วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุฯกมธ.ICT”ถกงบกลาโหมแล้วเสร็จ ตัดเหี้ยนกว่า 3,000 ล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุฯกมธ.ICT”ถกงบกลาโหมแล้วเสร็จ ตัดเหี้ยนกว่า 3,000 ล้านบาท

อนุฯกมธ. ICT พิจารณางบกลาโหมเสร็จแล้ว โดยมีการปรับลดกว่า 3,000 ล. ในส่วนทบ.ถูกตัดหนักสุด 2,000 ล้านบาท เตรียมชงกมธ.งบชุดใหญ่พิจารณาสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ห้วงที่ผ่านมา ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานอนุกมธ.นั้น ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม ทุกหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณในปี 2566 เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอนุ กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณของเหล่าทัพรวมทั้งสิ้น ประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณในส่วนของกองทัพบก ประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้คืองบประมาณบางรายการเป็นจัดซื้อรถบัสไฟฟ้า จำนวน 300 ล้านบาท โดยอนุ กมธ.ฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่ารถบัสของกองทัพบกส่วนใหญ่จะปฏิบัติภารกิจสมบุกสมบัน และเป็นภารกิจต่างจังหวัดระยะทางไกล การใช้รถบัสไฟฟ้าอาจจะไม่เหมาะสมกับภารกิจ ส่วนอีก 1,700 ล้านบาท เป็นงบประมาณผูกพันที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อน อาทิ งบจัดหาเฮลิคอปเตอร์ ที่พบว่าบางโครงการยังจัดทำ TOR ไม่แล้วเสร็จ และบางโครงการงบประมาณในปีก่อนก็ยังคงเหลืออยู่ ทางคณะอนุกมธ.ฯจึงเห็นว่าหากรับได้งบประมาณในปี 2566 ไปอีก ก็จะไม่สามารถนำไปใช้ได้ จึงมีมติให้เลื่อนงวดการรับงบประมาณดังกล่าวออกไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนกองทัพเรืออนุกมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ในส่วนของการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมการใช้เรือดำน้ำ เนื่องจากอนุกมธ.ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าการจัดหาเรือดำน้ำยังมีปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์อยู่ ส่วนกองทัพอากาศ อนุกมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของโครงการจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ วงเงินกว่า 700 ล้านบาท เนื่องจากกองทัพอากาศยังไม่ได้รับคำยืนยันจากสหรัฐฯ ว่าจะขายให้หรือไม่ อย่างไรก็ตามทางอนุ กมธ.ฯ จะนำรายงานการพิจารณาเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ในวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งหน่วยรับงบประมาณที่ถูกปรับลดงบประมาณนั้นยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img