วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWSสว.อุ้ม "ธานี" ไม่มีความผิดปม "ฝาก เด็ก-คนสนิททารุณทหารหญิง" ชงโทษแค่ว่ากล่าวตักเตือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สว.อุ้ม “ธานี” ไม่มีความผิดปม “ฝาก เด็ก-คนสนิททารุณทหารหญิง” ชงโทษแค่ว่ากล่าวตักเตือน

มติสว.อุ้ม “ธานี” ไม่มีความผิดปม “ฝาก เด็ก-คนสนิททารุณทหารหญิง” ชงโทษแค่ว่ากล่าวตักเตือน ชี้ไม่มีการกระทำอันเป็นการเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ศรีของสว.

วันที่ 5 ก.ย.266 เวลา 12.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรมสมาชิกวุฒิสภา ของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ที่ดำเนินการตรวจสอบการร้องเรียนนายธานี อ่อนละเอียด สว. กรณีมีส่วนรู้เห็นสนับสนุนให้อดีตตำรวจหญิงที่เป็นคนสนิทกระทำการทารุณทหารหญิงรับใช้หรือไม่ และมีการใช้อำนาจหน้าที่สว.ฝากบุคคลเข้ารับราชการตำรวจหรือทหารหรือไม่ อันเข้าข่ายความผิดทางจริยธรรมของสว. ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธาน ได้กล่าวรายงานต่อที่ประชุมวุฒิสภา

จากนั้นให้เป็นการประชุมลับ เชิญผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม
ภายหลังการประชุมลับนานกว่า 2 ชั่วโมง ประธานในที่ประชุมแจ้งว่า ขอให้ที่ประชุมลงคะแนนลับว่าจะเห็นชอบกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ที่เสนอมาให้เพียง “ว่ากล่าวตักเตือน” หากที่ประชุมจะเห็นชอบกับมติของคณะกรรมการจริยธรรม ต้องใช้เกณฑ์มีคะแนนเกินครึ่ง 125เสียงขึ้นไป ก็ถือว่าให้ว่ากล่าวตักเตือน

ขณะที่พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ในฐานประธานคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา กล่าวชี้แจงเสริมว่า หากที่ประชุมเห็นชอบกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมที่เสนอให้ว่ากล่าวตักเตือน ก็เพียงแค่ต่อไปขอให้ระมัดระวังในการแต่งตั้งบุคคลมาช่วยราชการ อย่าให้เสียเกียรติยศศักดิ์ศรี แต่ถ้าที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรม โดยมีเสียงไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการจริยธรรมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้ถือว่า ไม่มีความผิด หมายความว่า ในกรณีนี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะถือว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่วมกัน และในที่ประชุมเราคุยกันว่า หากมีการตักเตือนจะเอาข้อสรุปของคณะกรรมการจริยธรรมให้ประธานวุฒิสภาลงนามถึงคนที่ถูกกล่าวหาเป็นการส่วนตัว เพราะผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้อยู่ในที่ประชุมวุฒิสภาด้วย

จากนั้นที่ประชุมให้สว.มาลงคะแนนลับจะเห็นชอบหรือไม่กับข้อเสนอของคณะกรรมการจริยธรรมที่ให้ว่ากล่าวตักเตือนนายธานีเท่านั้น ผลปรากฏว่า มีคะแนนเห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรม ที่ให้ว่ากล่าวตักเตือน 103คะนน ไม่เห็นด้วย 33คะแนน ไม่ออกเสียง 33คะแนน ถือว่า นายธานีมิได้กระทำการในลักษณะก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัย จะมีการกระทำอันเป็นการเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิการเป็นสว. เนื่องจากคะแนนเสียงที่เห็นชอบกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่คือ ไม่ถึง 125คะแนน ก่อนที่นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา จะสั่งปิดประชุมในเวลา 15.09น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img