วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSHydrogen Fuel Cell Trucks รถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับงานหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Hydrogen Fuel Cell Trucks รถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับงานหนัก

Hydrogen Fuel Cells Offer Great Promise for Heavy Duty Trucks

“…ประโยชน์หลักในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Technology คือ การทำให้อากาศสะอาดขึ้นKeeps the Air Cleaner และลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพปอดLung Health ..”

รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks คือ ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์สำหรับงานบรรทุกหนักของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน การทหาร หรือพาหนะส่วนบุคคลทุกขนาด ทุกระวางน้ำหนัก ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้าทั้งหมด All-Electric Propulsion System ซึ่งมีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells เป็นแหล่งพลังงานหลัก ..

ไฮโดรเจนเผาไหม้อย่างสะอาดหมดจด Hydrogen Burns Cleanly โดยไม่มีการปล่อยคาร์บอน Zero Carbon Emissions .. ดังนั้น ประโยชน์หลักในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Technology คือ การทำให้อากาศสะอาดขึ้น Keeps the Air Cleaner และลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพปอด Lung Health .. ในขณะที่ยังคงให้ผู้ขับขี่ และเจ้าของรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks มีระยะทางปฏิบัติงานเทียบเท่า หรือดีกว่ารถยนต์บรรทุกหนัก Heavy-Duty Trucks หรือรถโดยสาร Busses ที่ใช้น้ำมันดีเซล Diesel หรือก๊าซธรรมชาติบีบอัด Compressed Natural Gas : CNG ..

First Heavy-Duty Fuel Cell Electric Trucks Set for Delivery to Pilot Program Customers at Ports of L.A. and Long Beach | Credit : Toyota & Kenworth

เมื่อพิจารณาเจาะลึกลงไปในแง่มุมของสมรรถนะยานยนต์ไฟฟ้า Battery Electric Vehicles : BEVs ทั่วไป กับยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Electric Vehicles : FCEVs ด้วยพลังงานจำเพาะ Specific Energy เปรียบเทียบแล้ว พบว่า ไฮโดรเจน Hydrogen ได้เปรียบกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Batteries ถึง 236 เท่า ..

ข้อมูลเชิงประจักษ์ในประเด็นทางวิศวกรรมนั้น พลังงานจำเพาะของก๊าซไฮโดรเจน Specific Energy of Hydrogen : 142 MJ/kg หรืออยู่ที่เท่ากับ 39.4444 KWh/Kg .. พลังงานจำเพาะของไฮโดรเจนเหลว Specific Energy of Liquid Hydrogen : 32.4 MJ/Kg หรือเท่ากับ 8.9 KWh/Kg .. พลังงานจำเพาะของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Specific Energy of Lithium Ion Battery : 100-265 Wh/Kg หรือเท่ากับเพียง 0.36-0.875 MJ/Kg เท่านั้น ..

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพลังงานจำเพาะของแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Batteries จะดูต่ำกว่ามาก แต่ในทางปฏิบัตินั้น ยังถือได้ว่ามิได้น้อยเกินไปนัก พวกมันสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการกำลังไฟฟ้าอย่างเพียงพอได้หลากหลายรูปแบบในชีวิตประจำวันของผู้คน และพวกมันมีใช้งานอยู่ทั่วไปไม่เฉพาะในรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เท่านั้น .. อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับพลังงานจำเพาะของไฮโดรเจนแล้ว มันเทียบกันไม่ได้เลย ..

เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells เอง ก็มีหลากหลายรูปแบบเช่นกัน ช่วงย่านที่พิจารณาใช้งานสำหรับพลังงานจำเพาะของเซลล์เชื้อเพลิง Specific Energy of Fuel Cell คือ จากระบบเซลล์เชื้อเพลิงทั่วไปที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่ 1.6 KWh/Kg ไปจนถึงระบบเซลล์เชื้อเพลิงน้ำหนักเบาในอนาคตรุ่นล่าสุดที่มีขนาดความจุพลังงานต่อน้ำหนักสูงถึง 8 KWh/Kg .. ดังนั้น พลังงานจำเพาะของเซลล์เชื้อเพลิง จะอยู่ในช่วงระหว่าง 1.6-8 KWh/Kg .. หมายถึง พลังงานจำเพาะของ Fuel Cell มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Batteries อยู่ถึงประมาณ 30 เท่า ..

ไฮโดรเจน Hydrogen ไม่เป็นพิษ ไม่มีสี และไม่มีกลิ่น .. พลังงานจำเพาะของก๊าซไฮโดรเจน Specific Energy of Hydrogen Gas นั้น คือ พลังงานที่กักเก็บไว้พร้อมจะปลดปล่อยออกมาต่อน้ำหนัก คือ 142 MJ/Kg ซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงที่มีระดับพลังงานจำเพาะ Specific Energy สูงที่สุดในบรรดาเชื้อเพลิง และอุปกรณ์จ่ายพลังงานที่ใช้งานได้จริง … ระดับพลังงานจำเพาะของไฮโดรเจนนั้น มากกว่า 3 เท่าของพลังงานจำเพาะน้ำมันเบนซิน คือ 46 MJ/Kg และมากกว่า 200 เท่าของพลังงานจำเพาะแบตเตอรี่ลิเธี่ยม คือ ประมาณเพียง 0.6 MJ/kg หรือเท่ากับ 166 Wh/Kg เท่านั้น ..

ดังนั้น ด้วยเหตุและผลที่อ้างถึงเหล่านี้ ได้ข้อค้นพบว่า หากต้องการยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับงานหนัก Electric Vehicles for Heavy Duty เช่น รถยนต์บรรทุก Trucks, รถโดยสาร Busses, เรือเดินทะเล Ships หรืออากาศยาน Aeroplane แล้ว ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells ได้กลายเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าสำหรับงานหนัก .. พวกมันสะอาด และเหนือชั้นกว่ายานยนต์ที่ใช้เพียงชุดแบตเตอรี่ Battery-Electric Vehicles เท่านั้น หรือที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นน้ำมันดีเซล Diesel และก๊าซธรรมชาติ Compressed Natural Gas : CNG ทั้งด้านสมรรถนะ และในหลายแง่มุมอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งทำให้รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks น่าสนใจอย่างยิ่งในตลาดรถยนต์บรรทุกไฟฟ้า Electric Trucks จากนี้ไป ..

เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells ส่งสัญญาณที่ยอดเยี่ยมต่อรถยนต์บรรทุกสำหรับงานหนัก Heavy Duty Trucks ..

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทั่วโลก มองเห็นข้อไขที่เป็นนวัตกรรมของอุตสาหกรรมรถบรรทุกโดยตรง เพื่อนำไปสู่ความเป็นกลางทางสภาพอากาศในภาคการขนส่ง Climate Neutrality in the Transport Sector .. โอกาสในการใช้งานรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถบรรทุกไฟฟ้า และเซลล์เชื้อเพลิง จำนวนมากกว่า 34 รูปแบบ ที่เริ่มมีจำหน่ายแล้ว หรือกำลังจะออกสู่ตลาดเร็ว ๆ นี้ ..

FCEV Conversion of Delivery Trucks and Fukushima Sustainable Goals | Credit : Toyota

การบุกตลาดของบริษัทฯ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์บรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมดได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หรือกำลังจะเริ่มการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานจากชุดแบตเตอรี่ และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell รุ่นต่าง ๆ หลายสิบรุ่น เพื่อวางจำหน่ายด้วยการกำหนดค่าต่าง ๆ ที่สามารถปรับให้เข้ากับข้อกำหนดเฉพาะในแต่ละรายการได้ ..

การเข้าถึงน้ำหนักบรรทุก Pay Load ที่สูงมากกว่า 44 Tons Gross Weight และด้วยโมเดลรถบรรทุกรูปแบบมาตรฐานเหล่านี้ ทำให้สามารถประยุกต์ใช้งานในภารกิจที่แตกต่างกัน เช่น การขนส่งระยะไกล การลำเลียงกระจายสินค้าในภูมิภาค และยานพาหนะสำหรับงานก่อสร้าง ..

รถยนต์บรรทุกไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน และเซลล์เชื้อเพลิง Hydrogen Fuel Cell Trucks คือ เทคโนโลยีระบบส่งกำลังหลักที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ .. รถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน กำลังใกล้จะไปอยู่ในมือของลูกค้าแล้ว เพื่อหยิบยื่นประสบการณ์จริงในการดำเนินงานประจำวันตามปกติที่ยอดเยี่ยม ..

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการนำยานพาหนะไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks เหล่านี้ไปใช้ในตลาดได้อย่างรวดเร็วนั้น เงื่อนไขการเปิดใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับ Hydrogen Storage จะต้องถูกพัฒนาขึ้นอย่างเร่งด่วนในระบบขนส่ง และโลจิสติกส์ Transport & Logistics รวมถึงเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และเติมเชื้อเพลิง Charging & Refueling Infrastructure ซึ่งเหมาะสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้งานหนักที่ถูกจัดวางกระจายอยู่อย่างเพียงพอ และระบบการกำหนดราคาคาร์บอนที่มีประสิทธิภาพ ..

ทั้งนี้ ยานพาหนะไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง FCEVs เหล่านี้ จะต้องไม่มีคอขวดในระบบส่งกำลัง และซ่อมบำรุง  Logistic & Maintenance Support เหมือนที่เคยเป็นในอดีตอีกต่อไป เพื่อให้ภาคการขนส่งสาธารณะ มีส่วนร่วมสำคัญในมาตรการทางเศรษฐกิจสีเขียวที่มุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero in Transport & Logistics Sector ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

คาดหมายได้ว่า อนาคตของตลาดรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งครอบคลุมรถบรรทุกไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery Electric, ปลั๊กอินไฮบริด Plug-In Hybrid, รถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยไฮโดรเจน Hydrogen ICE Trucks และรถบรรทุกเซลล์ไฟฟ้าเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Electric Trucks .. รายละเอียดมาตรฐานทางเทคนิค และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจของการใช้งานรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ที่เป็นรถบรรทุกไฟฟ้า และเซลล์เชื้อเพลิง ในปี 2566-2586 รวมทั้ง ยอดขายรถบรรทุกขนาดกลาง และหนักที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์นั้น จะปรากฏอยู่ในตลาดสำคัญ ๆ ได้แก่ ยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน เป็นหลักด้วยราคาที่ลดลงเรื่อย ๆ ..

แม้ว่า ภาพรวมจำนวนรถบรรทุกขนาดกลาง และขนาดใหญ่ จะมีสัดส่วนน้อยกว่า 10% ของจำนวนยานพาหนะบนท้องถนนทั่วโลกก็ตาม แต่รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ Large Diesel Truck ด้วยระยะเดินทางขนส่งสินค้า และบริการเฉลี่ยต่อปีที่สูงลิ่ว หมายความว่า ภาคส่วนรถบรรทุก Truck Sector มีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการขนส่งทั่วโลก Global Transport Sector’s Greenhouse Gas Emissions ประมาณ 40% ซึ่งเท่ากับประมาณ 5.1% ของการปล่อย CO2 จากเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกทั้งหมด All Global Fossil Fuel .. การมีส่วนร่วมที่ไม่สมส่วนกับการปล่อยมลพิษซึ่งทำให้รถบรรทุกกลายเป็นเป้าหมายสำหรับนโยบายพลังงานภาครัฐในทุกประเทศ ..

หากประชาคมโลก Global Community กำลังจะมุ่งมั่นให้บรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Reduce Greenhouse Gas Emissions และจำกัดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Limit the Impact of Climate Change แล้ว การลดการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศอย่างรวดเร็วในภาคส่วนรถบรรทุก Rapid Decarbonisation of the Truck Sector จะต้องมีความสำคัญเป็นลำดับแรกในระบบขนส่งทางถนนไปพร้อมด้วย .. ดังนั้น คาดหมายว่า วันของรถยนต์บรรทุกสันดาปภายในด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลจึงใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว และวันของรถยนต์บรรทุกไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน และเซลล์เชื้อเพลิง Hydrogen Fuel Cell Trucks กำลังจะมาถึง และเข้ามาแทนที่พวกมันได้ในเร็ววันนี้ ..

รัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลก ได้ตระหนักถึงผลกระทบอันร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และได้เห็นผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างชัดเจนจากการปล่อยมลพิษจากไอเสียรถยนต์ในสภาพแวดล้อมในเมือง .. การดำเนินการขั้นเด็ดขาดของภาครัฐ การกระชับกฎระเบียบการปล่อยไอเสียของบรรดารถบรรทุกอย่างเข้มงวด ในปลายทศวรรษนี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ .. อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะผลักดันให้ผู้ผลิตยานยนต์ ต้องเร่งแสวงข้อไขในการแก้ปัญหาระบบส่งกำลังที่ปล่อยไอเสียบนถนนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero On-Road Exhaust Emission ที่เฉียบขาดมากกว่านี้ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทผู้ผลิต OEMs และซัพพลายเออร์ Suppliers มีความมุ่งมั่นมากขึ้นในการมุ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลงนี้ หมายถึง รถยนต์บรรทุกไฟฟ้าสำหรับงานหนัก Heavy Duty Trucks ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน และเซลล์เชื้อเพลิง Hydrogen Fuel Cell Trucks คือ หนึ่งในทางเลือกสำหรับตลาดรถยนต์บรรทุกที่สมเหตุสมผลที่สุดจากนี้ไป ..

เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Technology ถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา Early Phase of Development ..

ในอีกไม่นาน คาดหมายได้ว่า ไฮโดรเจน Hydrogen และเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells จะกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของมนุษยชาติ และหากเราจริงจังกับการมุ่งลดคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศแล้ว เราก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจาก ไฮโดรเจน Hydrogen ..

เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Technology ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญที่นำเทคโนโลยีโครงการอวกาศจาก NASA มาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs .. พวกมันชี้ให้เห็นชัดเจนว่า “การสันดาปปลอดมลพิษนั้น เป็นไปได้” โดยไม่ต้องแม้มีการจุดระเบิดในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน ..

500 Hp PEM Fuel Cells for Trucks & Heavy Vehicle Applications | Credit : Horizon Fuel Cell Technologies

รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง FCEVs สามารถให้ระยะทาง และกำลังขับมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เพียงชุดแบตเตอรี่ BEVs ในปัจจุบัน รวมทั้งการเติมเชื้อเพลิงจะใช้เวลาน้อยมากพอ ๆ กับการเติมน้ำมันในถังด้วยน้ำมันเบนซิน หรือดีเซลทั่วไป .. ความท้าทายเดียวในปัจจุบันสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน คือ การจัดวางโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ระบบจัดเก็บไฮโดรเจนเหลว โรงงานผลิตไฮโดรเจนสีเขียวด้วยพลังงานทดแทน เป็นต้น ..

เซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells คือ เซลล์ไฟฟ้าเคมีที่แปลงพลังงานเคมีของเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และตัวออกซิไดซ์ที่เป็นออกซิเจน เป็นพลังงานไฟฟ้าผ่านปฏิกิริยารีดอกซ์ Redox Reaction หมายถึง เมื่อปล่อยไฮโดรเจน และอากาศ ผ่านเซลล์เชื้อเพลิง ปฏิกิริยาทางเคมีจะให้กระแสไฟฟ้าในวงจร และน้ำ ..

การจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage คือ รูปแบบหนึ่งในการจัดเก็บพลังงานเคมี ซึ่งเมื่อกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน แยกไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ออกจากน้ำ Water : H2O มาเก็บไว้ หลังจากนั้น พลังงานจะถูกปล่อยออกมาอีกครั้ง โดยใช้ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในโดยตรง Hydrogen Internal Combustion Engines : ICEs หรือการปล่อยผ่านเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells .. ทั้งนี้ กระบวนการเหล่านี้ จะทำให้ได้มาซึ่งกำลังไฟฟ้า และน้ำสะอาดกลับมาอีกครั้ง ..

ไฮโดรเจน Hydrogen ที่ผลิตขึ้นได้จากกระบวนอิเล็กโทรลิซิส Electrolysis of Water หรือการแยกน้ำด้วยกำลังไฟฟ้า เป็นกระบวนการง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยประสิทธิภาพที่ค่อนข้างสูง หากมีแหล่งพลังงานทางเลือกราคาถูก จากนั้นจะต้องเก็บไฮโดรเจนซึ่งอาจอยู่ในถ้ำใต้ดินขนาดใหญ่ หรือถังเก็บ Cryogenic Storage Tanks ความดันสูง .. ไฮโดรเจนด้วยตัวของมันเอง สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ลูกสูบ กังหันก๊าซ โดยตรงในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในปัจจุบันได้ด้วยการปรับแต่งเพียงเล็กน้อย หรือส่งไปสันดาปผ่านเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells ซึ่งจะให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการผลิตกำลังไฟฟ้า ..

ทั้งนี้ การจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เนื่องจากพวกมันคือ พื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ซึ่งกำลังจะมาแทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ในการเผาไหม้อีกหลายประเภทในอนาคต ซึ่งรวมถึงรถยนต์บรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Electric Trucks ขนาดใหญ่สำหรับงานหนัก Heavy Duty บนท้องถนนในระบบขนส่งสาธารณะ และเพื่อการพาณิชย์จากนี้ไป ..

ตัวอย่างการเปิดตัวรถบรรทุกไร้มลพิษ Zero-Emissions Trucks รุ่นใหม่ของ Volvo Trucks ประเทศสวีเดน ทำให้เห็นภาพชัดเจนสำหรับสมรรถนะที่น่าประทับใจของรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ปล่อยของเสียเฉพาะไอน้ำ ผลิตกำลังไฟฟ้าใช้เองบนตัวรถ และมีระยะเดินทางได้ไกลมากกว่า 1,000 Km นั้น เป็นไปได้ด้วยเซลล์เชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน Fuel Cells Powered by Hydrogen และกลุ่มบริษัท Volvo Trucks ได้เริ่มทดสอบทดลองรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้แล้ว ซึ่งให้ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ..

“เราได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และรู้สึกดีมากที่ได้เห็นรถบรรทุกคันแรกประสบความสำเร็จบนสนามทดสอบได้อย่างยอดเยี่ยม .. การผสมผสานระหว่างแบตเตอรี่ไฟฟ้า Battery Electric และเซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้า Fuel Cell Electric จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถกำจัดการปล่อยไอเสีย CO2 จากรถบรรทุกของพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งอะไรก็ตามบนท้องถนน” Roger Alm ประธานของ Volvo Trucks กล่าว ..

Volvo FH 500 Trucks | The Role of Fuel Cell Electric Trucks | Credit : Volvo Truck

รถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Electric Trucks จะมีระยะการทำงานเทียบเท่ากับรถบรรทุกดีเซล Diesel Trucks ส่วนใหญ่ ด้วยระยะทาง 1,000 Km และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงน้อยกว่า 15 นาที ด้วยน้ำหนักรวมอาจอยู่ที่ประมาณ 65 Tons หรือมากกว่า โดยใช้ชุดเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells จำนวนเพียง 2 ชุด กำลังการผลิตไฟฟ้า 300 KW ติดตั้งไว้บนตัวรถ ..

โครงการนำร่องของ Volvo Trucks สำหรับลูกค้าผู้ให้บริการขนส่งทางถนน กำลังเดินหน้า และบริษัทฯ มีแผนดำเนินการบุกตลาดเชิงพาณิชย์อย่างจริงจังในช่วงหลังของทศวรรษนี้ ..

“รถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen-Powered Fuel Cell Electric Trucks จะเหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับการขนส่งระยะทางไกล Long Distances และสำหรับงานหนักที่ต้องใช้พลังงานมาก .. นอกจากนี้ยังอาจเป็นตัวเลือกในประเทศที่ความสามารถในการชาร์จแบตเตอรี่มีอยู่อย่างจำกัดอีกด้วย” Roger Alm กล่าว ..

โครงการนำร่องของ Toyota เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ท่าเรือลอสแอนเจลิส Port of Los Angeles ในสหรัฐฯ และทำให้ได้แนวปฏิบัติมาตรฐานสำหรับการปฏิวัติที่กำลังจะมาถึงในระบบขนส่งที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero-Emissions Transportation ..

ความพยายามก่อนหน้านี้บางส่วนในการสาธิตเทคโนโลยีสะอาดในการบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่สำหรับงานหนักนั้น ไม่ประสบความสำเร็จเมื่อใช้รถยนต์บรรทุกไฟฟ้าด้วยชุดแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ..

ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นได้จริงสำหรับ Heavy-Duty Trucking จนเมื่อโครงการในเมืองซานเปโดร รัฐแคลิฟอร์เนีย San Pedro, California เริ่มขึ้น ซึ่งที่นี่ คือ สถานที่สิ่งอำนวยความสะดวกสำคัญในระบบขนส่งสินค้าทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ Largest Ocean Freight Facility in North America และที่นั่น รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้า T680 Trucks จำนวน 10 คัน ที่ออกแบบร่วมกันโดย Toyota และ Kenworth ถูกนำไปใช้งานเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Zero & Near Zero Emissions Freight Facility : ZANZEFF Shore to Store : S2S ได้แสดงให้เห็นถึงอนาคตที่การปล่อยมลพิษจะลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ .. เป็นที่แน่นอนว่า ในโลกของการบรรทุกหนัก และการเคลื่อนย้ายกระจายสินค้าปริมาณมหาศาลจากท่าเรือออกไปสู่ผู้บริโภคในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศด้วยระบบขนส่งทางถนนที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emissions on Road Transportation นั้น เป็นไปได้ ..

Andy McGarvey ผู้จัดการอาวุโสของ Toyota Logistics Services และหนึ่งในลูกค้าในโลกแห่งความเป็นจริงที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells กล่าวว่า “ไฮโดรเจน Hydrogen คือ หนทางที่แท้จริง เพื่อบรรลุการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยมีการประนีประนอมเพียงเล็กน้อย” .. “โครงการนี้ แสดงให้เห็นจริง ๆ ว่า ไฮโดรเจน คือ ส่วนสำคัญของคำตอบในการแก้ปัญหาที่เฉียบขาดอย่างยิ่ง” ..

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ไฮโดรเจน Hydrogen จะมีบทบาทสำคัญสำหรับระบบการขนส่งบรรทุกสินค้าในอนาคต Joe Adams หัวหน้าวิศวกรของ Kenworth กล่าว .. ความต้องการทางสังคม แรงผลักจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความจำเป็นในการลดมลพิษของรถบรรทุก กฎระเบียบของภาครัฐ และบริษัทขนส่งทั่วโลกต่างให้คำมั่นสัญญาว่าจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เขากล่าว .. ลูกค้าของ Kenworth หลายรายมีเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero-Emissions Goals ในอีก 10-15 ปีข้างหน้า .. บริษัทฯ คาดการณ์ว่า ยอดการผลิตรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero-Emission Truck Production นั้น จะเพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 1,000 คันในปัจจุบันเป็นมากกว่า 70,000 คัน ในปี 2573 และมากกว่า 180,000 คัน ในปี 2583 ..

XCIENT Fuel Cell Trucks ของบริษัท Hyundai คือ ตัวอย่างรถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen-Powered Fuel Cell Electric Trucks อีกรุ่นหนึ่งจากเกาหลีใต้ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ด้วยเซลล์เชื้อเพลิง 2 ชุด ขนาดชุดละ 90 KW นั่นคือ พลังงานสะอาดบริสุทธิ์ 180 KW ด้วยระยะทางการขนส่งทางถนนสำหรับงานหนักอย่างน้อย 400 Km พร้อมความทนทานที่ดีขึ้นเหนือชั้น ..

Hyundai Fuels Hydrogen for Zero-Emission Trucks in Oakland & Bakersfield | Credit : Hyundai

Hyundai บุกตลาดยุโรป ด้วยความมั่นใจด้วยเวลาในการชาร์จพลังงานไฮโดรเจนที่สั้นกว่า และการปฏิบัติงานจริงที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในสวิตเซอร์แลนด์ Switzerland .. พวกมัน เมื่อแบกน้ำหนักสูงสุด สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 400 Km ต่อการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 5 นาทีหนึ่งครั้ง .. XCIENT Fuel Cell Trucks ได้สร้างมาตรฐานสำหรับประสิทธิภาพการขับขี่ในระบบขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Eco-Friendly Driving Efficiency รวมทั้งได้รับการพิสูจน์ในภาคสนามแล้วว่ามีขนาดกะทัดรัด ประสิทธิภาพสูง และมีสมรรถนะดีกว่าที่เคยพบเห็นได้เมื่อเทียบเคียงกับรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซล Diesel Trucks ..

ทั้งนี้ ไฮโดรเจน Hydrogen คือ เชื้อเพลิงแห่งอนาคต Fuels of the Future .. ข่าวดีสำหรับโลกของเรา ด้วยความจริงที่ว่า พวกมันสะอาด ปลอดภัย และนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไม่มีเชื้อเพลิงอะไรเทียบได้ และเหนือสิ่งอื่นใด การจัดหาไฮโดรเจนนั้น ไร้ขีดจำกัด ทำให้พวกมัน กลายเป็นข้อไขที่สมบูรณ์แบบสำหรับการขนส่งบรรทุก และการเคลื่อนย้ายสิ่งของสำหรับงานหนักที่ยั่งยืน และไม่ปล่อยมลพิษใด ๆ สู่บรรยากาศ Sustainable & Zero-Emissions Mobility ..

คาดการณ์ตลาดรถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงทั่วโลก Global Fuel Cell Electric Truck Market ..

ยอดขายรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks และรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์สำหรับบรรทุกสินค้า Goods-Carrying Commercial Vehicles จำนวนมากกว่า 800,000 คัน ได้รับการคาดหมายว่าจะถูกจำหน่ายภายในปี 2578 ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกสำหรับงานหนัก งานเบา และรถบรรทุกขนาดกลาง Medium-Duty Trucks ด้วยลักษณะพิเศษเฉพาะตัว .. รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Heavy-Duty Trucks มีสมรรถนะเหนือกว่ารุ่นที่ใช้พลังงานจากเพียงชุดแบตเตอรี่ Battery-Electric Models ที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเส้นทางระยะไกล Long-Haul Routes ..

มีความสนใจเป็นพิเศษสำหรับภาคอุตสาหกรรมในการเปลี่ยนรถบรรทุกดีเซลที่ใช้งานหนัก Heavy-Duty Diesel Trucks ไปสู่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero-Emission เนื่องจากรถบรรทุกดีเซล Diesel Trucks คือ ตัวการใหญ่ที่สุดในการปล่อยคาร์บอนบนถนน Carbon Emissions on Roadways ..

จนถึงช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 2020s หมายถึงตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป คาดว่า รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางที่ขับเคลื่อนด้วยเพียงชุดแบตเตอรี่ Battery-Electric Trucks เท่านั้น อาจจะยังคงสามารถแข่งขันกับรถบรรทุกขนาดกลางที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Medium-Duty Trucks ในตลาดได้ .. อย่างไรก็ตาม รถบรรทุกไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery-Electric Trucks จะมียอดขายที่น้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากการสร้างสถานีไฮโดรเจน Hydrogen Stations ที่เพิ่มมากขึ้น และราคาของรถบรรทุกขนาดกลางที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง Light-Duty Fuel Cell Trucks กำลังลดลง ..

รถบรรทุกแบตเตอรี่ไฟฟ้าขนาดเล็ก Light-Duty Fuel Cell Trucks อาจดูเสมือนจะได้เปรียบกว่ารถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องราคาไปจนถึงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ .. อย่างไรก็ตาม รถบรรทุกแบตเตอรี่ไฟฟ้าขนาดเล็ก Light-Duty Fuel Cell Trucks จะเริ่มสูญเสียข้อได้เปรียบดังกล่าว เนื่องจากรถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงขนาดเล็กสำหรับงานเบานั้น กำลังเข้าสู่จุดที่มีราคาต่ำกว่า และเมื่อสถานีบริการไฮโดรเจน Hydrogen Stations แพร่หลายมากขึ้นกว่านี้อีก ..

อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการนำรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks มาใช้ คือ ต้นทุน และประเด็นเรื่องราคาของยานพาหนะเหล่านี้ .. อย่างไรก็ตาม มั่นใจได้ว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้ราคารถบรรทุกเหล่านี้ถูกลงเรื่อย ๆ ..

รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks มีข้อได้เปรียบหลายประการเหนือรถบรรทุกไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery-Electric Vehicles ได้แก่ :-

1.ยานพาหนะเหล่านี้ มีน้ำหนักเบากว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery-Electric Vehicles ทำให้เหมาะสำหรับการบรรทุกสินค้าหนัก ..

2.รถบรรทุกเหล่านี้ เดินทางได้ระยะทางไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ทำให้มีความพร้อมที่ดีกว่าสำหรับการขนส่งระยะไกล Long-Haul Transportation ด้วยกำลังขับเคลื่อนที่เหนือกว่ามาก ..

3.รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Trucks สามารถเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็วเช่นเดียวกับรถบรรทุกดีเซล Diesel Trucks ต่างจากรถบรรทุกไฟฟ้าที่ใช้ชุดแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ซึ่งใช้เวลานานมากในการชาร์จประจุ ..

4.เส้นทางของรถบรรทุกสำหรับงานหนัก และระดับกลางส่วนใหญ่ สามารถคาดเดาได้ ซึ่งช่วยลดอุปสรรคในแผนงานการจัดวางโครงสร้างพื้นฐานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fueling Infrastructure ..

ดังนั้น ในระยะยาว คาดหมายว่า รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Vehicles จะครองตลาดรถยนต์บรรทุก และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ Trucks & Commercial Vehicles ได้อย่างแน่นอน ไม่มีข้อสงสัย ..

ทั้งนี้ ขนาดธุรกิจในตลาดรถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงทั่วโลก Global Fuel Cell Electric Truck Market มีมูลค่า 1.93 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดว่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นแตะระดับ 43.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดรถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงทั่วโลก Global Fuel Cell Electric Truck Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 41.43% ในช่วงเวลาที่คาดการณ์ปี 2565-2573 ..

ข้อบังคับ และนโยบายต่าง ๆ ที่บังคับใช้ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียตะวันออก มีแนวโน้มที่จะขับเคลื่อนตลาดรถบรรทุกไฮโดรเจน Hydrogen Trucks ทั่วโลก อุตสาหกรรมนี้มีความสนใจเป็นพิเศษในการเปลี่ยนไปสู่ใช้ยานพาหนะสำหรับงานหนักที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Shift to Zero-Emission Heavy-Duty Vehicles เนื่องจากรถบรรทุกดีเซล Diesel Trucks เป็นตัวการใหญ่ที่สุดในการปล่อยคาร์บอนบนทางหลวง ซึ่งวิธีคิดเหล่านี้ คือ ตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของตลาดรถบรรทุกไฮโดรเจนทั่วโลก ..

การเพิ่มจำนวนของการทดสอบทดลองรถบรรทุกสำหรับงานหนักของ Fuel Cells and Hydrogen Joint Undertaking : FCH ในยุโรป และโครงการสาธิตในความพยายามที่จะยกระดับมาตรฐานให้ทัดเทียมกับสหรัฐฯ ก็มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นตลาดรถบรรทุกไฮโดรเจน ..

Fuel Cell Electric Vehicles : FCEVs มีความไวต่ออุณหภูมิเย็นจัดน้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ Battery Electric Vehicles และเวลาในการเติมไฮโดรเจน Refueling Time of Hydrogen จะสั้นกว่าเวลาในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่อย่างมาก .. ดังนั้น ความต้องการในการใช้รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจึงได้รับการคาดหมายว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ..

ไฮโดรเจน Hydrogen ไม่เพียงให้ประโยชน์ต่อสภาพสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจอีกด้วย .. Global Hydrogen Council ประมาณการว่าจะมีการสร้างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 ล้านตำแหน่ง ภายในปี 2593 .. หากไฮโดรเจนกลายเป็นแหล่งพลังงานหลักของทั่วโลก Main Energy Source Globally และสามารถจัดหาพลังงานจากไฮโดรเจนได้ถึงระดับ 18% ของความต้องการพลังงานของโลกแล้ว การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจน Hydrogen Technology ได้รับการคาดหมายว่า จะสามารถสร้างรายได้ต่อปีในยอดสั่งซื้อเฉพาะ Hydrogen ได้ถึงมากกว่า 2,000 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั่วโลก ..

สรุปส่งท้าย ..

ด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ทางวิศวกรรมในประเด็นของพลังงานจำเพาะ Specific Energy เปรียบเทียบนั้น พบว่า ไฮโดรเจน Hydrogen ได้เปรียบกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Batteries ถึง 236 เท่า .. เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells ส่งสัญญาณที่ยอดเยี่ยมต่อรถยนต์บรรทุกสำหรับงานหนัก Heavy Duty Trucks .. ต่างจากรถบรรทุกดีเซล Diesel Trucks .. พวกมันทำอากาศให้สะอาดขึ้นได้ Keeps the Air Cleaner และลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพปอด Lung Health .. ในขณะที่ยังคงให้ผู้ขับขี่ และเจ้าของรถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Electric Trucks มีระยะทางปฏิบัติงานเทียบเท่า หรือดีกว่ารถยนต์บรรทุกหนัก Heavy-Duty Trucks หรือรถโดยสาร Busses ที่ใช้น้ำมันดีเซล Diesel หรือก๊าซธรรมชาติบีบอัด Compressed Natural Gas : CNG ด้วยกำลังขับที่เหนือชั้น ..

ปัจจุบัน ภาคส่วนรถบรรทุก Truck Sector มีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการขนส่งทั่วโลก Global Transport Sector’s Greenhouse Gas Emissions ประมาณ 40% ซึ่งเท่ากับประมาณ 5.1% ของการปล่อย CO2 จากเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกทั้งหมด All Global Fossil Fuel .. ดังนั้น รถบรรทุกหนักที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นน้ำมันดีเซล และก๊าซธรรมชาติบีบอัด จึงกลายเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะต้องเร่งถอดออกจากสมการระบบขนส่งโดยเร็วสำหรับนโยบายพลังงานภาครัฐในทุกประเทศ ..

หากประชาคมโลก Global Community กำลังจะมุ่งมั่นให้บรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Reduce Greenhouse Gas Emissions และจำกัดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Limit the Impact of Climate Change แล้ว การลดการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศอย่างรวดเร็วในภาคส่วนรถบรรทุก Rapid Decarbonisation of the Truck Sector จะต้องมีความสำคัญเป็นลำดับแรกในระบบขนส่งทางถนนไปพร้อมด้วย ..

คาดหมายได้ว่า ต้นทุนรวมสำหรับการผลิตรถยนต์บรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Electric Truck สำหรับการขนส่งทางถนนระยะไกล และงานหนัก Heavy-Duty & Long-Haul Truck Transport จะลดลงอีก 60-70% ก่อนสิ้นทศวรรษนี้ และนี่มิใช่เพียงแนวโน้มการเติบโตในอุตสาหกรรมการผลิตรถบรรทุกในครึ่งหลังของทศวรรษนี้เท่านั้น แต่หมายถึง โอกาสทางธุรกิจพลังงานสะอาดที่รักษ์โลก และยั่งยืนซึ่งมุ่งไปสู่ Hydrogen Economy ที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันใกล้นี้ ..

ดังนั้น ในระยะยาว คาดหมายว่า รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Vehicles คือ ข้อไขในอนาคตจากนี้ไปที่จะครองตลาดรถยนต์บรรทุกขนาดต่าง ๆ และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ Trucks & Commercial Vehicles สำหรับงานหนักได้แน่นอนอย่างน้อยในครึ่งหลังของทศวรรษนี้ ไม่มีข้อสงสัย ..

การผลักดันให้หยุดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของนานาประเทศทั่วโลกจากแหล่งพลังงานที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และ Shale Gas & Shale Oil รวมทั้งถ่านหิน ในการประชุม COP26 และ COP27 ที่เพิ่งผ่านมา ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen กลายเป็นนวัตกรรมสำคัญใหม่อีกตัวหนึ่งสำหรับภาคพลังงานที่จำเป็นต้องลดการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศ เช่น การผลิตกำลังไฟฟ้า ระบบจัดเก็บพลังงาน การผลิตเหล็กกล้า ระบบขนส่ง การใช้พลังงานในครัวเรือน อาคารสถานที่ ตึกสูง กิจการการบินและอวกาศ รวมถึงการบริโภคในภาคอุตสาหกรรม .. ทั้งนี้ ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาการปัจจุบัน เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Technology ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่า โลกพร้อมแล้วสำหรับ Hydrogen Economy ในอนาคตอันใกล้นี้ ..

Heavy-Duty Fuel Cell Electric Truck Verification Tests to Start in Spring 2022 | Credit : Toyota

การปรากฏตัวของยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน Hydrogen Vehicles ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า FCEVs ทั้งที่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือรถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Heavy-Duty Hydrogen Fuel Cell Electric Trucks สำหรับงานหนัก เรือเดินสมุทร และอากาศยานที่ใช้แหล่งพลังงาน Hydrogen ผ่านเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells หรือใช้ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ทั้งที่เป็นของเหลว และที่เป็นก๊าซไปจุดระเบิดโดยตรงในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines : ICEs ก็ตาม ได้กลายเป็นประเด็นทางเลือกสำคัญที่กำลังปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ และระบบขนส่งในอนาคตอันใกล้นี้ไปตลอดกาล ..

คาดหมายได้ว่า ในอีกไม่นานนี้ หากต้นทุนของไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ที่ผลิตขึ้นจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ลดลงได้อีกอย่างน้อย 2-3 เท่าจากนี้ไป เชื่อว่า ‘ไฮโดรเจน Hydrogen และเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells จะเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของมนุษยชาติ และหากเราจริงจังกับการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ เราก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากไฮโดรเจน Hydrogen’ .. นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า Hydrogen Society & Hydrogen Economy คือ ทางเลือกที่ชาญฉลาดที่สุดของเรา ซึ่งหมายถึง ระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ จะไม่ถูกผูกขาดโดยเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และ Shale Gas & Oil ที่เป็นอันตรายต่อโลกของเราเช่นในปัจจุบันนี้อีกต่อไป ..

………………………..

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Hydrogen Fuel Cell Truck | BAE Systems :-

https://www.baesystems.com/en-us/definition/what-is-a-hydrogen-fuel-cell-truck

Volvo Trucks Showcases New Zero – Emissions Truck | Volvo :-

https://www.volvotrucks.com/en-en/news-stories/press-releases/2022/jun/volvo-trucks-showcases-new-zero-emissions-truck.html

Hydrogen Fuel Cells Offer Great Promise for Heavy Duty Trucks :-

https://www.internationaltrucks.com/en/alternate-fuel/hydrogen-fuel-cell

Hyzon Motors | Zero Emission, Hydrogen – Powered Vehicles | Hyzon Motors :-

https://www.hyzonmotors.com/

XCIENT Fuel Cell Truck | Hyundai :-

https://trucknbus.hyundai.com/global/en/products/truck/xcient-fuel-cell

GenH2 Truck – Daimler Truck Media Site | Daimler Truck :-

https://media.daimlertruck.com/marsMediaSite/en/instance/ko/GenH2-Truck.xhtml?oid=47469461

Mercedes – Benz Trucks Provides Outlook on Hydrogen – Based | Fuel Cells Works :-

Global Market for Hydrogen Fuel Cell Commercial Trucks | Globe News Wire :-

https://www.globenewswire.com/en/news-release/2021/12/01/2343803/28124/en/Global-Hydrogen-Fuel-Cell-Commercial-Trucks-Market-Report-2021-2035.html

Hydrogen Trucks Market | Transparency Market Research :-

https://www.transparencymarketresearch.com/hydrogen-trucks-market.html

Battery Electric Vs Hydrogen Fuel Cells :-

https://photos.app.goo.gl/F3bkSUobvbppiULX9

Hydrogen Economy | Hydrogen as the Nature’s Fuel | Album :-

https://goo.gl/photos/JxzFyxD8PVCeSK9k8

Fuel Cell | Power to Change our World :-

https://goo.gl/photos/gvMt2jvfVa5U3FwC8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img