วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯอยากให้สระแก้วเป็น One Stop Service อำนวยความสะดวกการขนส่ง-การค้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯอยากให้สระแก้วเป็น One Stop Service อำนวยความสะดวกการขนส่ง-การค้า

เศรษฐา” อยากให้สระแก้วเป็น one stop service เพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งการขนส่ง การค้า และควรจะมีศูนย์กลางการทำพาสปอร์ตที่นี่ได้


เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง พร้อมคณะเดินทางต่อมาที่ศูนย์ราชการสะดวก บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยนายเศรษฐา รับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าการปฎิบัติงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า นโยบายหลักของรัฐบาลต้องการส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศ อยากให้จ.สระแก้ว เป็นศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งการขนส่ง การค้า แต่ยังขาดอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ และอื่นๆ ในการดำเนินงาน โดยการขนส่งและการค้าขายที่นี้ปีละกว่า 1 แสนล้านบาท มีปริมาณสูงมาก ดังนั้นไม่ใช่แค่การอำนวยความสะดวกเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน แต่เรื่องซอฟต์แวร์ และวันสต็อปเซอร์วิส เป็นเรื่องสำคัญ ส่วนข้อเสนอของพื้นที่ ให้ตั้งกงสุลไทย ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา และการทำพาสสปอร์ต ที่บริเวณจุดผ่านแดนนี้ให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ว่ามีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไร สามารถทำได้หรือไม่ อะไรที่ทำได้ ให้ทำก่อน เพราะประชาชนเข้าออกบริเวณนี้ปีละกว่า 10 ล้านคน น่าจะมีศูนย์กลางการทำพาสปอร์ตที่นี่ได้ เพื่ออำนวยความสะดวก

จากนั้น นายเศรษฐา นายสุริยะ และน.ส.พิมพ์ภัทรา ได้เดินเท้าไปบริเวณสะพานมิตรภาพ เพื่อพบกับ นายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และถ่ายภาพร่วมกัน และได้พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นความร่วมมือของสองประเทศในความร่วมมือกัน เพราะทั้ง 2 ประเทศถือเป็นที่รักกันดี ดังนั้นเรื่องการค้าขายเป็นเรื่องสำคัญ การประชุมที่ฝ่ายไทยเอง ได้พยายามที่จะพัฒนาทั้ง ชายแดนกัมพูชาและไทยยกระดับเรื่องการค้าขายให้ดีขึ้น อยากจะฝากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เรื่องของการเข้าออกและต่างๆนานาที่เกี่ยวกับศุลกากร การตรวจคนเข้าเมืองก็ขอให้ช่วยกันทำให้ดีขึ้นเพื่อความสะดวกในการค้าขาย

ขณะที่นายอุม กล่าวว่าได้มีการประชุมกับ นายฮุนมเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้มอบนโยบายอย่างหนึ่งมาคือ ต่อไปให้เร่งดำเนินการ ชาวไทยที่อยู่ในจังหวัดสระแก้วให้ถือบอร์ดดิ้งพาสไปถึงจังหวัดเสียมเรียบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img