วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS“สมคิด”จี้“บิ๊กป้อม”เร่งเยียวยาปชช. 6.8 แสนคน เสียหายจากประกันโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมคิด”จี้“บิ๊กป้อม”เร่งเยียวยาปชช. 6.8 แสนคน เสียหายจากประกันโควิด

“สมคิด” อัด 8 ปี รบ.สร้างภาระหนี้ 11 ล้านล้าน ชี้ กู้มาทำเรื่องไร้สาระไม่เกิดประโยชน์ เหน็บ หากต้องขอกู้เงินกับสภาฯ ต้องมีรายละเอียด ไม่ใช่กระดาษแค่แผ่นเดียว

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแผนการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 1,052,785.47 ล้านบาท ว่า ส่วนใหญ่เป็นการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 695,000 ล้านบาท การกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องคงค้างให้เพียงพอกับการเบิกจ่ายวงเงิน 45,000 ล้านบาท การกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) วงเงิน 85,000 ล้านบาท กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วงเงิน 30,000 ล้านบาท ไม่แปลกใจที่รัฐบาลกู้มาเพื่อโปะงบประมาณ เพราะตลอด 8 ปีรัฐบาลกู้เงินมาตลอด

“อยากถามว่า เวลานี้หนี้สาธารณะที่ออกกฎหมายขยายเพดานก่อหนี้สาธารณะรัฐบาลกู้ทุกปี จนใกล้ชนเพดานหนี้สาธารณะแล้ว หากรัฐบาลกู้อีก 1 ล้านล้าน ก็จะเกินจีดีพี ทั้งนี้ สำนักบริหารหนี้สาธารณะรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ไทยมีหนี้สินรวมทั้งสิ้น 10 ล้านล้าน หากกู้เพิ่มอีกก็จะเป็น 11 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ดังนั้น รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจน ว่ากู้เงินรอบใหม่จะนำเงินไปทำอะไร เงินกู้มหาศาลจะนำมาพลิกฟื้นสร้างเศรษฐกิจได้หรือไม่ น่าประหลาดใจที่รัฐบาลอ้างว่าเศรษฐกิจฟื้น แต่ทำไมเก็บภาษีพลาดเป้าทุกปี” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การกู้เงินรอบใหม่รัฐบาลจำเป็นต้องออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้นำเข้าสู่สภาฯ เพื่อขอรับการอนุมัติ ดังนั้น ต้องบอกความจริงกับประชาชน มีรายละเอียดการใช้เงินที่ชัดเจน อย่ายื่นมาเพียงกระดาษแผ่นเดียว เหมือนเงินกู้ 1 ล้านล้านครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้กู้เงินช่วงปลายรัฐบาล ไม่มีรัฐบาลไหนเขาทำกัน ขอเตือนว่ารัฐบาลไม่ควรนำเงินกู้ไปทำโครงการใหม่ เพราะควรให้รัฐบาลใหม่เขาดำเนินการ โดยมารยาทไม่ควรทำ

นอกจากนี้ อยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ช่วยตรวจสอบเงินกองทุนประกันภัย ที่จะเยียวยาให้กับผู้เอาประกันภัยจากสถานการณ์โควิดที่ซื้อประกันโควิด เจอจ่ายจบ ทั้งนี้ ผู้ซื้อประกันจำนวนกว่า 680,000 คนยังไม่มีใครได้เงินเลย เพราะบริษัทประกันภัยปิดกิจการ รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างไร พรรค พท.เคยทวงถามจากรัฐบาล แต่ก็ไม่มีสัญญาณตอบรับ อยากถามว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้ ประชาชนเดือดร้อนแต่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญปัญหาของประชาชน รัฐบาลกลับไม่สนใจแล้วจะไปสนใจเรื่องอะไร” นายสมคิดกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img