วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘ปชป.’ดัน‘พลังงานทดแทน’วาระแห่งชาติ ชงรื้อ‘ระบบคำนวณราคาพลังงาน’ทั้งหมด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปชป.’ดัน‘พลังงานทดแทน’วาระแห่งชาติ ชงรื้อ‘ระบบคำนวณราคาพลังงาน’ทั้งหมด

“ปชป.” แถลงนโยบายพลังงาน จ่อยกเลิกค่า FT เล็งรือระบบคำนวณราคาพลังงานทั้งน้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซ

วันที่ 19 เม.ย.2566 เวลา 10.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมช.กระทรวงการคลัง และประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานคณะกรรมการต่างประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรมช.กระทรวงพาณิชย์ และรมต.เศรษฐกิจอาเซียน และนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคมขนส่งโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการขนาดใหญ่ แถลงนโยบายหาเสียงด้านพลังงาน

นายเกียรติ แถลงว่า นโยบายของพรรคด้านพลังงานหลักๆ จะเป็นการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยน้ำมันเราจะกำกับค่าการกลั่นไม่เกิน 1 บาทต่อลิตร ค่าการตลาดไม่เกิน 1.5 บาทต่อลิตร ทบทวนโครงสร้างราคาและภาษีให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและเป็นธรรม ทบทวนเงินเข้ากองทุน ส่วนก๊าซธรรมชาตินั้น จะต้องเฉลี่ยต้นทุนระหว่างนำเข้ากับแหล่งในประเทศให้สะท้อนต้นทุนที่จริงและเป็นธรรม ปฏิรูปสูตรคำนวณและวิธีการกำกับดูแลใหม่ และทบทวนสัญญาระยะยาวที่เอาเปรียบและไม่เป็นธรรม

นายเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับไฟฟ้านั้น พรรคจะปรับราคาก๊าซป้อนโรงไฟฟ้าให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและเป็นธรรม กำหนดสัดส่วนกำลังการผลิตระหว่างรัฐกับเอกชนให้เหมาะสม ซึ่งขณะนี้เรามีกำลังการผลิตสำรองถึง 50 เปอร์เซ็นต์ถือว่ามีจำนวนมาก ที่สำคัญต้องมีการทบทวนความจำเป็นการมีค่าความผันแปร หรือค่า FT โดยค่าดังกล่าวในโลกนี้มีใกล้เคียงอยู่เพียง 3-4 ประเทศเท่านั้น เราจึงต้องการยกเลิกและมีวิธีอื่นที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้จะทำได้ก็ต่อเมื่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล หรือกำกับกระทรวงพลังงานอย่างจริงจัง นอกจากนี้ พรรคยังจะทนทวบสูตรคำนวณราคาก๊าซหุงต้น ทบทวนค่าการตลาดของปั๊มก๊าซแอลเอ็นจี แอลพีจี

ด้านนายอลงกรณ์ กล่าวช่วงท้ายว่า พรรคจะทำนโยบายพลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งชาติ กำหนดสัดส่วนพลังงานทดแทนร้อยละ 30 ในปี 2030 ส่งเสริมพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เช่น ชีวภาพ ชีวมวล พลังงานลม และอื่นๆ รวมถึงสนับสนุนประชาชน เอกชนร่วมผลิตไฟฟ้าโซล่าเซลล์ โซล่ารูฟท็อป เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img