วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS"อนุทิน" แถลงจุดยืน "ภท." หนุนพรรคอันดับ 1 ตั้งรบ.ย้ำยังไม่จับมือใครรอผลกกต.ก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน” แถลงจุดยืน “ภท.” หนุนพรรคอันดับ 1 ตั้งรบ.ย้ำยังไม่จับมือใครรอผลกกต.ก่อน

“อนุทิน” แถลงจุดยืน “ภท.” หนุนพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลก่อน หากไม่สำเร็จ เป็นโอกาสของพรรคลำดับถัดไป ชี้นายกฯต้องเป็นแคนดิเดตพรรค ลั่นค้านเคลื่อนไหวยุบพรรค เหตุทำลายบรรยากาศปชต.ย้ำยังไม่จับมือใครรอผลกกต.

วันที่ 22 เม.ย.2566 ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงท่าทีพรรคภูมิใจไทย ต่อสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โดยนายอนุทิน กล่าวว่า พรรคยังไม่พิจารณาแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล จนกว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ที่ประกาศโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขณะนี้พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้รับการติดต่อ หรือทาบทามจากพรรคการเมืองใด และไม่ได้ตอบรับ หรือจับขั้วกับพรรคการเมืองใด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

“พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนจากประชาชนเป็นอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน และขอให้ท่านทำสำเร็จด้วย แต่หากพรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคการเมืองอื่นๆ จึงจะมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ พรรคไม่สนับสนุนนายกฯที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน หรือบุคคลที่ไม่ได้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้รัฐธรรมนูญจะให้กระทำได้ แต่จะสร้างปัญหามากมาย และไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชนที่แสดงออกจากการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง”หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองที่เริ่มมีกระแสลักษณะนี้ เพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายกับประเทศ ฉะนั้น ต้องเป็นไปด้วยความยุติธรรมไม่มีตัวช่วยให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ขอให้ประชาชนมั่นใจ และออกมาใช้สิทธิให้เต็มที่ ประชาชนต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่กลุ่มไหนมาตัดสินใจแทนประชาชน การยึดอำนาจไม่ใช่การแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง หากท่านใดประสงค์รับใช้บ้านเมือง ต้องผ่านกระบวนการประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน ที่ผ่านมาผู้ยึดอำนาจจะไม่ลงมาแข่งขันในระบอบ แต่ในเจเนอเรชั่นของตน ผู้ยึดอำนาจได้เห็นแล้วว่าต้องผ่านกระบวนการประชาธิปไตย นี่คือคำตอบว่าจากนี้ประเทศไทยควรเดินหน้าต่อไปด้วยระบอบประชาธิปไตย ไม่ให้สิ่งอื่นที่นอกระบบเข้ามาอ้างว่าจะแก้ปัญหาให้บ้านเมืองนอกจากประชาชน

เมื่อถามถึงความมั่นใจในความนิยมของพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เรายังมั่นใจเต็มที่ว่าเป้าหมายต่างๆ จะประสบความสำเร็จด้วยความขยันของผู้สมัคร เราให้การสนับสนุนผู้สมัครของเราทุกรูปแบบ ส่วนข้อกังวลในการโจมตีนโยบายต่างๆของพรรค เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่บอกว่ารับเงินใต้โต๊ะ วันนี้คำพิพากษาศาลต่างๆ ทุกคดีศาลพิจารณาออกมาแล้ว สรุปได้ว่าการดำเนินการทุกอย่างของโครงการนี้เป็นไปถูกต้อง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ดำเนินการถูกต้อง ไม่มีอะไรที่ไม่เป็นธรรม ถือว่าคำพิพากษาของระบบยุติธรรมพิสูจน์ชัดเจนแล้ว เราจึงไม่กังวลอะไรอีกต่อไป

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงสถานะของนายศักดิ์สยาม ด้วยว่าเราปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง เราไม่แสดงความไม่เคารพ ศาลสั่งอย่างไรก็ปฏิบัติตาม และพร้อมชี้แจง เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เนื่องจากเป็นบุคคลสาธารณะ หากศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เราก็น้อมรับ และเตรียมเอกสารชี้แจง อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาเหล่านี้ ท่านได้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งมติก็ออกมาชัดเจนว่าท่านได้รับความไว้วางใจจาก ส.ส.อย่างท่วมท้น หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรค่อยให้นายศักดิ์สยามชี้แจง ทั้งนี้ การหยุดปฏิบัติหน้าที่ทำให้ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการพรรคได้เต็มเวลา ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อพรรค ที่มีเลขาฯมากำกับติดตามดูแลผู้สมัครของพรรคในการลงพื้นที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img