วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight"โกวิทย์-สฤษฏ์พงษ์"เชื่อกฎหมายเลือกตั้งถูกตีตกแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โกวิทย์-สฤษฏ์พงษ์”เชื่อกฎหมายเลือกตั้งถูกตีตกแน่

“โกวิทย์-สฤษฏ์พงษ์” เสียดายวิป 3 ฝ่ายเคาะประชุมร่วมวันเดียว เชื่อกม.เลือกตั้งส.ส.ส่อถูกตีตกแน่ ตามบี้ “พรเพชร” ตอบสังคมหลังกลับลำงดประชุม 9 ส.ค.ถามหาใครจะรับผิดชอบ ชี้ถูก ปชช.ตราหน้าว่าไม่ทำงาน

วันที่ 4 ส.ค.65 เวลา 15.30 น.นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และนายสฤษฏ์พง เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีผลการประชุมร่วม 3 ฝ่าย มีมติให้ประชุมร่วมกันรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียวว่า ตนรู้สึกเสียดายที่ผลมติวิปออกมาเป็นเช่นนี้ เพราะในการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ได้กล่าวในที่ประชุมว่า จะให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 ส.ค.แต่เพราะเหตุใดนายพรเพชรถึงได้กลับคำพูด เรื่องนี้นายพรเพชรต้องให้คำตอบกับสังคมให้ชัดเจนว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่

นายโกวิทย์ กล่าวว่า การพิจารณา ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ดูเหมือนจะมีการเตะถ่วงให้ไม่ทันภายใน 180 วัน และทำให้กฎหมายตกไป ซึ่งจะต้องกลับไปใช้ร่างที่ กกต.เสนอมา ทำให้การทำงานกว่า 5-6 เดือนที่ผ่านมาสูญเปล่า เราในฐานะสมาชิกรัฐสภาต้องรับผิดชอบต่อกฎหมายนี้ร่วมกัน โดยเราจะไม่ยอมให้กฎหมายนี้ตกไปเพราะเลยเวลาแล้ว ตนไม่ได้ตีตนไปก่อนไข้ว่าจะถูกตีตกไป แต่มันส่งสัญญาณว่าจะเป็นเช่นนั้น

“กฎหมายจะผิดถูกอย่างไรจะเป็นสูตรหาร 100 หรือ 500 ผมไม่ได้สนใจ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าสมาชิกรัฐสภาจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร ทางวุฒิสภาจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ตอนนี้อาจจะมีสัญญาณจากบางพรรคที่มีความพยายามให้องค์ประชุมล่ม ซึ่งผมต้องขอให้นายพรเพชร พิจารณาในการเปิดประชุมร่วมวันที่ 9 ส.ค.ด้วย เพราะจะทำให้อัตราความเสี่ยงที่กฎหมายลูกต้องตกไปมีน้อยลง แต่หากเปิดวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียวก็มีโอกาสเสี่ยงสูงมาก”นายโกวิทย์ กล่าว

ด้านนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ติดใจว่าจะหาร 100 หรือ หาร 500 ในขั้นตอนแรกพรรคไม่เคยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ใช่ประโยชน์ของประชาชน ตอนนี้เรามีความห่วงใยว่า ประชาชนจะมองการทำหน้าที่ของสภาอย่างไร ว่ามีเวลาถึง 180 วัน แต่กลับไม่ทำงาน การแก้ปัญหาตรงนี้เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาว่า ก่อนที่จะถึงวันที่ 15 ส.ค.เพราะการบรรจุระเบียบวาระและนัดประชุมสามารถทำได้ทุกวัน แม้กระทั่งวันเสาร์ยังนัดประชุมได้เลย จะเป็นวันใดก็ได้ก่อนวันที่ 15 ส.ค.เรามาร่วมมือทำให้เสร็จ

“ขอยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยฮั้วกับใครทั้งนั้น การเปิดประชุมร่วมในวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียว ผมเชื่อว่าการพิจารณากฎหมายลูกไม่ทันแน่นอน เพราะฉะนั้นก่อนหน้านี้การนัดประชุมในวันที่ 9 ส.ค.เพิ่มอีกหนึ่งวันถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว สำหรับพรรคภูมิใจไทย หากเป็นการหาร 500 เราอาจจะไม่ได้บัญชีรายชื่อเลย แต่เราก็พร้อมที่จะเดินหน้าไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่วิธีการปล่อยให้กฎหมายถูกตีตกไป จะทำให้ประชาชนมองว่าเราไม่ทำงาน”นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img