วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ก.ก.”ขอบคุณ“พท.”ชัดเจนเก้าอี้ประธานสภาฯ เชื่อเลือกนายกฯ“ไม่ฟรีโหวต”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.”ขอบคุณ“พท.”ชัดเจนเก้าอี้ประธานสภาฯ เชื่อเลือกนายกฯ“ไม่ฟรีโหวต”

“ก้าวไกล” ขอบคุณ “เพื่อไทย” แสดงท่าทีชัดเจนเก้าอี้ประธานสภาฯ ชี้ 22 มิ.ย.นี้ได้ข้อสรุปในการประชุม 8 พรรคการเมือง เชื่อไม่ปล่อยเลือกโหวตเลือกนายกฯ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีข่าวว่าจะเป็นคนของพรรคก้าวไกล และตำแหน่งรองประธานสภา 2 ตำแหน่งเป็นของพรรคเพื่อไทย ว่า คาดว่าจะได้ข้อยุติของตำแหน่งประธานสภาฯ ภายในสัปดาห์นี้ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่มีท่าทีออกมาในลักษณะนี้ทำให้การทำงานร่วมกันดีขึ้น อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคก้าวไกลจะเข้าพูดคุยกับแกนนำของพรรคเพื่อไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า ในส่วนรายชื่อของประธานสภาฯ ของพรรคก้าวไกลที่มีการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ส.ส.พิษณุโลก นายธีรัจชัย พันธุมาศ ว่าที่ ส.ส.กทม. จะเป็นไปตามนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอกระบวนการภายในพรรค และในวันพฤหัสนี้จะมีการประชุมกันของหัวหน้าพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคที่จะร่วมรัฐบาลกัน ซึ่งเราคิดว่าจะเป็นการประชุมกันหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า เงื่อนไขของพรรคเพื่อไทยนอกจากตำแหน่งรองประธานสภาแล้วจะมีเงื่อนไขอื่นอีกหรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องรอตนไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หลังจากนี้เมื่อ กกต. รับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการแล้ว จะเดินหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น ส่วนในวันที่ 22 มิ.ย. จะมีการพูดคุยกันในเรื่องของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ตนมองว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคเพื่อไทยให้ตำแหน่งประธานสภาฯ กับพรรคก้าวไกล อาจจะมองข้ามขั้นไปถึงที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชวดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่คิดไปไกล ตอนนี้เดินหน้าจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ เพื่อผลักดันในการจัดตั้งรัฐบาล ให้ได้นายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี

“เป็นการวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา ผมยืนยันแทนพรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะร่วมมือจัดตั้งรัฐบาล ผลักดันผลักดันให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการปล่อยฟรีโหวตหรือไม่ ผมยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน“ นายชัยธวัชระบุ

นายชัยธวัช ยังกล่าวด้วยว่า หาก กกต. รับรองผลการเลือกตั้งภายในสัปดาห์นี้ ต้นเดือนหน้าก็จะมีการเปิดประชุมสภาฯ และเลือกประธานสภาฯ ซึ่งหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ปกติ ก็จะมีการเลือกนายกฯ กลางเดือนหน้า

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อประธานสภาฯ ลงชิงจากอีกขั้วหนึ่ง เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากเสียงข้างน้อยเสนอแข่ง เราคงไปกำกับไม่ได้ เป็นเรื่องปกติ ทุกยุคทุกสมัย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img