วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWSการเมืองจี้เปิดทางให้เอกชนผลิต''ยาฟาวิพิราเวียร์'' หลังยอดโควิดพุ่ง2หมื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จี้เปิดทางให้เอกชนผลิต”ยาฟาวิพิราเวียร์” หลังยอดโควิดพุ่ง2หมื่น

เพื่อไทย’ จี้รัฐเปิดทางเอกชนผลิตยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อให้เพียงพอต่อการรักษา หลังยอดโควิดพุ่งไม่หยุด จนทะลุ 2 หมื่นกว่า

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ประเทศไทยเดินทางมาถึงจุดต่ำสุดแล้วเมื่อกลายเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 อันดับสุดท้ายของโลก ใน 120 ประเทศ ผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 20,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ผู้เสียชีวิตทำสถิติสูงสุดเกือบ 200 คน รวมแล้วผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,854 ราย ผู้ป่วยทุกคนคือผู้รับผลพวงจากการบริหารที่ผิดพลาดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศบค. ที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้

โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่น่าเป็นห่วง มีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเพิ่มขึ้น การกักตัวทำได้ไม่ดีพอ อุปกรณ์ป้องกันเชื้อ ชุดตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง (Antigen test kit) ขาดแคลน และยังไม่สามารถเข้าถึงการเบิกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ได้ ยิ่งทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น จากผู้ป่วยสีเขียวกลายเป็นสีแดงอย่างรวดเร็ว จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค.ศึกษาหาทางใช้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ

พร้อมทั้งพิจารณากระจายการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ให้เพียงพอต่อความต้องการโดยด่วน ไม่ควรจำกัดการผลิตไว้ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพียงหน่วยงานเดียว โดยขอความร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ที่มีโรงงานผลิตยาของตัวเอง เข้ามาร่วมระดมกำลังการผลิตซึ่งสามารถทำได้ทันที อย่าปล่อยให้สถานการณ์เลวร้ายลงทั้งที่สามารถวางแผนรับมือได้ เพราะสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสภาเภสัชกรรม ได้ประเมินแล้วว่าหากผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 20,000 คน ความจำเป็นของการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์จะอยู่ที่ 30 ล้านเม็ดต่อเดือน ขณะที่กำลังการผลิตของ อภ.ในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 2.5 ล้านเม็ดเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img