วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”หวั่นของแพง“ซ้ำเติมโควิด” เร่งคลายมาตรการช่วยปชช.ทำมาหากิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”หวั่นของแพง“ซ้ำเติมโควิด” เร่งคลายมาตรการช่วยปชช.ทำมาหากิน

“อนุทิน” ชี้ไทยผ่านช่วงวิฤกติสงกรานต์มาแล้ว แนวโน้มการระบาดดีขึ้น ยอดป่วย-เสียชีวิตลดลง ห่วงวิกฤติของแพง ซ้ำโควิด เดินหน้าเร่งคลายมาตรการเปิดโอกาสให้ประชาชนทำมาหากิน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขุ เปิดเผยว่า หลังเปิดประเทศให้เดินทางเข้าไทยได้โดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นไปด้วยดี รับทราบจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่ามีผู้ลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์ พาส เข้ามาจำนวนมาก ตอนนี้เพิ่งผ่านมา 2  วัน พบว่าการเข้าประเทศเป็นไปอย่างคล่องตัว ไม่ติดขัดขั้นตอนใดๆ ที่สนามบิน อย่างไรก็ตาม ได้ขอให้ผู้เดินทางเข้ามา ตรวจหาเชื้อด้วย ATK และส่งข้อมูลผ่านคิวอาร์โค๊ด เข้าระบบเพื่อรายงานแล้ว

สำหรับสถานการณ์ในประเทศ เราพยายามควบคุมป้องกันโรค คิดว่าตอนนี้น่าจะผ่านช่วงวิกฤติสงกรานต์ไปแล้ว ดูได้จากการติดเชื้อลดลง เสียชีวิตลดลง ผู้มีอาการหนักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ต้องอยู่ในห้องไอซียู ตลอดจนยาที่ใช้สำหรับรักษาโรคมีการใช้ลดลง หวังว่าจากนี้ไปแนวโน้มจะดีขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม การที่โควิดเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้ระบุวัน เวลา ที่ชัดเจน แต่เราก็ใช้ชีวิตอย่างปกติไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้ประเทศเป็นปกติที่สุด

สิ่งสำคัญคือต้องมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ การใช้ชีวิต พฤติกรรม อยู่กับโควิดได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการเป็นโรคประจำถิ่นเราก็ดำเนินการด้วยความพร้อม มีสิ่งจำเป็นเพียงพอ บุคลากร ยา เวชภัณฑ์ เพียงพอ ซึ่งวันนี้คุยกับอธิบดีกรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม และผู้ผลิตนำเข้ายา ก็ยืนยันว่ายามีเพียงพอ ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ จะเปิดได้หรือไม่นั้นก็พยายามผ่อนคลายให้มากขึ้น แต่ต้องมีความพร้อมก่อน ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ

“วันนี้กระทรวงสาธารณสุขทราบดีว่าเรามีวิกฤติจากข้าวของแพง น้ำมันแพง ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงพยายามที่จะผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตด้วยความผ่อนคลาย สามารถทำมาหากิน ประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้มากขึ้น”นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img