วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSว้าวุ่นจริงแจกเงินหมื่น!!“ย้ำ”...ไม่ขอ“ซ้ำ”รอยเท้าใคร??
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ว้าวุ่นจริงแจกเงินหมื่น!!“ย้ำ”…ไม่ขอ“ซ้ำ”รอยเท้าใคร??

ในที่สุด!! ก็เป็นอย่างที่หลายฝ่าย หลายคน คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ กับโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเลต 1 หมื่นบาท ที่ “ส่อแววไม่ทันตามเป้าหมาย” ที่รัฐบาล “เศรษฐา 1” ที่หมายมั่นปั้นมือจะแจกให้ประชาชนคนไทย ในวันที่ 1 ก.พ.ปี 67

อย่างที่รู้กัน…โครงการแจกเงินไฮเทคฯี้ เป็นโครงการหลักของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการหาเสียง แต่ก็น่าแปลกใจ? ตรงที่ว่า ในเมื่อเป็นโครงการหลัก แต่ทำไม? ถึงไม่พร้อม!! มาจนถึงทุกวันนี้

โดยเฉพาะในเรื่องของแหล่งเงิน!! ด้วยความที่เป็นโครงการประชานิยม ที่ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล แถมยังมีความไม่ชัดเจนของโครงการเกิดขึ้นอีก

ด้วยเหตุนี้ หลายหน่วยงาน หลายวงการ โดยเฉพาะแวดวงนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และอีกมากมาย จึงดาหน้ากันออกมาคัดค้าน ออกมาให้ความเห็น

หากเป็นในเชิง “การเมือง” ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องการ “ล้ม” ไม่ให้เกิด โดยอ้างสารพัดเหตุผล ผสมโรงเข้ากับเหตุการณ์หลายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น โดยเฉพาะการรวมตัวคัดค้านของบรรดาอดีตผู้บริหารระดับสูงของแบงก์ชาติ

ทุกวันนี้ เรื่องราวของโครงการแจกเงินดิจิทัล ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อยู่ตลอดเวลา ขณะที่ประชาชนคนไทยที่ตั้งตารอ ก็เต็มไปด้วยคำถามว่า เมื่อไหร่จะแจกสักที!!

ที่สำคัญ ประชาชนคนไทยตาดำ ๆ เหล่านี้ ไม่ได้สนใจว่า…จะนำเงินมาจากที่ไหน?  จะทำซูปเปอร์แอปพลิเคชั่นขึ้นมาใหม่? จะจ้างใครทำแอปพลิเคชั่น? และอีกมากมาย

สิ่งที่สนใจจริงๆ ก็เพียงแค่ จะแจกเมื่อไหร่ แล้วจะแจกอย่างไร ถ้าเป็นไปได้ ผ่านแอปฯเป๋าตัง เหมือนเดิม ก็ดีที่สุดเพราะคุ้นเคย

ที่จะติดปัญหาบ้าง? ก็เป็นเรื่องของพื้นที่รัศมี 4 กิโลเมตร แล้วก็ต้องนำไปใช้ในพื้นที่ภูมิลำเนาตามบัตรประชาชนของตัวเอง ที่ดูเหมือนว่ายังไม่โดนใจนัก

ทั้งนี้ เรื่องของรัศมี 4 กิโลเมตร ก็ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงให้ เพราะไม่สะดวกจริง ๆ เนื่องจากในพื้นที่ห่างไกล เป็นไปไม่ได้ที่จะมีร้านค้าในบริเวณ 4 กิโลเมตร

มาจนถึงเวลานี้ ดูเหมือนว่า โครงการแจกเงินดิจิทัลฯ ดูอลวนอลเวงน่าดู เพราะ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน ยอมรับว่า ณ วันนี้ คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในหลายประเด็น

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของที่มาของแหล่งเงิน การกำหนดกรอบคนที่จะได้รับเงิน รวมไปถึงช่องทางการจ่ายเงิน ก็ต้องไปรอหารือกันอีกรอบในต้นสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกันเมื่อหาข้อสรุปได้ ก็ส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกฯและรมว.คลัง เป็นประธาน พิจารณา ซึ่งคาดกันว่าจะมีการหารือในวันที่ 24 ต.ค.นี้

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

“จุลพันธ์” ยอมรับด้วยว่า อุปสรรคที่หนักหนาสาหัส เป็นเรื่องของการพัฒนาระบบเพื่อรองรับการแจกเงิน เพราะต้องทำให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด จึงทำให้รัฐบาลอาจ “พลาดเป้าหมาย” ในการแจกเงิน

แต่ไม่ได้หมายความว่า…จะล้มโครงการ เพียงแต่อาจต้องเลื่อนเวลาไปบ้าง แต่ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก คือในไตรมาสแรก ของปีหน้า

อย่างที่บอก!! โครงการนี้มีสารพัดปัญหา สารพัดปัจจัย ในเมื่อ “เป้าหมาย” ไม่ต้องการทับรอยเท้าใคร โดยเฉพาะรัฐบาลชุดที่แล้ว เพราะเสียหน้าไม่ได้!!

ก็เท่ากับ ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่… อะไรที่ใหม่ ก็ต้องใช้เวลา อะไรที่เคลือบแคลง ก็ต้องหาทางเคลียร์!!ให้ไร้มลทินให้ได้

อย่าลืมว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ที่นำมาใช้ ไม่ใช่เงินของใครคนใดคนหนึ่ง หรือเป็นเงินของรัฐบาล แต่เป็นเงินของ “ผู้เสียภาษี” ทั้งประเทศ

ดังนั้น รัฐบาลจะเคาะโครงการออกมาอย่างไร? ก็ต้องคำนึงถึงหน้าผู้เสียภาษีทั้งประเทศไว้ด้วย ไม่ใช่แค่…ไม่อยากวัดรอยเท้า ไม่อยากเดินตาม  แต่มาสร้างปัญหาให้กับคนทั้งประเทศ ก็ไม่ถูกเรื่อง!! เหมือนกัน

…………………………

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)



- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img