วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”แจงเหตุผลต้องต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”แจงเหตุผลต้องต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน

รองนายกฯชี้แจงเหตุผลต้องต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน เนื่องจากเหตุกฎหมายควบคุมโรคติดต่อยังไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารศบค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่ศบค.จะต้องมีการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 2 เดือนนั้นก็เป็นเพราะว่าร่างพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อที่กำลัง ปรับปรุงแก้ไขนั้นยังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องมีการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งก็จะสอดรับกับการที่สถานการณ์โรคโควิด-19 จะปรับเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น อย่างไรก็ตาม สามารถพิจารณา ที่จะยกเลิกก่อน 2 เดือนได้

เมื่อถามว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องของการอนุญาตเปิดผับบาร์หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยกันเลย เข้าใจว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการตกผลึก ศบค.ชุดเล็กเองก็ยังไม่ได้ตกผลึกเช่นเดียวกัน จึงคงมาตรการเดิมเอาไว้ก่อนแล้วค่อยพิจารณากันใหม่.

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวแจ้งว่า   ที่ประชุมศบค.ได้พิจารณาขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 17) เพื่อเอื้อต่อการบริหารจัดการด้านสาธารณสุข และควบคุมการติดเชื้อโรคโควิด-19 ไม่ให้เกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมอยู่กับโรคโควิด-19 ในระยะยาว รวมถึงการบริหารจัดการการเดินทางสัญจรข้ามจังหวัด และการรวมกลุ่มทางสังคมของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การบริหารจัดการชายแดน การป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านจึงพิจารณาขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คราวที่ 17 ออกไปอีก 2 เดือน จากวันที่ 1 เม.ย. -31 พ.ค.2565

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img