วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“รมว.กห.”ยัน162คนไทยที่ถูกคุมตัวในเมียนมาปลอดภัยดี เตรียมส่งตัวกลับไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รมว.กห.”ยัน162คนไทยที่ถูกคุมตัวในเมียนมาปลอดภัยดี เตรียมส่งตัวกลับไทย

“สุทิน”ยืนยัน 162 คนไทย ถูกคุมตัวที่เมียนมา ปลอดภัยดี ทางกต.กำลังดำเนินการประสานอยู่ ส่วนการช่วยเหลือส่งกลับมาน่าจะเร็วๆนี้แต่ยังไม่ทราบเวลา ชี้เป็นบทเรียนสำหรับคนไทย

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.66 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทย 162 คน ที่ถูกคุมตัวในเมียนมา ที่เมืองเล่าก์ก่าย ว่า วันนี้ทุกคนปลอดภัย กำลังอยู่ในกระบวนการที่ทางการเมียนมา ส่งตัวกลับไทย โดยสวัสดิภาพ ละมุนละม่อม ไม่มีอะไรน่าหนักใจ แต่ต้องเป็นบทเรียน สำหรับคนไทย ว่าการจะไปประเทศอะไรก็แล้วแต่ ต้องคำนึงถึงสถานการณ์และกฎหมายภายในของประเทศนั้นๆด้วย ส่วนการช่วยเหลือจะทำได้เมื่อไหร่นั้น น่าจะเป็นเร็วๆ นี้ ยังไม่ทราบเวลา ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจำเป็นต้องใช้เครื่องบินจากกองทัพลำเลียงหรือไม่ ตนยังไม่ทราบ แต่ไม่น่าจะขนาดนั้น เนื่องจากเมียนมาเป็นประเทศใกล้ๆ ข้ามแดนกันได้ง่าย จริงๆทางรถก็สามารถดำเนินการได้ แต่หากจำเป็นจริงๆ กองทัพก็ไม่น่าจะมีปัญหา ใกล้อย่างนี้ใช้เครื่องบิน C-130 ก็ได้

เมื่อถามว่า มีข้อตกลงอะไรกับทางเมียนมาหรือไม่ในการดำเนินการนำคนไทยกลับประเทศ นายสุทิน ระบุว่า ยังไม่ทราบ เพราะกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ ยังไม่รู้รายละเอียด รู้เพียงแต่ว่าเรียบร้อยราบรื่นดี ส่วนที่ฝ่ายการเมืองกังวลว่าคนไทยจะถูกจับเป็นเหยื่อทางการเมืองนั้นไม่แน่ใจตนไม่ทราบ ต้องดูกันต่อไปก่อน ให้เวลาผ่านไปอาจจะ คลี่คลายและจะเห็นอะไรเยอะๆ ซึ่งตอนนี้เห็นแค่นี้

เมื่อถามว่า ได้กำชับกับกองทัพบกในการดูแลคนไทยตามชายแดนจากปัญหาการสู้รบ ของชนกลุ่มน้อยอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า เรากำชับและระมัดระวัง ปฏิบัติเป็นปกติอยู่แล้ว ในชายแดนด้านนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้รับรายงานว่า สถานการณ์ฝั่งโน้นค่อนข้างที่จะระอุ เพราะฉะนั้นทางเราก็ต้องตั้งรับ กองทัพดูอยู่ไม่ลดละ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img