วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" ยันญัตติฝ่ายค้านเสนอครม.จัดทำประชามติแก้รธน. รอเข้าคิวโหวตที่สมัยประชุมหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ยันญัตติฝ่ายค้านเสนอครม.จัดทำประชามติแก้รธน. รอเข้าคิวโหวตที่สมัยประชุมหน้า

“ชวน” ยันญัตติด่วนฝ่ายค้านเสนอสภาฯ ส่งเรื่องให้ครม.จัดทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับพร้อมวันเลือกตั้งส.ส.ยังอยู่ในสภาฯไม่ตก รอเข้าคิวโหวตที่สมัยประชุมหน้า

วันที่ 19 ก.ย.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมสภาฯมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ จนทำให้การลงมติญัตติด่วนที่เสนอโดยส.ส.พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ขอให้สภาฯ ส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีจัดทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับพร้อมวันเลือกตั้งส.ส. ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภาฯว่า อะไรที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ ในการประชุมสภาฯสมัยหน้าก็ต้องเดินต่อ และเรื่ององค์ประชุมไม่ครบนี้ยังถกเถียงกันอยู่ เพราะปกติเวลาลงมติเราจะต้องตรวจสอบองค์ประชุมโดยการให้กดบัตรแสดงตนก่อน เมื่อแสดงตนครบแล้วถึงถามมติ แต่ปัญหามีอยู่ว่า ตัวองค์ประชุมที่ครบตอนแรกมันจะใช้ได้หรือไม่ ที่ผ่านมาเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกากรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดินในสภาฯชุดนี้ ที่ศาลสั่งให้ประชุมเพื่อลงมติใหม่ ทำให้ไม่มีใครกล้าไปเอาตัวเลขตอนแสดงตนครบองค์ประชุมแล้วมาเป็นตัวเลขลงมติ นี่คือเงื่อนไข เพราะวันนั้นทราบว่ารองประธานสภาฯที่ตัดสินก็รู้สึกลำบากใจ เนื่องจากตอนตรวจสอบองค์ประชุมครบ แต่ตอนลงมติกลับไม่ยอมลงมติ เพราะมีคนส่วนหนึ่งไม่ยอมกดบัตร ทำให้คะแนนขาดไป จึงเป็นปัญหาและยังเจอปัญหาแบบนี้อยู่ในทุกวันนี้ ทั้งนี้ฝ่ายเลขาธิการสภาฯได้หารือว่าเนื่องจากมีคำพิพากษาของศาลฎีกามาก่อน ทำให้ไม่กล้าไปฝืน ถึงแม้จะรู้ว่าองค์ประชุมครบตั้งแต่กดบัตรแสดงตน แต่ตอนลงมติจริงกลับมีบางคนไม่กด ทั้งที่นั่งอยู่ในห้องประชุมสภาฯ

“การกดบัตรแสดงตนโดยใช้เทคโนโลยีนั้นมีคุณอนันต์ และมีโทษมหันต์ ถ้าคนที่ใช้ไม่รับผิดชอบ เมื่อเรายึดหลักนั้น ครั้งหน้าเมื่อเปิดสมัยการประชุมสภาฯก็ต้องลงมติญัตติด่วนดังกล่าวต่อ ถ้าเป็นญัตติสำคัญต้องระวัง” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า สรุปแล้วญัตติด่วนดังกล่าวไม่ตกการพิจารณาของสภาฯ และจะโหวตได้ในการประชุมสภาฯสมัยหน้าใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ตก ไม่มีเรื่องอะไรที่ตก เรื่องอะไรที่ค้างอยู่ก็ต้องกลับมา เรื่องที่ถอนไปก็ไม่ตก สามารถนำกลับมาได้ทุกเรื่อง

เมื่อถามต่อว่า แล้วจะแก้ไขปัญหาเรื่ององค์ประชุมครบตอนแสดงตน แต่ตอนลงมติองค์ประชุมไม่ครบอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ไม่บ่อยที่มีปัญหา ที่มีปัญหาคือเสนอให้นับองค์ประชุม แต่ตนเสนอไม่กดบัตรแสตงตน เราไปเอาคะแนนตรงตัวบัตรกดเป็นหลัก ไม่ได้นับคนในห้อง ทั้งที่มีคนนั่งอยู่ในห้องประชุมสภาฯจำนวนมากเกินองค์ประชุม บางครั้งต้องรอองค์ประชุม เพราะตรงที่นั่งประธานสภาฯมีตัวเลขขึ้น ทำให้ทราบว่ามีคนกดบัตรแสดงตนกี่คนแล้ว รู้ได้ว่าคนครบหรือไม่ครบ อีกทั้งอาคารรัฐสภาปัจจุบันไม่เหมือนของเก่า เพราะอาคารเก่าห้องกาแฟอยู่ติดห้องประชุม แต่อาคารใหม่ทั้งห้องประชุมกรรมาธิการ ห้องอาหารอยู่ไกลห้องประชุม แต่ความร่วมมือของสมาชิกรัฐสภาอยู่ในเกณฑ์ดี และไม่มีสภาฯชุดไหนผลงานมากเท่าสภาฯชุดปัจจุบัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img