วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightกนง.เปิดรายงานประชุมเผย 4 เหตุผลไม่ลดดอกเบี้ย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กนง.เปิดรายงานประชุมเผย 4 เหตุผลไม่ลดดอกเบี้ย

กนง. ชี้ 4 เหตุผลที่บอร์ดคงดอกเบี้ย 5 ต่อ 2 เสียง ย้ำการลดดอกเบี้ย เพิ่มแรงส่งต่อเศรษฐกิจไทยไม่มาก ท่ามกลางอุปสงค์ยังขยายตัว ยันผ่อนคลายดอกเบี้ยเกินไปกระตุ้นการสร้างหนี้ใหม่

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) ครั้งที่ 1/2567 วันที่ 2 กุมภาพันธ์ และวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา กนง.พบว่า คณะกรรมการมีมติ 5 ต่อ 2 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.50%  

คณะกรรมการมองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจ (neutral interest rate) จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยการรักษา เสถียรภาพระบบการเงินเป็นพื้นฐานสําคัญ โดยเห็นว่า

1.เศรษฐกิจที่ขยายตัวชะลอลงในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากแรงส่งจากภาคต่างประเทศที่น้อยลง และผลกระทบจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง 

2.การลดอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มแรงส่งต่อเศรษฐกิจได้ไม่มากนักในบริบทที่อุปสงค์ในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่อง และไม่สามารถแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ทําให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำได้ อีกทั้งยังเป็นการใช้ policy space ที่มีจํากัดอย่างไม่คุ้มค่า

3.ปัญหาเชิงโครงสร้างอาจมีนัยต่อ neutral interest rate ซึ่งขึ้นอยู่กับศักยภาพ การขยายตัวของเศรษฐกิจ แต่ผลกระทบดังกล่าวประเมินว่ามีไม่มาก อีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนสูง จึงควร ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ความชัดเจนที่มากขึ้น

4.ต้นทุนของการดําเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย เกินไปคือ การกระตุ้นการสร้างหนี้ใหม่ให้กับระบบเศรษฐกิจที่ปัจจุบันอยู่ในที่ระดับสูงมากอยู่แล้ว และอาจ ทําให้กระบวนการลดหนี้ (deleveraging) ที่กําลังคืบหน้าหยุดชะงัก

นอกจากนี้ อาจเพิ่มพฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนที่เสี่ยงมากขึ้น (search for yield) ลดทอนแรงจูงใจในการพัฒนาด้านศักยภาพการ ผลิต ส่งผลลบต่อประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรรวมทั้งเพิ่มการสะสมความเปราะบางในระบบเศรษฐกิจ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img