วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“ก้าวไกล”ถล่ม“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”ตัวปัญหา สั่งกลับไปกลับมาปมสูตรหาร100/500
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ถล่ม“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”ตัวปัญหา สั่งกลับไปกลับมาปมสูตรหาร100/500

“พิจารณ์” ย้ำจุดยืน “ก้าวไกล” ร่วมประชุมถกร่างกม.เลือกตั้งส.ส. ยันไม่เห็นด้วยม. 24/1-ม.26 อัด 2 ลุง “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” สร้างปัญหา สอนนายกฯให้พิจารณาตัวเอง ชี้กม.ไม่ต้องการอยู่ในอำนาจนาน

วันที่ 10 ส.ค.65 เวลา 09.10 น.ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และรองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับที่เข้าสู่วาระการประชุม คือ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมพ.ศ. …. วาระสองในมาตราที่ค้าง ต่อด้วย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.  (ฉบับที่…)พ.ศ…. โดยฉบับแรกใช้เวลา1- 2 ชั่วโมง และฉบับที่ 2 กฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.เป็นการพิจารณาต่อเนื่อง หลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติแก้ไขมาตรา 23 ในการแก้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ซึ่งจะเป็นการพิจารณาต่อเนื่อง โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ได้นำไปแก้ไขแล้ว ซึ่งในการประชุมในวันเดียวกันนี้พรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่เข้าประชุม โดยจะแสดงจุดยืนว่าไม่สามารถเห็นด้วยกับมาตราที่มีการแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 และ 24 / 1 และมาตรา 26 ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรการหาร 500 โดยจะมีการลงมติไม่เห็นด้วยกับทั้ง 2 มาตราดังกล่าว ย้ำว่าพรรคก้าวไกลจะเข้าทำหน้าที่และเข้าร่วมประชุม

นายพิจารณ์ กล่าวถึงแนวทางการโหวตของพรรคก้าวไกล ซึ่งในการพิจารณารายมาตราแน่นอนว่าจะมีมาตราที่ 24 / 1 และมาตราที่ 26 ที่มีการแก้ไขให้สอดคล้องกับสูตรหาร 500 ซึ่งมองว่าสูตรหาร 500 ไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะพรรคมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งที่ผ่านมาไม่ได้เปิดให้คำนวณแบบนั้นได้ ซึ่งในบางมาตราพรรคอาจจะมีการงดออกเสียงด้วย

เมื่อถามถึงกรณีการจับมือของสองพรรคใหญ่ที่จะล่มการประชุม นายพิจารณ์ กล่าวว่า สังคมให้ความสนใจมากและตั้งคำถาม ซึ่งอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯที่จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตอนแรกจะเอาหาร 100 และสุดท้ายเปลี่ยนใจกลับมาหาร 500 และวันนี้เปลี่ยนมาหาร 100 ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเป็นสมการทางการเมืองที่ต้องตั้งคำถามว่าประชาชนอยู่ตรงไหน มันไม่มีคำว่าประชาชนอยู่ในสองลุงนี้เลย ซึ่งปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นจากสองลุง สำหรับพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนไม่มีการกลับไปกลับมา ว่าต้องการหาร 100 ซึ่งพรรคก้าวไกลเราก็มีจุดยืนเดียวกัน แต่แนวทางจะแตกต่างกัน ย้ำว่าเคารพในการทำหน้าที่ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ และเคารพในการตัดสินใจของพรรค ทั้งนี้ มีความหนักใจว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่วันนี้จะมีการประชุมหรือไม่ ซึ่งตนก็ไม่มั่นใจ แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกลหัวหน้าพรรคก็ได้เน้นย้ำว่าขอให้ทุกคนมาทำหน้าที่

เมื่อถามถึงการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ นายพิจารณ์ กล่าวว่า คงจะต้องดูที่ตัวเจตนาของกฎหมาย และพล.อ.ประยุทธ์เองอย่าใช้เหตุผลว่าให้ไปดูกฎหมาย ขอให้ถามตัวเองอยู่มาแล้ว 8 ปี ซึ่งเจตนารมย์ของกฎหมายไม่อยากให้ใครอยู่ในอำนาจยาวนานเกินไป ดังนั้นควรที่จะพิจารณาตรงนี้ไม่ต้องรอให้ศาลพิพากษา เพราะทุกวันนี้ประชาชนก็พิพากษาอยู่แล้ว ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์หน้าจะร่วมกันลงชื่อกับพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นผ่านประธานรัฐสภา ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img