วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS"นิโรธ" ยันพปชร.ไม่ได้กลับไปใช้บัตรใบเดียว แค่คุยกันวงในแบบไหนดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิโรธ” ยันพปชร.ไม่ได้กลับไปใช้บัตรใบเดียว แค่คุยกันวงในแบบไหนดี

“นิโรธ” ยันพปชร.ไม่ได้สั่กลับไปใช้บัตรใบเดียว แค่พูดคุยกันวงในแบบไหนดีเท่านั้น อย่าใส่ร้ายด้อยค่ากัน ปัด “บิ๊กป้อม” สั่ง

วันที่ 29 ก.ค.65 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีร่างพ.ร.บ.พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือกฎหมายลูก ที่จะนำกลับเข้ารัฐสภาในวันที่ 2-3 ส.ค. ว่า ตอนนี้กฎหมายว่าด้วยโทษปรับเป็นพินัยคาอยู่ในสภาต้องให้จบก่อน กฎหมายลูกค่อยเข้าต่อ ทั้งนี้จะพยายามดันให้จบ ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพราะถ้าทำไม่จบจะเสียหายและเสื่อมเสียมาก

เมื่อถามว่าวิปรัฐบาลจะกำชับพรรคร่วมเรื่องกฎหมายลูกอย่างไรบ้าง นายนิโรธ กล่าวว่า เราต้องเดินหน้า เพราะเราทำหน้าที่นิติบัญญัติ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติเห็นแก้เป็นใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 แล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องทำกฎหมายมาตราที่เกี่ยวข้องให้จบ เพื่อให้กฎหมายสมบูรณ์ พอจบก็ส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และครม.ส่งต่อไปคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่ากฎหมายที่ฝากเข้าสภาตอนนี้พิจารณาเสร็จแล้วเป็นอย่างนี้เห็นด้วยอย่างไรก็พิจารณาไป และค่อยส่งกลับมาใหม่ เพราะกฎหมายฉบับนี้กกต.เป็นผู้เสนอ
เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ได้มีสัญญาณว่าจะให้โหวตกฎหมายลูกไปในทิศทางใด หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มี เราต้องทำตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติกำหนดมา ที่สภามอบหมายให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ไปพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับ เมื่อกมธ.พิจารณาเสร็จแล้วก็เอากลับเข้ามาสภา ส่วนสภาจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับกมธ.อย่างไร กมธ.ก็ต้องยอมรับเสียงของสภา เพราะถือว่ากมธ.หมดหน้าที่ที่จะมาคุยโต้ ซึ่งตนเข้าใจว่าเขาไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของเขา เมื่อกมธ.เสนอมา 1 กับ 2 สภาบอกว่าจะเอา1 กมธ.ก็ต้องยอมรับและไปแก้มาให้จบ ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ไม่ได้เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะมาพูดนู่นพูดนี่หรือออกคำสั่งมันไม่มี เป็นเพียงการกล่าวร้ายป้ายสีหัวหน้าพรรคพปชร. เเละด้อยค่าพรรคพปชร. เพื่อผลประโยชน์ของพรรคตัวเอง ตนมองว่าคนพวกนี้ไม่มีจริยธรรมและคุณธรรม ทำให้ประชาชนสับสนบ้านเมืองวุ่นวาย

“พรรคพปชร.ไม่อยากจะย้อนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว เป็นเพียงการพูดคุยกันเมื่อรัฐธรรมนูญแก้เป็นบัตรสองใบ และสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 พวกส.ส.ก็มาพูดคุยกันว่าแบบ 500 และ 100 รวมทั้ง คุยถึงบัตรเลือกตั้งแบบใบเดียวและสองใบ ว่าแบบไหนดีกว่ากัน เป็นเพียงการคุยกันในวงว่าใครชอบแบบไหน ไม่ใช่ว่าพรรคพปชร.จะทำอะไร เพราะหากจะย้อนกลับไปใช้บัตรใบเดียวมันไกลมาก จะต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งกระบวนการก็ยุ่งยากไม่ใช่มาพูดคุยกันและจะทำได้เลยเดียวมันไกลมาก จะต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งกระบวนการก็ยุ่งยากไม่ใช่มาพูดคุยกันและจะทำได้เลย”นายนิโรธ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img