วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightไม่จบ!ฝ่ายค้านจ่อยื่นป.ป.ช.-ฟัน"นายกฯ–รมต."ปมแจกเงินในสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่จบ!ฝ่ายค้านจ่อยื่นป.ป.ช.-ฟัน”นายกฯ–รมต.”ปมแจกเงินในสภาฯ

ฝ่ายค้านจ่อยื่นป.ป.ช.เอาผิด”นายกฯ–รมต.” 4 เรื่อง รวมปมแจกเงินชั้น 3 มั่นใจหลักฐานชัดทั้งพยานบุคคล – ภาพภ่าย

วันที่ 8 ก.ย. 64 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงว่า กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรคได้หารือสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาพอใจตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยวัดจากความพึงพอใจจากประชาชน อาจจะมีข้อบกพร่องเรื่องการวางน้ำหนักในการวางตัวบุคคลอยู่บ้าง ส่วนคะแนนโหวตที่ออกมาก็เป็นไปตามคาด คือไม่เคยมีรัฐบาลแพ้โหวตในสภา แต่ครั้งนี้มีปัจจัยการโหวตชนะที่ไม่ชอบมาพากล

ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่เกิดขึ้น และรัฐบาลตอบไม่ชัดเจนหลายประเด็น รวมถึงเจตนาหลีกเลี่ยงไม่ตอบ เช่น เรื่องส่วนต่างราคาวัคซีนซิโนแวค วันนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน รัฐบาลยังไม่แสดงหลักฐานการซื้อ รวมถึงเรื่องการจัดซื้อแบบจีทูจี เรื่องชุดตรวจ ATK ก็ยังมีเงื่อนงำ ที่มีการประมูลบริษัทหนึ่งแล้วเซ็นสัญญากับอีกบริษัท รวมถึงเรื่องทุจริตยางรัฐบาลก็ตอบแบบเลี่ยงบาลีไม่ตอบตรงๆ ดังนั้นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นดำเนินคดีต่อไป

“พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นดำเนินคดี 1.การจัดซื้อซิโนแวค 2.นายกฯใช้อำนาจในการแทรกแซง หรือล้มกระบวนการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ซึ่งเป็นการประพฤติมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 3.ยางพารา ซึ่งเราเชื่อว่าพยานหลักฐานมัดแน่นอน และ 4.การทุจริตในกองทัพ ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจำกำหนดวันยื่น”นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องใหญ่ที่สุด คือ เหตุการณ์แจกจ่ายเงินบนชั้น 3 อาคารรัฐสภา เพื่อจูงใจให้ส.ส.ลงคะแนน ได้วิเคราะห์พบว่ามีหลักฐานหลายอย่าง ที่เราเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้ เราจะรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมยื่นต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาฯ และจะติดตามเรื่องนี้จนถึงที่สุด ข้อมูลที่มีอาจจะยื่นต่อคณะกรรมการจริยธรรม สภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธาน

เมื่อถามถึง หลักฐานเพื่อที่จะเอาผิดกรณีแจกจ่ายเงินชั้น 3 อาคารรัฐสภา นายสุทิน กล่าวว่า มีทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดที่เราไปขอล็อคไว้ ภาพถ่าย พยานบุคคล ซึ่งแบ่งเป็นคนที่พบเห็นเหตุการณ์ซึ่งมีอยู่ไม่น้อย และคนที่ได้รับการทาบทาม แต่เขาปฏิเสธ ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ใช่ผู้จ่ายเอง แต่ก็เชื่อมโยงไปถึงได้ แต่จะมีบุคคลที่เป็นตัวแทนจ่าย จะเป็นคนแรกที่จะถูกร้อง และดำเนินคดี เรายืนยันว่า เรามีพยานสมบูรณ์ ซึ่งคนที่ได้รับการทาบทามแล้วยินดีที่จะมาเป็นพยาน และต่อสู้คดีในศาลให้เราด้วย

“การกล่าวหาว่ามีการแจกจ่ายเงิน ส.ส. เป็นเรื่องความเสียหายต่อสภามาก เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้จบลงไปโดยไม่ชัดเจน แต่จะติดตามให้ถึงที่สุด และคนที่อยู่ในกระบวนการแจกจ่ายเงินต้องถูกดำเนินคดี และลงโทษอย่างถึงที่สุด ซึ่งคาดว่าช่วงต้นเดือน ต.ค. น่าจะยื่นต่อองค์กรต่างๆได้ ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลรัฐธรรมนูญ เป็นต้น” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า สถานทูตจีนประณามคนด้อยค่าวัคซีน พรรคเพื่อไทยจะมีการชี้แจงเรื่องนี้อย่างไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ต้องปรับความเข้าใจอะไร เพราะการพูดถึงวัคซีนซิโนแวคเป็นการอ้างหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และองค์การที่น่าเชื่อถือ เราไม่ได้เอาความรู้สึกส่วนตัวมาพูด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img