วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“โรม”ย้ำจุดยืน“ก.ก.”ไม่ร่วม“รทสช.-พปชร.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”ย้ำจุดยืน“ก.ก.”ไม่ร่วม“รทสช.-พปชร.”

“โรม”ชี้ ”เพื่อไทย”มีสิทธิเสนอเป้าหมายแลนด์สไลด์ 310 ที่นั่ง ย้ำจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล “รทสช.-พปชร.”เพราะโจทย์คือประเทศไทยต้องออกจากมรดกของคณะรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศแลนด์สไลด์ส.ส. 310 ที่นั่ง และหวังจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ว่า ทุกพรรคมีสิทธิเสนอเป้าหมาย ส่วนพรรคก้าวไกลพยายามให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์นโยบาย และใช้ความสดใหม่ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ลงพื้นที่ เพื่อทำแต้ม และเชื่อว่าคะแนนจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะระดับเขต นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังมีจุดยืนที่ชัดเจน ไม่จับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ เพราะโจทย์ของประเทศไทยคือการออกจากมรดกของคณะรัฐประหาร เพื่อสร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เมื่อถามย้ำว่า การที่พรรคเพื่อไทยประกาศตั้งรัฐบาลพรรคเดียว เป็นการสื่อสารไปถึงใคร เพราะช่วงหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. อาสาเป็นโซ่กลางก้าวข้ามความขัดแย้ง ระหว่างฝ่ายอนุรักษ์นิยม และฝ่ายเสรีนิยม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะมาชุบตัว บอกว่าตัวเองอยู่ข้างประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่ ตลอด 8 ปี ที่ผ่านมาไม่ได้พยายยามหยุดยั้งความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับระบอบประชาธิปไตย และเข้าร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมมาโดยตลอด พรรคก้าวไกลจึงมองทั้งสองคนเป็นเนื้อเดียวกัน ความขัดแย้งและการแบ่งแยกในช่วงนี้ เปรียบเสมือนโจรทะเลาะกัน เราจึงไม่ให้ราคาในสิ่งที่พล.อ.ประวิตร เสนอ ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็มีสิทธิวาดฝัน แต่เราต้องยอมรับว่า ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องเผชิญกับความท้าทาย ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาล ต้องรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าจะให้ปลอดภัย ต้องรวมเสียงให้ได้ 270 เสียง

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ตั้งเป้าได้ส.ส.กี่ที่นั่ง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องประเมินเป็นระยะ แต่ในครั้งนี้เราคาดหวังว่าจะได้คะแนนป๊อปปูลาร์โหวต 9 ล้านคะแนน เมื่อหารด้วย 3.5 แสน ทำให้จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 25-26 ที่นั่ง ส่วนระดับเขต เราหวังว่าจะชนะในเขตพื้นที่เดิม และเขตที่เกือบชนะ จังหวัดที่บอกกันว่ามีบ้านใหญ่ และมีเจ้าของแล้ว เช่น ชุมพร และสุโขทัย จากการลงพื้นที่สัมผัสกับประชาชน พรรคก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี เพราะ ประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ทำให้เห็นแล้วว่า เราไม่ได้ดีแต่พูด จึงคาดหวังว่าจะได้ ส.ส. 70 คนขึ้นไป และคาดหวังว่าจะเกินหลักร้อยคน ซึ่งต้องทำงานหนัก จึงขอฝากถึงประชาชนที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงให้เลือกพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล สามารถจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรค ไม่เคยปิดกั้นการร่วมมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ปิดอยู่แค่ 2 พรรค คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ เพราะเราไม่เอาผลประโยชน์ของประชาชนไปแลก อย่างไรก็ตามทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับผลเลือกตั้งที่จะออกมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img