 1 หากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบก็จะถูกส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และกกต.ก็จะมีความเห็นกลับมาที่รัฐสภา ส่วนทางที่ 2 หากพิจารณาตกไปในวาระ 3 ร่างกฎหมายฉบับนี้ก็ตก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่หากอยากได้กฎหมายลูกก็ต้องกลับไปนับ 1 กันใหม่ ถ้าเสร็จไม่ทันวันที่ 15 ส.ค. ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของกกต. คือการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100

เมื่อถามว่าหากเกิดการคว่ำวาระ 3 จะมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า แน่นอนว่าต้องนับ 1 แต่จะทันเลือกตั้งหรือไม่ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ ถ้าเป็นการเลือกตั้งช่วงเดือน เม.ย. 66 ก็คงทัน แต่ก็จะต้องมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญและต้องพร้อมใจกันทำ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลบอกว่ามีทางออกด้วยการออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) เพื่อให้อำนาจกกต. ใช้ในการเลือกตั้ง ตนถือว่าเป็นเรื่องไม่ดีและที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะกฎหมายที่เป็นกติกา ควรมีคนกลางเป็นคนเขียน หากออกพ.ร.ก.ก็มีความวิตกกังวลว่าจะเป็นการเข้าทางรัฐบาล กฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้งเปิดช่องให้คนเข้าสู่อำนาจต้องเป็นกฎหมายที่ทุกคนยอมรับ ซึ่งพ.ร.ก.ไม่ควรนำมาใช้เป็นกฎหมายเลือกตั้ง ทุกคนควรหาทางออกให้มีกฎหมายในสภาฯจะดีที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img