วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS‘เพื่อไทย’จ่อฟ้อง‘สนธิญา’ฐานร้องเท็จ ปมดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เพื่อไทย’จ่อฟ้อง‘สนธิญา’ฐานร้องเท็จ ปมดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

เพื่อไทย” เตรียมฟ้อง ‘สนธิญา’ฐานร้องเท็จ ปมดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ลั่นไม่ต้องมาขออภัย เพราะที่ผ่านมารังแก กลั่นแกล้งกันเกินไป นักร้องต้องได้รับผลพวงของการกระทำของตัวเองที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นเสียที

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค พท. อ้างเหตุชะลอนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทว่า การกระทำดังกล่าวทำให้พรรค พท. ได้รับความเสียหาย สร้างความสับสนวุ่นวาย ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของผู้ที่ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครส.ส.พรรค พท. ยืนยันว่าพรรค พท. ไม่ได้กระทำการที่เป็นการหลอกลวงประชาชน

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ขอชี้แจงเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เป็นนโยบายที่พรรค พท. ได้มีการวิเคราะห์ ผลกระทบ ความคุ้มค่า และความเสี่ยงอย่างรอบด้าน ซึ่งที่ผ่านมานักร้องทั้งหลายทั้งนายศรีสุวรรณ นายเรืองไกร หรือแม้แต่นายสนธิญาเอง ก็เคยร้องกกต.แต่ในท้ายที่สุด กกต.ปัดตกยกคำร้อง เพราะเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงเมื่อได้เป็นรัฐบาล ยืนยันว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทที่เคยเสนอไว้ตอนหาเสียง พรรค พท. ไม่ได้ยกเลิกและชะลอ แต่เป็นกระบวนการทางการเมืองในการฟอร์มรัฐบาล ซึ่งพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นหลักในการนำนโยบายว่าด้วยการให้สวัสดิการประชาชน พรรค พท. ชนะเลือกตั้งอันดับสอง เมื่อกระบวนการเลือกนายกฯแล้วเสร็จ ได้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมาร่วมกันจัดทำนโยบายแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งในตอนนั้นจึงจะมีชัดเจนในนโยบาย ดังนั้นการร้องของนายสนธิญา ที่กล่าวหาพรรค พท. หลอกลวง จึงคลาดเคลื่อนจากข้อจริง

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า นายสนธิญาเพิ่งจะมีจดหมายกราบขอโทษส่งถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และศาลแพ่งสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2 ล้านบาท กรณีที่นายสนธิญาไปยื่นคำร้องต่อป.ป.ช. และ กกต. ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังไม่ให้อภัย เพราะต้องการให้นายสนธิญารับกรรมในสิ่งที่ทำไว้ แทนที่นายสนธิญาจะสำนึกว่าการร้องเรียนเพื่อสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตรงข้ามไม่หยุดไม่หย่อน จนตัวเองถูกศาลสั่งลงโทษ เหตุใดจึงยังไม่เข็ดหลาบ

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า หากพรรคการเมืองไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงเอาไว้ เหตุใดนายสนธิญาไม่ไปร้อง กกต. กรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่มา 4 ปี ไม่สามารถทำตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้งปี 62 ทั้งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 – 425 บาท จบอาชีวะเงินเดือน 18,000 บาท จบปริญญาตรีเงินเดือน 20,000 บาท นโยบายมารดาประชารัฐ ยกเว้นภาษี 5 ปี ลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% และอีกหลายนโยบายที่ไม่ได้ทำตามที่หาเสียงไว้ ดังนั้นการกระทำของนายสนธิญา จงใจใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคม เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 101 ที่บัญญัติว่าผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมือง หรือบุคคลใดว่า กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ต่อคณะกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยรู้อยู่ว่า เป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้่งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

“ครั้งนี้พรรค พท. จะไม่ทน และไม่ต้องมาขออภัย เพราะที่ผ่านมารังแก กลั่นแกล้งกันเกินไป นักร้องต้องได้รับผลพวงของการกระทำของตัวเองที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นเสียที” น.ส.ตรีชฎา กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img