วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“เพื่ออนาคตไทย”...พรรคใหม่“สี่กุมาร” เปิดตัวต้นปีหน้า...รอลุ้น“ปังหรือแป๊ก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เพื่ออนาคตไทย”…พรรคใหม่“สี่กุมาร” เปิดตัวต้นปีหน้า…รอลุ้น“ปังหรือแป๊ก”

ชัดขึ้นตามลำดับ กับการเคลื่อนไหวจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของ “กลุ่มสี่กุมาร-อดีตแกนนำพลังประชารัฐ” ที่นำโดย “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” อดีตรมว.พลังงาน และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับ “อุตตม สาวนายน” อดีตรมว.คลัง และอดีตหัวหน้าพรรคพปชร.

ที่วางคิวเบื้องต้นไว้แล้วว่า ปลายเดือนมกราคมปีหน้า จะเริ่มออกมาเปิดตัว-ให้ข่าวอย่างเป็นทางการมากขึ้นถึงการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มสี่กุมาร ที่มี “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” อดีตรองนายกฯ-หัวหน้ากลุ่ม กุนซือคนสำคัญของกลุ่มสี่กุมาร คอยคัดท้ายอยู่ข้างหลัง

หลังก่อนหน้านี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถูกจับตามองจากแวดวงการเมืองถึงการคัมแบ็กอีกครั้งของ “สมคิด-กลุ่มสี่กุมาร” ที่มีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เมื่อ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อจะมาร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ ที่ก็คือกับพรรคใหม่-กลุ่มสี่กุมาร

แต่หลังจากนั้น ข่าวความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ “สมคิดและกลุ่มสี่กุมาร” ก็หายไป มีเพียงกระแสข่าวที่ยืนยันชัดเจนว่า สมคิดและกลุ่มสี่กุมาร เอาแน่กับการตั้งพรรคใหม่ เพียงแต่กำลังรอความชัดเจนและความลงตัวอีกสักพักใหญ่ จนมาถึงช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีความเคลื่อนไหวที่มีนัยยะสำคัญว่า “กลุ่มสี่กุมาร เอาแน่ ไม่ได้มาเล่นๆ

เริ่มจากความเคลื่อนไหวของทีมงานการเมืองข้างกายแกนนำกลุ่มสี่กุมาร คือ “วัชระ กรรณิการ์” อดีตโฆษกกระทรวงพลังงาน อดีตทีมงานหน้าห้องของสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน ที่ออกมาจากพปชร. พร้อมกับ “สนธิรัตน์” ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า

“รับสมัครเจ้าหน้าที่ธุรการพิมพ์งานด้วยคอมพิวเตอร์ได้ดี ถึกทนงานหนักได้ ชอบงานการเมือง สนใจส่งประวัติเบอร์โทรมานะครับ

โดยก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวหลายสาย บอกตรงกันว่า “วัชระ” หรือ “เสี่ยต่อ” คือหนึ่งในทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มสี่กุมาร ในฐานะเป็นคนการเมืองที่ติดตามและทำงานใกล้ชิดกับ “สนธิรัตน์” มาตลอด โดยข่าวว่าเขาทำหน้าที่เป็นทั้งคนติดต่อหรือผู้ประสานงาน ให้แกนนำกลุ่มสี่กุมารไปคุยกับคนในวงการการเมืองและกลุ่มต่างๆ เพื่อขอความเห็นเรื่องการตั้งพรรคการเมืองใหม่

การขยับดังกล่าวของ “วัชระ” จึงถูกมองว่า มีนัยยะสำคัญทางการเมืองที่เริ่มจับสัญญาณได้ว่า พรรคใหม่สี่กุมาร ใกล้แล้วที่จะเปิดตัว จนต้องมีการรับสมัครพนักงาน ที่ข่าวว่า เพื่อจะให้เข้าไปเป็นทีมงาน เจ้าหน้าที่พรรคนั่นเอง

จากนั้นต่อมา ปรากฏว่า มีการเคลื่อนไหวของทั้ง “อุตตมและสนธิรัตน์” ในช่วงติดๆ กัน คือช่วงวันที่ 16-17 ธ.ค. ที่ทั้งสองคน โพสต์ข้อความและรูปภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่จับสัญญาณได้ไม่ยากว่า ทั้งสองคนกำลังเริ่ม “สื่อสารทางการเมือง” เพื่อสร้างกระแสและเรียกความสนใจให้ผู้คนหันมาสนใจการเคลื่อนไหวของกลุ่มสี่กุมารในการตั้งพรรคการเมืองใหม่

อุตตม-สนธิรัตน์

เริ่มจาก 16 ธ.ค. “สนธิรัตน์” โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นภาพกำลังนั่งกินกาแฟแบบชิวส์ๆ กับ “อุตตม” พร้อมโพสต์ข้อความว่า คุยกันหลายเรื่องครับ มุมมองของเราทั้ง 2 ยังคงเป็นเรื่องอนาคตประเทศไทย แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อๆ ไปนะครับ”

ต่อมากลางดึกของวันที่ 16 ธ.ค. “อุตตม” เอาบ้าง โดยโพสต์ภาพอีกมุมหนึ่ง ในวันเดียวกันกับที่พูดคุยกับสนธิรัตน์ พร้อมโพสต์ข้อความว่า “มาจิบกาแฟกันครับ ก็ได้พูดคุยเรื่องอนาคตของประเทศ ซึ่งผมเชื่อว่าคนไทยคงคิดถึงเรื่องนี้กันมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ใกล้จะหมดปีแล้ว คิดว่าคนไทยต้องการเห็นโอกาสใหม่ๆ ต้องการมีความหวัง และเมื่อมีความหวัง ทุกคนก็จะสามารถร่วมกันสร้างความหวังนั้นให้เป็นความจริง ผมคงมีเรื่องมาแลกเปลี่ยนกันหลังปีใหม่อย่างแน่นอนครับ”

ถึงตอนนี้ ที่สงสัยกันว่า “สมคิด-สี่กุมาร” จะเอาจริงหรือไม่ กับการตั้งพรรคใหม่ คงเลยจุดนั้นไปแล้ว เพราะชัดแล้วว่า “กลุ่มสี่กุมาร” ส่งคนไปยื่นเรื่องจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองกับนายทะเบียนพรรคการเมืองเรียบร้อยแล้ว

อุตตม-สนธิรัตน์

โดยพรรคใหม่ดังกล่าว ข่าวว่า จะใช้ชื่อว่า “พรรคเพื่ออนาคตไทย” ซึ่งก็สอดคล้องกับชื่อ กลุ่ม Thailand Future Foundation หรือ กลุ่มไทยแลนด์ฟิวเจอร์ ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นพวกนักวิชาการ นักคิด คนในวงการดิจิตอลเทคโนโลยี-สตาร์ทอัพ ที่เคยเปิดตัวเมื่อกลางปีนี้ ที่มี “ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์” หลานชายของดร.สมคิด และ “ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์” ลูกชายของสมคิดเป็นแกนนำ โดยตอนเปิดตัว “อุตตม” ก็เป็นคนออกตัว แนะนำกลุ่มดังกล่าวให้สังคมรู้จัก

ซึ่งตอนนั้น ก็คือสัญญาณแรกๆ ของการตั้งพรรคใหม่ของกลุ่มสี่กุมาร จนทุกอย่างชัดเจนและลงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่มาของการเตรียมเปิดตัว “พรรคอนาคตไทย” ในต้นปีหน้า ที่ข่าวว่าทีมงานของ “อุตตม-สนธิรัตน์” เตรียมการไว้หมดแล้ว ในการที่จะเซ็ตวาระการเมืองของกลุ่มสี่กุมาร ที่จะเปิดตัวต้นปีหน้า ที่จะทำพร้อมกันทีเดียวออกมาเป็นแพจเกจในการเปิดตัวพรรคใหม่ดังกล่าว ทั้งการ “เปิดตัวพรรค-คนร่วมก่อตั้งพรรค-นโยบายพรรค-เปิดรับสมัครสมาชิกพรรค-ผู้สนใจจะลงสมัครส.ส.ของพรรค”

เบื้องต้นข่าวว่า ทีมงานอุตตม-สนธิรัตน์ วางปฏิทินเวลาไว้ว่า จะเปิดตัวในช่วงหลังผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ ที่คาดว่า น่าจะอยู่ในช่วงไม่เกินสัปดาห์ที่สามของเดือนมกราคม 2565 โดยหากทุกอย่างพร้อม ก็อาจเปิดตัวเร็วกว่านั้น ก็ได้

“ตอนนี้สำนักงานที่จะใช้เป็นที่ทำการพรรคเริ่มเปิดแล้ว โดยนอกจาก นายอุตตมและสนธิรัตน์แล้ว ยืนยันได้ว่าอีกสองกุมารเดิมคือ สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรมว.การอุดมศึกษาฯ-กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรมต.สำนักนายกรัฐมนตรี จะมาร่วมวางแผนในการตั้งพรรคการเมืองด้วย เพียงแต่ทั้งสองคน ตอนนี้ยังไม่พร้อมออกตัวมากนัก แต่ก็มาช่วยตั้งพรรคแน่นอน แต่ระยะแรก จะมาช่วยเรื่องการเซ็ตระบบต่างๆ เช่น ช่วยหาคนมาเป็นทีมนโยบายพรรค หาคนมาเป็นทีมงานเตรียมการหาตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรค

โดยพรรคนี้ จะเน้นจุดขายคือความเป็นพรรคทางสายกลาง ไม่สุดโต่ง พร้อมร่วมทำงานการเมืองกับทุกฝ่าย ทุกขั้ว แต่ขอให้อยู่ในแนวทางเดียวกันกับของสี่กุมาร เช่น ไม่แตะเรื่องสถาบันเด็ดขาด โดยจุดขายที่พรรคจะเน้นคือเรื่อง นโยบายและแนวทางการพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด พรรคจะเริ่มยิงแคมเปญในส่วนนี้ก่อนในช่วงตั้งพรรค โดยการเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเพื่อกอบกู้เศรษฐกิจทั้งระบบที่ได้รับผลกระทบจากโควิดแบบเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ซึ่งคนในกลุ่มสี่กุมารมองว่า พรรคการเมืองหลายพรรคทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ยังไม่ได้นำเสนอส่วนนี้ออกมาอย่างชัดเจนถึงวิธีการว่าจะทำอย่างไร แต่พรรคใหม่สี่กุมาร จะนำเสนอให้สังคมเห็นทันทีเมื่อพรรคเปิดตัวแล้ว เรื่องนโยบายการแก้ปัญหาและการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ จึงเป็นจุดขายสำคัญของพรรคใหม่สี่กุมาร” แหล่งข่าวจากทีมงานการเมืองตั้งพรรคใหม่ของกลุ่มสี่กุมารระบุ

อุตตม สาวนายน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากทีมงานการเมืองตั้งพรรคใหม่ของกลุ่มสี่กุมาร ยังเปิดเผยความเคลื่อนไหวอีกว่า ในช่วงตั้งแต่ต้นปีหน้า คาดว่า ทีมงาน-แกนนำกลุ่มสี่กุมาร จะมีการเดินสายไปร่วมพูดคุยการเมืองและการตั้งพรรคกับกลุ่มต่างๆ มากขึ้นทั้งภาคธุรกิจ-นักวิชาการ-กลุ่มผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่และกลุ่มสตาร์ทอัพ รวมถึงกลุ่มนักการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆ ที่พร้อมจะคุยกับกลุ่มสี่กุมาร ที่ก็มีความเป็นไปได้ที่หากคุยกันแล้ว เกิดคลิกกันขึ้นมา ก็อาจจับมือเป็นพันธมิตรการเมืองกันเบื้องต้นก่อน แล้วพอใกล้ๆ เลือกตั้ง ค่อยมาคุยกันอีกรอบว่า จะเอาอย่างไรต่อไป

ตอนนี้พรรคใหม่มีการเซ็ตทีมงานด้านต่างๆ ไว้แล้ว เช่น ทีมงานด้านสื่อสารประชาสัมพันธ์ หรือทีมงานด้านคิดนโยบายพรรค โดยบางส่วนก็จะเป็นทีมงานที่เคยทำงานกับอุตตม-สนธิรัตน์ ที่พลังประชารัฐ ที่จะมาช่วยกันทำพรรคใหม่ โดยคาดว่าปีหน้า จะเริ่มมีการวางระบบต่างๆ ออกมามากขึ้นเช่น การประสานกับทางสื่อมวลชนเพื่อจัดตั้งกลุ่มไลน์สื่อมวลชน เพื่อแจ้งความเคลื่อนไหว ข่าวสารของกลุ่มสี่กุมาร ผ่านกรุ๊ปไลน์ดังกล่าว โดยเฉพาะการแจ้งวันนัดแถลงข่าวเปิดตัวพรรค”  แหล่งข่าวจากทีมงานการเมืองตั้งพรรคใหม่ของกลุ่มสี่กุมารระบุกับทีมข่าว thekey-news

เมื่อทุกอย่างชัดแล้วว่า “สมคิด-กลุ่มสี่กุมาร” เดินหน้าเอาจริงตั้งพรรคการเมืองใหม่ ถึงตอนนี้ ก็ต้องรอดูกันแล้วว่า พรรคใหม่ดังกล่าว เปิดตัวมาแล้วจะ “ปัง” เรียกเสียงฮือฮา และไปตลอดรอดฝั่ง จนถึงวันเข้าสู่สนามเลือกตั้ง หรือเปิดตัวมาแล้ว “แป๊ก” จนม้วนเสื่อ แยกย้ายทางใครทางมัน ในเวลาอันรวดเร็วของแบบนี้ วันเวลาของเส้นทางการเมือง จะเป็นเครื่องพิสูจน์!!!    

…………………………………..

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย…“พระจันทร์เสี้ยว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img