วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯถกแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯถกแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือประเด็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และปล่อยขบวนคาราวานปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจวันที่ 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ว่า เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายกฯประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 และปล่อยขบวนคาราวานปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

โดยนายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า ขอบคุณทุกท่านที่กรุณามาในวันนี้คิดว่าการประชุมวันนี้เป็นสัญญาณดีที่สุด ซึ่งเราทุกคนเห็นด้วย ดูได้จากแววตาคนที่มานำเสนอในวันนี้เป็นคนที่มีความจริงใจกับปัญหานี้ รับทราบถึงปัญหานี้อย่างถ่องแท้ และอยากให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไป ตนใช้คำพูดด้วยความระมัดระวัง ใช้คำว่าลดน้อยลงไป เพราะถ้าให้หมดไปคงลำบาก เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้กลับไปเรื่องของสิ่งที่ตนพูดปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ ราคาพืชผลแพง หากมีตลาดส่งทำให้เขามีรายได้สูงขึ้น ต้นทุนในการบริหารจัดการแม้จะเพิ่มขึ้นเขาก็ยินดี แต่ตราบใดถ้าราคาพืชผลไม่ขึ้น ตลาดไม่เปิด เขาก็ต้องเพิ่มงบประมาณในการที่จะจัดการตอข้าว เชื่อว่าจะเป็นภาระอันใหญ่หลวงที่เขาไม่อยากทำ การที่ต้องทำงานร่วมกันระหว่างภาคประชาชน ฝ่ายความมั่นคง ก็ต้องขอบคุณแม่ทัพภาค 3 ทาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งมีการทำงานร่วมกับภาคประชาชนที่ชัดเจน

ปัจจุบันเรื่องความมั่นคงยังมีความสำคัญอยู่ แต่เรามีกำลังพล ยุทโธปกรณ์เข้ามาช่วย ลดปัญหาเรื่องไฟป่า เป็นการทำงานร่วมกับประชาชน ดูแลทุกจุดเขาให้ดีขึ้น ตรงนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งซึ่งในส่วนของ NGO เสนอเรื่องการใช้งบประมาณที่อยากให้ภาครัฐบาลมาทำงานร่วมกับประชาชนใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ตรงนี้ถือเป็นนโยบายใหญ่ของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว อยากให้ทางภาคเอกชนทำงานกับภาคราชการฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางกอ.รมน. ถือเป็นนโยบายที่ตนในฐานะเป็นประธานกอ.รมน. ได้มอบนโยบายแล้วว่า ให้ช่วยกันตรงนี้ให้มากขึ้น เพราะเรื่องความมั่นคงการป้องกันประเทศ ปัจจุบันเรามีความสงบพอสมควรเหมือนกัน จึงให้ทางทหารมาช่วยทางด้านการเกษตรอย่างที่มีการนำเสนอในเรื่องการป้องกันไฟป่าถือเป็นเรื่องสำคัญ 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า เรื่องทิศทางลม เรื่องของเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ ตรงนี้จะต้องมีการพูดคุยกันอย่างการเจรจาทวิภาคีกับทางลาว ตนก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้และมีการพูดคุยกันในเรื่องแรกๆเป็นเรื่องหลัก ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเห็นใจเขาเหมือนกัน เพราะเศรษฐกิจเขาไม่ดีเท่าเรา วิวัฒนาการทางด้านการเกษตร การจัดเก็บทำลายซากพืชผลก็ไม่ดีเท่าเรา เราต้องช่วยเขา  โดยเรื่องอากาศบริสุทธิ์เรามีพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ถือเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องให้ความสำคัญ

ไม่เช่นนั้นตนคิดว่าเราทำคนเดียวคงไม่ได้ เราอยู่คนเดียวบนโลกไม่ได้ เรื่องของภาคประชาชนต้องมากยิ่งขึ้นในอนาคต ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องกับเรื่องอากาศสะอาด เพราะหากคิดดูจริงๆสิทธิพื้นฐานของมนุษยชนเราเรียกร้องกันหลายเรื่อง แต่เรื่องที่จะได้ที่สุดคืออากาศสะอาดซึ่งเป็นของฟรี หากรัฐบาลไม่ให้ความสนใจหรือไม่สามารถทำให้มันดีขึ้นได้ ตนว่าเรามีปัญหา ฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้ทุกท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้ตระหนักและเข้าใจว่ารัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกๆ

จากนั้นนายกฯ เดินชมนิทรรศการ โดยได้ชื่นชมการนำวัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตร จากต้นไม้ ใบไม้ กิ่งไม้มาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ภาชนะ เช่น จาน ชามกระทงใบไม้  เพื่อลดการเป็นเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดไฟป่า  

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า ให้นำวิดีโอไปฉายบนเครื่องบินเพื่อให้ต่างชาติได้รู้ถึง การนำวัสดุธรรมชาติมารีไซเคิลให้มีเรื่องราวต่อเนื่อง ที่เป็นการนำเศษใบไม้ มาทำเป็นภาชนะเพื่อลดไฟป่า ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเอกชนหลายรายช่วยกันได้ ก็จะสามารถเปิดตลาดใหม่ ทั้งนี้ แน่นอนว่าวัสดุรีไซเคิลดังกล่าวมีราคาแพงมากกว่าพลาสติกหรือโฟม แต่สำหรับบางเหตุการณ์บางบริษัทอาจจะดีกว่า เมื่อคืนวันที่ 28  พ.ย.ที่ผ่านมา ตนไปลอยกระทงก็ใช้กระทงที่ทำมาจากใบไม้ ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติก็เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม โดยในส่วนของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็ได้เริ่มดำเนินการทำแล้ว ถ้าช่วงไฮซีซั่นนี้ทำได้ทันก็จะสามารถนำไปใช้บน เครื่องบินชั้นบิสสิเนสคลาส หรือชั้นเฟิร์สคลาส ได้ทันที เพื่อเป็นหน้าเป็นตา ให้กับประเทศเป็นการโฆษณาและช่วยในหลายอย่างหลายอย่าง นอกจากนี้ ได้มีการมอบวัสดุเชื้อเพลิงชีวมวลตัวอย่าง ให้นายกฯด้วย

จากนั้นนายเศรษฐา ได้มอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองปี 2567 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า พี่น้องอาสาสมัครที่เคารพทุกท่านจากการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมามีสถานการณ์ไฟป่าค่อนข้างรุนแรง ซึ่งทราบว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกท่านได้ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจในภารกิจที่สำคัญนี้ เพื่อสร้างความสุข สุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชนตลอดจนรักษาป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์ ปลอดภัยจากปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองอย่างจริงใจ วันนี้รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองในปี 2567 และขอเป็นกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็งเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มความสามารถและต้องอยู่ภายใต้ ความไม่ประมาทในทุกๆครั้งที่ปฏิบัติงาน ขอให้ปฏิบัติภารกิจบรรลุเป้าหมายและมีความปลอดภัยทุกท่านและขอขอบคุณจากใจจริงกับท่านอาสาสมัครที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยขอบคุณอีกครั้ง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมรถ หน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศแบบเคลื่อนที่ของกรมควบคุมมลพิษ  จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยพบปะกับอาสาสมัครและประชาชนโดยให้กำลังใจและขอบคุณกับชนเผ่าบนดอยปุยที่ช่วยกันดูแลป่าและขอให้ทำการปลูกป่าเพิ่มมากขึ้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img