วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightจวก 8 ปี“ประยุทธ์”มีแต่ความเสื่อมถอย “พท.”ชี้ทำ“ไทย-คนรุ่นใหม่”เสียโอกาส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จวก 8 ปี“ประยุทธ์”มีแต่ความเสื่อมถอย “พท.”ชี้ทำ“ไทย-คนรุ่นใหม่”เสียโอกาส

เพื่อไทย”ชี้ “8 ปี “ประยุทธ์”มีแต่ความเสื่อมถอย ทำไทย-และคนรุ่นใหม่เสียโอกาส-ก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงโลก

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 พ.ค.65 คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยนายพิช้ย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กรรมการบริหารพรรคพท. และนายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหารพรรค ร่วมแถลงข่าวหัวข้อ “8 ปี แห่งความเสื่อมถอย เพื่อไทย เพื่ออนาคตที่สดใสของประเทศไทย”


นายพิชัย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แบบแลนด์สไลด์หรือแบบถล่มทลาย ผลจากการเลือกตั้งชัดเจนว่าชาว กทม.ไม่เลือกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและพล.อ.ประยุทธ์ แสดงให้เห็นว่าประชาชนเบื่อหน่ายกับคำแก้ตัวแบบซ้ำๆ ของพล.อ.ประยุทธ์ที่อ้างว่าที่ต้องทำรัฐประหารเพราะต้องแก้ไขความวุ่นวาย และเพื่อให้เกิดความสงบ ทั้งที่คนที่สร้างความวุ่นวายคือคนที่ได้ดิบได้ดีและอยู่รอบตัวพล.อ.ประยุทธ์ทั้งนั้น


การบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยต่ำเตี้ยมาตลอด 8 ปี ทำให้รายได้ประชาชนหดหาย หนี้สินล้นทะลัก คนจนมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีจนต้องแจกบัตรคนจนมากขึ้นถึง 20 ล้านใบ ความสามารถแข่งขันของประเทศลดลง ถูกประเทศเพื่อนบ้านแซงหน้ากันแล้ว ความเหลื่อมล้ำของไทยเพิ่มมากขึ้นจนติดอับโลก รัฐบาลยังปล่อยให้เจ้าสัวผูกขาดควบรวมกิจการ ทั้งการควบรวมแมคโคร-โลตัส และการควบรวมทรู-ดีแทค รวมถึงการให้คนบางกลุ่มมีอืทธิพลทางธุรกิจพลังงาน ปัญหาทั้งหมดเกิดจากความต้องการรักษาอำนาจของผู้นำ ไม่คำนึงถึงความเสียหายของประเทศ นี่เป็นสาเหตุที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าผู้นำต้องไม่อยู่เกิน 8 ปี ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์อย่าดันทุรังอีกเลย ประชาชนได้แสดงความต้องการชัดเจนแล้วว่าอยากเปลี่ยนผู้นำ


ด้าน น.ส.จิราพร กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการทำรัฐประหาร มักจะอ้างความสุขของประชาชน แต่กลับทำลายนโยบายดีๆ ที่เป็นประโยชน์ หากจำกันได้เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ทำรัฐประหารเข้ามา พยายามล้มโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่นโยบายดังกล่าวได้รับรางวัลจากสหประชาชาติ จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถเลิกได้ แถมกลับไปเอาหน้าเอาเครดิตที่สหประชาชาติ ขณะเดียวกันพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่หาเสียงไว้ ทั้งค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400-425 บาท เงินเดือนอาชีวะ 18,000 บาท ปริญญาตรีเดือนละ 20,000 บาท ข้าวหอมมะลิตันละ 18,000 บาท ข้าวเจ้าตันละ 12,000 บาท พลังประชารัฐกลับไม่ทำเลย

ล่าสุดการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในปลายปีนี้ส่อเค้าจะล้มเหลว เพราะการประชุมรัฐมนตรีการค้าจาก 21 เขตเศรษฐกิจมีความขัดแย้งสูง กลายเป็นสนามประลองกำลังของมหาอำนาจ ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ ประเทศไทยต้องออกแถลงการณ์เองแก้เก้อ บ่งชี้ถึงศักยภาพที่อ่อนด้อยในการบริหารจัดการการประชุมนานาชาติของพล.อ.ประยุทธ์


ขณะที่ นายพชร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ล้มเหลวในการพัฒนาดิจิตอลและด้านพลังงาน ซึ่งเป็นสองแนวทางหลักในการพัฒนาประเทศ ทำให้ไทยเสียโอกาสอย่างมาก พล.อ.ประยุทธ์ปล่อยให้มีการควบรวมของผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น ทรูและดีแทคที่จะสร้างปัญหาให้กับประชาชนในอนาคต และยังปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวของประชาชนรั่วไหล อีกทั้งยังปล่อยให้มี Digital Harassment มี SMS และโทรศัพท์หลอกลวง ทำให้ประชาชนโดนหลอกเสียเงินจำนวนมาก ทั้งนี้ ปัญหาทางด้านดิจิตอลและด้านพลังงานยังมีอีกมาก มีเรื่องใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา และอาจจะยากเกินกว่าที่พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าใจ ทำให้ไทยก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก คนรุ่นใหม่เสียโอกาสอย่างมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img