วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“กทพ.”ชงบอร์ดจ่อปรับขึ้นค่าทางด่วน “บูรพาวิถี-ฉลองรัช” 5 บาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กทพ.”ชงบอร์ดจ่อปรับขึ้นค่าทางด่วน “บูรพาวิถี-ฉลองรัช” 5 บาท

กทพ.ชงบอร์ดไฟเขียวขึ้นค่าทางด่วนบูรพาวิถี-ฉลองรัช 5 บาท ภายใน 25 ก.ค.นี้ ชี้เป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ขณะที่เส้นทางกาญจนาภิเษกขอปรับขึ้น หลังไม่ได้ปรับมานาน 10 ปีสวนทางเงินเฟ้อที่สูง

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการกทพ.ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ฝ่ายบริหารจะเสนอบอร์ดปรับขึ้นค่าผ่านทางทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษฉลองรัช ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFFIF) ซึ่งกำหนดตามสัญญาจะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทางทุก 5 ปี โดยคำนวณตามดัชนีผู้บริโภค (CPI) หรือเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาคณะกรรมการ กทพ.ได้มอบหมายให้ไปเจรจากับผู้จัดการกองทุน TFFIF คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM และบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เพื่อชะลอการปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน

แต่ทางกองทุน TFFIF ยืนยันให้ดำเนินการปรับขึ้นค่าผ่านทางตามเงื่อนไขสัญญา เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขกำหนด และต้องรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนด้วย เนื่องจากมีข้อกำหนดด้วยว่าการทางฯ จะต้องมีการพิจารณาปรับขึ้นค่าผ่านทางเพื่อนำส่วนแบ่งรายได้ให้กับกองทุนเพิ่มเติม ดังนั้นหากไม่มีการปรับขึ้นค่าผ่านทางตามข้อกำหนดตามเงื่อนไขอาจเข้าข่ายทำผิดสัญญา

นอกจากนี้ตามสัญญาดังกล่าวจะครบกำหนดในวันที่ 1 ก.ย.66 ซึ่งพบว่าจากการคำนวณตามดัชนีในปัจจุบัน ส่งผลต่อการปรับขึ้นค่าผ่านทาง 5 บาท โดยการปรับขึ้นค่าผ่านทางถือเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญา เนื่องจากที่ผ่านมา กทพ.ได้นำเงินที่ได้จากการระดมทุนในกองทุน TFFIF มาใช้ลงทุนพัฒนาโครงการทางด่วน และมีข้อกำหนดจะต้องโอนรายได้ค่าผ่านทางเป็นผลตอบแทนให้กับกองทุน TFFIF 

สำหรับโครงการทางด่วนที่จะมีการเสนอขอพิจารณาปรับขึ้นค่าผ่านทางในครั้งนี้ จำนวน 3 สาย ประกอบด้วย

1.ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ปรับขึ้นตามสัญญา TFFIF จำนวน 5 บาท จากปัจจุบันจัดเก็บค่าผ่านทางเริ่มต้น แบ่งเป็น ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) รถ 4 ล้อ เริ่มต้น 20 บาท สูงสุด 55 บาท, รถ 6-10 ล้อ เริ่มต้น 50 บาท สูงสุด 145 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อขึ้นไป เริ่มต้น 75 บาท สูงสุด 220 บาท

2.ทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา -อาจณรงค์) ปรับขึ้นตามสัญญา TFFIF จำนวน 5 บาท จากปัจจุบันมีอัตราค่าผ่านทาง รถ 4 ล้อ 40 บาท, รถ 6-10 ล้อ 60 บาท และมากกว่า 10 ล้อขึ้นไป 80 บาท 

3.ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ปรับขึ้นตามดัชนีผู้บริโภค จำนวน 5 บาท จากปัจจุบันมีอัตราค่าผ่านทาง รถ 4 ล้อ เริ่มต้น 15 บาทสูงสุด 55 บาท, รถ 6 ล้อเริ่มต้น 25 บาท สูงสุด 105 บาท, รถ 8 -10 ล้อ เริ่มต้น 35 บาท สูงสุด 115 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อขึ้นไป เริ่มต้น 35 บาท สูงสุด 160 บาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img