วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightวางแผนน้ำรับ“เอลนีโญ” เร่งเติมอ่างประแสร์ช่วย EEC
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วางแผนน้ำรับ“เอลนีโญ” เร่งเติมอ่างประแสร์ช่วย EEC

อธิบดีกรมชลฯเผยเร่งเติมน้ำอ่างประแสร์ สร้างความมั่นใจด้านน้ำให้กับพื้นที่ EEC หากได้รับผลกระทบปรากฏการณ์เอลนีโญที่คาดว่าจะยาวนานต่อเนื่องถึงกลางปี 67

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จังหวัดระยอง โดยมี นายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 นายสุรชัย นำนาผล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระยอง นายจิรพงษ์ ศาสตร์แย้ม ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ นายประสพโชค มั่งจิตร ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา นายราม ธนาคุณ ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานสรุป

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากปรากฏการณ์เอลนีโญที่ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งคาดว่าจะยาวนานไปจนถึงกลางปี 2567 และอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจได้ กรมชลประทานจึงได้วางแผนรับมือเพื่อสร้างความมั่นใจด้านน้ำให้กับพื้นที่ EEC ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในการยกระดับเศรษฐกิจภาคตะวันออกและเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการใช้โครงข่ายน้ำภาคตะวันออกที่มีอยู่ ผันน้ำจากคลองสะพานมาเก็บไว้ที่อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง ซึ่งมีศักยภาพสูบผันน้ำได้ประมาณ 470,000 ลบ.ม./วัน

จากนั้นจะใช้อ่างฯ ประแสร์เป็นศูนย์กลางในการสูบผันส่งกระจายน้ำไปยังอ่างฯ คลองใหญ่ และผันน้ำต่อไปยังอ่างฯ หนองปลาไหล เพื่อกระจายน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภค  และอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC ได้อย่างทั่วถึงเพียงพอ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่บริเวณปากคลองผันน้ำเชื่อมอ่างฯคลองใหญ่-อ่างฯ หนองปลาไหลเพิ่มเติม เพื่อเร่งการผันน้ำ(Gravity)จากอ่างฯ คลองใหญ่ ไปเติมอ่างฯ หนองปลาไหล ได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมกำชับให้ใช้ระบบชลประทานและโครงข่ายการสูบผันน้ำที่มีอยู่อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับพื้นที่ EEC สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ ในพื้นที่ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img