วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS‘ปธ.กกต.’ฝาก ‘ผวจ.-นอภ.’ช่วยพีอาร์ ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปธ.กกต.’ฝาก ‘ผวจ.-นอภ.’ช่วยพีอาร์ ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

‘ปธ.กกต.’ ฝาก ‘ผวจ.-นอภ.’ วางตัวเป็นกลาง-ประชาสัมพันธ์ปชช.ออกมาใช้สิทธิ์ แจงแก้ข้อผิดพลาดนอกราชอาณาจักรแล้ว และถ้าใครเห็นว่าการกระทำของ กกต.ไม่ถูกต้องก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 27 เม.ย.66 ที่รร.แกรนด์ริชมอนด์ จ.นนทบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บรรยายเรื่อง บทบาทหน้าที่ของส่วนราชการต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทั่วประเทศ ในโครงการประชุมสัมมนาเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการเลือกตั้งส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงมหาดไทย (มท.) ว่า ตนขอบคุณกระทรวง มท. ให้การสนับสนุนบุคลากรในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งภารกิจกระทรวง มท. มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดจึงเป็นโอกาสที่เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวง มท. ได้เข้ามามีส่วนสนับสนุนการเลือกตั้ง

นายอิทธิพร กล่าวว่า ขอความร่วมมือให้บุคลากร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ วางตัวเป็นกลาง ซึ่งเป็นการปฏิบัติสำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง หากเข้าข่ายไม่เป็นกลางจะเป็นที่ครหา และหลายคนอาจคิดว่าการเลือกตั้งไม่เที่ยงธรรม เลือกข้าง และวางตัวไม่เป็นกลาง ย้ำว่าตนต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นพิเศษ รวมทั้งต้องคำนึงถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 78 โดยกำชับให้ระมัดระวังการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วย ฉะนั้นสิ่งที่เราต้องกันร่วมกันคือการเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

“กกต.ขอความร่วมมือกับเครือข่ายในชุมชนช่วยประชาสัมพันธ์ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ และอธิบายรายละเอียดในการการเลือกตั้ง เพราะครั้งนี้มีความแตกต่างจากที่ผ่านมา เพื่อให้พี่น้องประชาชนรับรู้และเข้าใจ และออกมาใช้สิทธิ์ให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งขอให้ประชาสัมพันธ์แอพพลิเคชัน Smart Vote ของกกต.ด้วย” นายอิทธิพร กล่าว

จากนั้นเวลา 14.15 น. นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ถึงช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งว่า มีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง ซึ่งเราก็พยายามแก้ไขให้เร็วที่สุดเพื่อให้ไม่ไปกระทบกับประเด็นอื่น ซึ่งเราขอเรียนว่าเป็นไปตามการว่างานการปฏิบัติ และกรอบเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นช่วงของการเลือกตั้งนอกนาชอาณาจักร และจะมีเลือกตั้งนอกเขตขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. ฉะนั้นตอนนี้มีสิ่งที่ต้องคำนึง และปฏิบัติให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีพบว่าเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครที่ผิดพลาด นายอิทธิพร กล่าวว่า อย่างกรณีที่กรุงลอนดอนได้มีการสลับรูปกันจริงและเราก็ได้แก้ไขให้ถูกต้องและส่งไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแล้ว ส่วนกรณีที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่ว่ามีพรรค 2 พรรคอยู่ในรูปผู้สมัครนั้น ซึ่งถ้าไปดูในแอพพลิเคชันสมาร์ทโหวตจะไม่เป็นเช่นนั้น แต่เข้าใจว่าเมื่อนำมาปริ้นเพื่อให้ได้เอกสารในรูปแบบนั้นมันอาจมีการดันส่วนที่ไม่น่าจะเกิดก็เป็นไปได้ ซึ่งเราก็ได้มีการแก้ไขแล้ว และแก้ไขให้ทันที

เมื่อถามว่า มีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีการสลับรูปกันในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ณ กรุงลอนดอน นายอิทธิพร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบเรื่อง

เมื่อถามย้ำว่า มีแนวทางการเยียวกรณีนี้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า คงไม่ถือว่าเป็นคำร้องที่จะขอเยียวยา แต่ถ้าใครเห็นว่าการกระทำของ กกต.ไม่ถูกต้องก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

เมื่อถามว่า ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีความกังวลเรื่องบัตรว่าอาจจะมีการสลับบัตรแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ นายอิทธิพร กล่าวว่า ก่อนเราส่งไปเราได้มีคู่มือการปฏิบัติอยู่ในนั้นถ้าอ่านก็เชื่อมั่นว่าปฏิบัติได้ถูกต้อง

เมื่อถามถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เข้ายื่นร้องเรียกเรื่องการซื้อเสียง นายอิทธิพร กล่าวว่า ผู้ที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ เรื่องการทุจริตก็สามารถยื่นร้องเข้ามาได้ แต่เบื้องต้นเรารับทุกคำร้องที่มายื่นกับเรา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img