วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight‘ส.ว.’โหวต‘พิธา’เป็นนายกฯเหลือไม่ถึง10 หลายคนถอน-ย้ำชัดม.112แตะต้องไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ส.ว.’โหวต‘พิธา’เป็นนายกฯเหลือไม่ถึง10 หลายคนถอน-ย้ำชัดม.112แตะต้องไม่ได้

“ส.ว.” แห่ถอนเพียบไม่โหวตให้ “พิธา” นั่งนายกฯ “ทรงเดช” กลับลำไม่หนุนหากไม่ยกเลิกม.112 ด้าน “ประภาศรี” หนักแน่นโหวตให้ ชี้ ส.ว.ไม่มีหน้าที่ตัดสินม.112

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของส.ว.ที่ก่อนหน้านี้มีส.ว.ร่วม 20 คน ประกาศจะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากที่ได้รับฉันทามติจากประชาชน แต่หลังจากที่พรรคก้าวไกลยังยืนยันจะเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อสภาฯ เกิดความลังเล พร้อมกลับลำ ไม่โหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้เหลือเสียงส.ว.ที่พร้อมหนุนขณะนี้ไม่ถึง 10 คน มีแนวโน้มค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า นายพิธาจะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นนายกฯจากส.ส.และส.ว.ไม่ถึง 376 เสียง ในการประชุมรัฐสภาในวันที่ 13 ก.ค.เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

ด้านนายทรงเดช เสมอคำ ส.ว. กล่าวว่า เดิมเคยมีหลักการโหวตให้พรรคการเมืองที่รวมเสียงส.ส.ข้างมากได้เกิน 250 เสียง เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้านายพิธายังมีจุดยืนแก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่สามารถโหวตให้เป็นนายกฯได้ เพราะมาตรา 112 แตะต้องไม่ได้ ไม่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข ดังนั้นถ้าพรรคก้าวไกลยังมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ก็จะไม่โหวตให้แน่นอน แต่จะต้องยกเลิกการแก้ไขมาตรา 112 เท่านั้น ค่อยว่ากัน

ขณะที่นางประภาศรี สุฉันทบุตร ส.ว. กล่าวยืนยันว่า จากที่เคยโพสต์ข้อความว่า สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง ยังสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯเช่นเดิม เนื่องจากจะโหวตให้พรรคเสียงข้างมาก หากนายพิธาไม่ได้รับเลือกเป็นนายก ฯแล้วพรรคอันดับสองเสนอแคนดิเดดเป็นนายกฯก็จะเลือกนายกฯจากพรรคอันดับ 2 แต่หากยังไม่ได้รับเลือกอีก แล้วพรรคเสียงข้างน้อยเสนอตัวเป็นนายกฯ ตนจะไม่เลือก

เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่ติดใจในเรื่องการแก้ไขมาตรา112 ของพรรคก้าวไกล นางประภาศรี กล่าวว่า เรื่องมาตรา 112 หรือเรื่องหุ้นไอทีวีเป็นเรื่องขององค์กรที่เกี่ยวข้องจะพิจารณา ส.ว.ไม่มีหน้าที่ไปตัดสินเรื่องเหล่านี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img