วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightซัด‘ส.ว.’อย่าอ้างม.112 ขวางนั่งนายกฯ ‘พิธา’โวยเท่ากับดึงสถาบันชนประชาชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ซัด‘ส.ว.’อย่าอ้างม.112 ขวางนั่งนายกฯ ‘พิธา’โวยเท่ากับดึงสถาบันชนประชาชน

สภาแตก! “พิธา” นำทัพส้มรายงานตัว ซัด “ส.ว.” อย่าฝืนมติปชช.จากเลือกตั้ง ใช้ข้ออ้าง “ม.112” ขวางนั่งนายกฯ ชี้หาก ส.ว.ใช้ เท่ากับดึงสถาบันชนกับประชาชน ลั่นไม่หนักใจ ปมศาลรธน.เตรียมพิจารณาการแก้ม.112 มั่นใจเส้นทางตั้งรัฐบาลไม่สะดุด

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.66 เวลา 09.30 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ นำ 149 ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยใช้การเดินทางมาเป็นคณะ ด้วยรถโดยสารไม่ประจำทาง ทั้งนี้นายพิธา ให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเลข ส.ส.ไม่สำคัญเท่ากับการตั้งใจเข้ามาเป็นส.ส. ให้สมกับได้รับเลือกมา โดยพรรคมีกฎหมายก้าวหน้าที่สำคัญเพื่อประชาชน เช่น กฎหมายเพื่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ, กฎหมายเพื่อกลุ่มผู้ใช้แรงงาน, กลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ เป็นต้น และมีอีกหลายเรื่องที่จะพยายามทำในสภาฯ​ชุดที่แล้ว แต่ถูกปัดตกไป

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ใช้วันที่ 27 มิ.ย.มารายงานตัว นายพิธา กล่าวว่า มีหลายเหตุผลอย่างแรกคือ ตนติดโควิด จึงมาก่อนหน้านี้ไม่ได้ และวันนี้ (27 มิ.ย.) มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ชาติไทย

เมื่อถามว่า เป็นกังวลหรือไม่ที่มี ส.ว หลายคนออกมาแสดงจุดยืน ไม่โหวตให้เป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวล และเท่าที่คุย หลายคนมีหลักและดุลยพินิจในการโหวตเลือกตามบรรทัดฐานที่ส.ว.ที่ทำไว้ปี 2562 ว่า หากสภาล่าง ฝ่ายใดรวมกันได้ 251 เสียง ก็ไม่ต้องการฝืนมติของสภาล่าง เพราะเป็นมติที่มาจากประชาชน ดังนั้นจึงเชื่อว่า ภาพรวม 250 ส.ว. จะเป็นไปตามหลักการและขอให้ส.ว. ยึดหลักการดังกล่าวให้มั่นมากกว่ามองเรื่องตัวบุคคลว่าจะโหวตให้ตนหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ว.ซึ่งที่เคยประกาศสนับสนุน แต่ล่าสุดนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ระบุว่า หลายคนถอยแล้ว และมีเสียง ส.ว.ที่หนุนจริง ไม่เกิน 3 คนเท่านั้น นายพิธา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุเป็นเรื่องจริง และมีความคืบหน้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้พรรคมีความตั้งใจทลายกำแพงของ 2 สภา แน่นอนว่า ส.ว.ทุกคน ไม่มีโอกาสได้พูดกับสื่อมวลชน มีส.ว.ไม่กี่คน ไม่ว่าจะฝั่งเห็นด้วยที่จะโหวตตนเป็นนายกฯ หรือฝั่งที่อยู่ตรงข้าม มีส.ว.อีกจำนวนมากที่ไม่ได้คุยกับสื่อมวลชน ดังนั้นต้องรอเวลา

เมื่อถามย้ำถึงจำนวนเสียง ส.ว.ที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า “เพียงพอที่จะทำให้ผมเป็นนายกฯ”

เมื่อถามต่อว่า เวลาโทรศัพท์ไปยังส.ว. พูดคุยเพื่อขอเสียงเป็นนายกฯหรือชี้แจงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายพิธา กล่าวว่า หลายเรื่องที่เป็นข้อกังวลใจของส.ว. แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของหลักการ ให้เป็นไปตามปี 2562 ที่เมื่อสภาฯ ล่างรวมเสียงได้มาก ไม่ควรมีใครมาขืน

เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ว.ยังคาใจกับการแก้ไขมาตรา 112 พรรคก้าวไกลจะถอดสลักดังกล่าว เพื่อบรรลุเป้าหมายของการได้ตำแหน่งนายกฯหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า การแก้ไขมาตราดังกล่าว เป็นสิ่งที่พรรคได้พูดก่อนการเลือกตั้งที่ชัดเจนว่า จะเป็นการทางออกให้กับสังคมไทย เพราะช่วงที่ผ่านมา มีการใช้มาตราดังกล่าว เป็นเครื่องมือทางการเมืองรังแกคนเห็นต่าง จึงไม่เป็นผลดีกับสถาบันใดเลย อย่างไรก็ดี เชื่อว่าประเด็นดังกล่าว จะไม่เป็นเหตุให้เส้นทางการจัดตั้งรัฐบาลสะดุด

“มีข้อมูล มีหลายฝ่ายที่ยังเข้าใจผิด เพราะการแก้ไข คือ การแก้ไข ไม่ใช่การยกเลิก เท่าที่ได้คุยกับวุฒิสภา ทำให้เขาเข้าใจมากขึ้น ว่าการรักษาปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับประเทศไทยที่กำลังเปลี่ยนผ่าน” นายพิธากล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หากเรื่องการแก้ไข มาตรา 112 ทำให้ไปไม่ถึงนายกฯ วางแผนไว้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า หากมีเป็นเรื่องน่ากังวลใจ เพราะถือเป็นการนำเสียงของประชาชน ปะทะกับสถาบันโดยตรง ไม่เหมาะสมและอันตราย ดังนั้น อย่านำเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างอีกเลย ทั้งนี้มีหลายเรื่องที่เห็นตรงกันจำนวนมาก ที่ต้องบริหารจัดการ

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีประเด็นพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล กังวลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวลใจ เพราะเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญกับอัยการสูงสุด การแก้ไขกฎหมายฉบับหนึ่งไม่เท่ากับการล้มล้างการปกครอง ตามที่กล่าวหาและคิดว่าข้อกล่าวหานี้ เกินจริงไปมาก ยืนยันว่ามีความตั้งใจที่จะรักษาระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างหนักแน่น

เมื่อถามว่า เมื่อพิจารณาไทม์ไลน์ของศาลรัฐธรรมนูญ จะคาบเกี่ยวกับวันโหวตนายกฯ จะเป็นเหตุผลที่ส.ว.ยกมาอ้างเพื่อไม่โหวตสนับสนุนหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “เชื่อว่าไม่เป็นไปอย่างที่เป็นข่าว ว่าจะนำเรื่องมาตรา 112 เป็นข้ออ้าง ที่จะไม่ทำมติของสภาฯ ล่าง จึงไม่เป็นประเด็นอะไร”

เมื่อถามถึงข้อสรุปของตำแหน่งประธานสภาฯ​ที่พรรคก้าวไกลยืนยันมาตลอด นายพิธา กล่าวว่า ขอให้รอในวันที่ 28 มิ.ย. ที่จะประชุมร่วมกับพรรคเพื่อไทย และจะแถลงเรื่องดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img