วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlightยืนยัน‘สะพานไทย-เบลเยียม’ยังแข็งแรง เปิดให้บริการปกติ-อย่าแชร์“ข่าวปลอม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยืนยัน‘สะพานไทย-เบลเยียม’ยังแข็งแรง เปิดให้บริการปกติ-อย่าแชร์“ข่าวปลอม”

รัฐบาลแจงกทม.ยืนยัน ‘สะพานไทย-เบลเยียม’ ยังแข็งแรง เปิดให้บริการปกติ เตือนอย่าแชร์ข่าวปลอมทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อตัวเองและสังคม อีกทั้งการแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จยังเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลและข่าวทางสื่อโซเชียล ว่าอย่าผ่านไปสะพานไทย-เบลเยียม เพราะสะพานแอ่นลง กลัวอันตรายนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เข้าไปตรวจสอบสะพานดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่พบความผิดปกติ และสะพานมีความมั่นคงแข็งแรงดี สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ห่วงใยประชาชนต่อปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ บนโลกอินเทอร์เน็ตและช่องทางออนไลน์ประเภทต่างๆ โดยได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และตรวจสอบ หากพบข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง ให้รีบแก้ไขปัญหา และชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้ประชาชนและสังคมรับทราบโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลหรือข่าวสารที่เป็นเท็จขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น อันจะส่งผลเสียหายต่อประชาชนทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ขอย้ำให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงการใช้เทคโนโลยีและการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกออนไลน์ต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างรู้เท่าทัน และคิดวิเคราะห์ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเชื่อถือได้ ก่อนจะเชื่อและส่งต่อทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อตัวเองและสังคม อีกทั้งการแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จยังเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยหากการแชร์ข้อมูลนั้นไปกระทบกับบุคคลอื่น อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 14 (1) โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img