วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSผู้ว่าฯกทม.ขอ “ม็อบจตุพร-นกเขา”ไม่ค้างคืนลานคนเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้ว่าฯกทม.ขอ “ม็อบจตุพร-นกเขา”ไม่ค้างคืนลานคนเมือง

ชัชชาติ” ขอความร่วมมือ “ม็อบจตุพร-ทนายนกเขา” ไม่ค้างคืนชุมนุมลานคนเมือง วอนไม่ส่งเสียงดัง ยืนยัน ไม่กังวลชุมนุมหลายกลุ่ม ถือเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย


เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ สวนรวมใจหนองจอกวนารมย์ (สวน 15 นาที) บริเวณโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4 ระหว่างที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่กิจกรรมผู้ว่าฯกทม.สัญจร โดยเป็นการสัญจรที่เขตหนองจอกนั้นนายชัชชาติ ได้กล่าวถึงประเด็นการยืนยันนอนค้างคืนของกลุ่มนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” พร้อมคณะ “ประเทศไทยต้องมาก่อน คณะหลอมรวมประชาชน” ที่จะจัดการชุมนุมใหญ่ในชื่อ “นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์” ระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค. 2565 ที่ลานคนเมือง ว่า จริงๆแล้วตามหลักมีนโยบายคือ ไม่อยากให้ค้างคืน แต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็ต้องดูตามสถานการณ์ และคงต้องจัดพื้นที่ให้ ซึ่งก็ให้เป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ไม่อยากให้ตึงเครียด และสถานที่ทั้งหมดก็เป็นของประชาชนที่ กทม.ช่วยดูแลให้ อย่างไรก็ตาม จึงต้องพูดกันในหลักการและการขอความร่วมมือว่าหากจะนอนค้าง ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญและความไม่ปลอดภัย แต่นโยบายหลักคือไม่อยากให้ค้าง เพราะหากให้ค้างคืนได้ก็คงมาค้างคืนกันหมด และกทม.เองก็ไม่ได้เตรียมอะไรไว้สำหรับการค้างคืน ซึ่งหากเลิกชุมนุมแล้วกลับบ้านไม่ได้ต้องอยู่ในพื้นที่ ก็ขอความร่วมมือไม่ส่งเสียงอะไรนอกเหนือเวลาที่กำหนด เพราะมีทั้งพระ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้น และให้ช่วยกันดูแลความสะอาดและความปลอดภัย


ส่วนกรณีที่วันนี้มีการออกมาชุมนุมในหลายกลุ่ม นายชัชชาติ ระบุว่า ตนมองว่าเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย แต่พื้นที่ก็คงมีจำกัด อาจจะต้องแบ่งกันใช้ โดยเฉพาะลานคนเมือง ที่จำนวนจำกัดอยู่ที่ 1,000 คน ทั้งนี้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาชุมนุมในสถานที่ที่ กทม.ไม่ได้จัดไว้ให้นั้น ก็คงต้องดูหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย เพราะหากไม่ได้อยู่ในจุดที่กทม.รับผิดชอบ ก็เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ต้องดูไปตามสถานการณ์ แต่หากมาชุมนุมในจุดที่ กทม.รับผิดชอบ ก็จะดูแลพื้นที่ได้ดีกว่า เนื่องจากการชุมนุมนอกเหนือจุดที่ กทม.รับผิดชอบ กทม.ก็ไม่มีอำนาจตรงนั้น ส่วนวันที่ 24 ส.ค. ที่อาจจะมีหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว ตนไม่ได้กังวลอะไร อย่าพึ่งไปคาดการณ์ ตั้งมั่นให้ดี มีหลักการในการดูแลประชาชน และเชื่อว่าทุกคนมาด้วยจิตใจที่ดี ไม่น่ามีเรื่องปัญหาความรุนแรง และไม่ได้ห่วงใยอะไรเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมาทุกคนโตและผ่านกันมาหมดแล้ว ก็ผ่านมาด้วยดีบรรยากาศดีขึ้น คลี่คลายขึ้น มีทางออกให้กับประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img