วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightกทม.เหลือ 140 เตียง ICU รองรับได้แค่ 10 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กทม.เหลือ 140 เตียง ICU รองรับได้แค่ 10 วัน

”นพ.สมศักดิ์’’ แจงการบริหารเตียงในพื้นที่กทม.เหตุเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน  ตอนนี้รพ.ทุกสังกัดมีประมาณ 700 เตียง แต่ตอนนี้ว่างอยู่ประมาณ 140 เตียงหวั่นหากผู้ติดเชื้อยังสูงเตียง ICUจะรองรับได้ 10 วัน วอนปชช.ล็อคดาวน์ตัวเอง 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.64 ที่กรมการแพทย์ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่าการบริหารจัดการเตียงสำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19นั้น ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน คือในต่างจังหวัดนั้นไม่มีปัญหา เพราะบริหารจัดการโดยกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายเดียว ส่วนในพื้นที่กทม.ที่เห็นเป็นปัญหาอยู่นั้นเพราะมีหลายหน่วยงานที่ดูแล จึงต้องขอความร่วมมือทุกหน่วยงานในการทำฮอทพิเทล เพื่อแยกคนที่อาการสีเขียวเข้าไปอยู่ ตอนนี้หาได้กว่า 5-6 พันเตียงมีการเข้าอยู่แล้วประมาณ 3 พันคน

นอกจากนี้เราพยายามจัดคนที่อาการอยู่ในขั้นเหลืองอ่อนไปอยู่ที่สถาบันธัญญารักษ์ 200 เตียงซึ่งรับเข้าแล้ว 50 คน วันนี้จะส่งเข้าอีก 50 คน จากนั้นพยายามให้รพ.ต่างๆ รวมถึงโรงเรียนแพทย์ผ่องถ่ายคนไข้สีเขียวออกมาอยู่รพ.สนาม และฮอทพิเทลแทน เพื่อรีบเอาคนที่ที่อาการเหลืองแก่ ไปจนถึงแดงเข้าไปรักษาในรพ.

สำหรับสถานการณ์การดูแลผู้ติดเชื้อมีอาการนั้น ก็ต้องยืนยันอีกเช่นกันว่าในส่วนของเครื่องช่วยหายใจนั้นไม่ได้มีปัญหา แต่ที่มีปัญหาอยู่คือ ICU ซึ่ง ICU ในต่างจังหวัดไม่มีปัญหา มีปัญหาเฉพาะในกทม. ซึ่งจากข้อมูลตอนนี้รวมรพ.ทุกสังกัดมีประมาณ 700 เตียง แต่ตอนนี้ว่างอยู่ประมาณ 140 เตียง

หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูง และมีผู้อาการหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คาดกันว่าเตียง ICU จะรองรับได้ประมาณ 10 วัน แต่ตอนนี้รพ.แต่ละแห่งไปขยายเพิ่มเติมก็คาดว่าจะสามารถรองรับได้ 20 วัน โดยทำ ICU Cohort  ทั้งนี้ เฉลี่ยคนรักษาในไอซียู 14-20 วัน ดังนั้นเราต้องพยายามเอาคนติดเชื้อเข้าสถานพยาบาลเพื่อให้ได้รับการดูแล คนสีเหลืองอ่อนๆ ต้องได้รับยาเพื่อที่อาการจะได้ไม่หนัก แบบนี้ไอซียูเราถึงจะเพียงพอ นอกจากนี้ทุกคนต้องช่วยกันดึงกราฟคนติดเชื้อลง ช่วง 2 สัปดาห์นี้ต้องล็อคดาวน์ตัวเอง ไม่ควรกินข้าวร่วมกันแม้แต่คนในครอบครัวก็ตาม   

เมื่อถามว่าหน่วยงานรัฐยืนยันตลอดว่าเตียงพอ แต่ทำไมจึงยังมีคนหาเตียงไม่ได้ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าเตียงรพ.สนาม และฮอทพิเทลเรามีพอ อย่างตอนนี้เลิดสินก็ว่าง แต่ไม่มีใครส่งมาแอดมิด จริงๆ กทม. แล็บที่ตรวจต้องเคลียร์ตัวเลขตกค้างมาให้เรา เพราะตอนนี้ปัญหาคือเราไม่รู้ต้นทางของผู้ติดเชื้อ คนไปตรวจที่แลบเอกชน ไม่มีเอกสารการรับรอง ไม่มีการส่งข้อมูลรายงานมา กรมการแพทย์ 1668 ที่เป็นคนรับปลายทางตอนนี้ ถึงต้องรุกมาทำในส่วนของต้นทางด้วย เราขอแค่ชื่อ กับเบอร์โทรเท่านั้น แล้วจะได้ติดต่อไป เพราะต้องการเอาผู้ติดเชื้อมาดูแลให้เร็วโดยเฉพาะคนที่สีเหลืองอ่อนที่ต้องให้ยา ถ้าเราให้ยาเร็วเขาก็จะอาการไม่หนัก  

อย่างไรก็ตามที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุขมีการคุยกันถึงว่าจะเอาคนที่ไม่มีใบรับรองการติดเชื้อเข้าไปอยู่ในสถานพยาบาลก่อนด้วยซ้ำ แต่ต้องแยกออกจากคนที่ยืนยันติดเชื้อแล้ว เพราะเรายังห่วงเรื่องผลบวกปลอม ซึ่ง สปสช.ก็ยอมเรื่องการแอดมิทคนที่ไม่มีใบรับรองแล้ว แต่ ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนไปตรวจแลบมาแล้วให้ขอใบรับรองมาด้วย ส่วนติดเชื้อตกค้างตามที่รายงานเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ผ่าน 1668 จำนวน 400 ราย เราก็หาเตียงให้ได้หมดแล้ว สำหรับคนที่รอเตียงแล้วอาการแย่ลงสามารถโทร 1669 ได้ ซึ่งจะดูแลในเคสฉุกเฉิน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img