วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVE“ผีน้อย”แรงงานชาติชัง ทำ“มิลลิ”ถูกแบนเข้าเกาหลี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผีน้อย”แรงงานชาติชัง ทำ“มิลลิ”ถูกแบนเข้าเกาหลี

ประเด็น ปัญหาแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือ “ผีน้อย” ที่ได้มีการหารือในกรรมาธิการต่างประเทศ โดยแสดงความเป็นห่วงว่า เรื่องนี้อาจส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว คนไทยที่เจตนาบริสุทธิ์ ในการเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้ และล่าสุด ในช่วงสัปดาห์ที่่ผานมา ได้เกิดปัญหากับแรปเปอร์ชื่อดัง อย่าง “มิลลิ” ขึ้นจนได้

นักร้องหญิง “มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล” อดไปแสดงในคอนเสิร์ต Hiphopplaya Festival ที่เกาหลีใต้  โดยทางด้านของค่าย YUPP ได้ระบุว่า สาเหตุก็เป็นเพราะนักร้องหญิงมีปัญหาเกี่ยวกับวีซ่า จนทำให้ศิลปินตลอดจนทีมงาน ไม่สามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้นั่นเอง

Hiphopplaya Festival เป็นเทศกาลดนตรีฮิปฮอปครั้งใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18 ก.ย.65 ทางเพจ HIPHOPPLAYA FESTIVAL ได้โพสต์ข้อความแจ้งคนดูว่า สำหรับคนที่ต้องการยกเลิกตั๋ว เนื่องจากมิลลิไม่ได้ร่วมแสดง สามารถยกเลิกตั๋วได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิก จนถึงวันที่ 17 ก.ย. เวลา 18.00 น.

ล่าสุด “มิลลิ” ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ขอโทษจริง ๆ นะคะ หนูอยากไปมาก ๆ เหมือนกัน ขอโทษนะคะทุกคน ไว้เจอกันใหม่นะคะ”

ส่วนสาเหตุที่วีซ่ามีปัญหานั้น แฟนคลับเจ้าตัวบางส่วนมองว่า หรืออาจจะเป็นเพราะที่ระยะหลังๆ นี้ได้มีคนไทยจำนวนหนึ่งแอบเข้าไปทำงานที่เกาหลีใต้แบบผิดกฏหมาย หรือที่เรียกกันว่า “ผีน้อย” จนทำให้ทางการเกาหลีเองต้องมีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นในการรับคนไทยเข้าประเทศนั่นเอง

รู้จัก K-ETA คัดกรองนักท่องเที่ยว ก่อนเข้าเกาหลี

ย้อนไปประมาณช่วงปี 2563 ที่สถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น ทางการเกาหลีใต้ เริ่มใช้ระบบ K-ETA (เค อีทีเอ) หรือ “เคต้า” มาใช้คัดกรองนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเข้าประเทศเกาหลีใต้ เป็นเหมือนแบบฟอร์ม ตม.6 ของไทย ที่ต้องแสดงที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน กำหนดการเป็นอย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังหารือประเด็นยกเลิกการผ่อนผัน ให้นักท่องเที่ยวที่จะไปเกาะเชจู ไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มเคต้าจะต้องมากรอกแบบฟอร์มนี้ด้วย เพราะที่ผ่านมา มีแรงงานผิดกฎหมายลักลอบบินไปลงเกาะเชจู แล้วเดินทางต่อเข้าแผ่นดินเกาหลี หลังจากนี้ จะมีการให้นักท่องเที่ยวกรอกแบบฟอร์มเคต้า ในการเดินทางเข้าเกาะเชจูเช่นกัน

หารือทูตเกาหลีใต้ “ผีน้อย” กระทบนักท่องเที่ยวไทย

ในวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา  ทาง กรรมาธิการต่างประเทศ ได้เชิญ นายมุน ซึง ฮย็อน เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เข้าหารือ โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้ขออภัยชาวไทยบางส่วน ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ส่วนกรณีแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมากที่พำนักอยู่ที่เกาหลีใต้ จะหารือจากผู้เเทนที่เกี่ยวข้อง ในระดับทวิภาคีต่อไป

วอนทบทวนระบบ “เคต้า” ส่งเสริมท่องเที่ยว

ขณะที่กรรมาธิการต่างประเทศ ได้หารือเกี่ยวกับระบบเคต้า โดยขอให้เกาหลีใต้ ช่วยทบทวนปรับปรุงระบบ เพราะมีนักท่องเที่ยวที่ประสบปัญหา ถูกปฏิเสธเข้าประเทศ พร้อมถามข้อมูลคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน หรือญี่ปุ่น มีแนวทางเดียวกันหรือไม่

ท่านเอกอัครราชทูต ชี้แจงว่าวีซ่าที่ให้ชาวอเมริกันนั้น เรียกว่า อีเอสทีเอ ซึ่งเป็นข้อตกลงในการเข้าประเทศ ได้เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ จะกลับไปตรวจสอบรายละเอียด ว่าใช้ระบบตรวจคนเข้าประเทศนี้กับกับประเทศใดบ้าง

แก้ปัญหา “ผีน้อย” แรงงานเถื่อนเกาหลีใต้หลักแสนคน

ปัจจุบัน มีคนไทยพำนักที่เกาหลีใต้ประมาณ 180,000 คน มีแรงงานที่ถูกกฎหมายประมาณ 40,000 คนเท่านั้น ที่เหลืออีกประมาณ 140,000 คน คือกลุ่มผีน้อย ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ บางส่วนอ้างว่าติดกฎเกณฑ์ที่เกาหลีต้องการแต่แรงงานที่ใช้ภาษาเกาหลีใต้ได้ ที่ผ่านมา ทางกระทรวงแรงงานไทย กระทรวงต่างประเทศ พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้ร่วมกับทางเกาหลีใต้มาโดยตลอด

คุณมุน ซึง ฮย็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีใต้  ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า เพราะเกาหลีใต้ต้องการแรงงานมีทักษะงานในสาขาเฉพาะด้าน แต่จะนำประเด็นนี้ไปหาเรือกับกระทรวงแรงงานเกาหลีใต้ เพื่อหาแนวทางช่วยแรงงานผิดกฎหมาย เป็นแรงงานที่ถูกกฎหมายต่อไป

………

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img