วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“พิธา”วอนรัฐสภาผ่านก.ม.ลต. ส่งกกต.ให้ความเห็นก่อน ย้ำหนุนสูตรหาร 100
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”วอนรัฐสภาผ่านก.ม.ลต. ส่งกกต.ให้ความเห็นก่อน ย้ำหนุนสูตรหาร 100

“พิธา” ย้ำจุดยืน “ก้าวไกล” หนุนสูตรหาร 100 เชื่อไม่ยื้อกม.เลือกตั้งเกิน 180 วัน วอนขอให้ผ่านสภาฯส่ง กกต.ให้ความเห็นก่อน ไม่สนตั้งพรรคใหม่ผุดเป็นดอกเห็ดพยุงนั่งร้านช่วยรัฐบาล

วันที่ 4 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสของการจับมือกันระหว่างพรรคแกนนำฝั่งรัฐบาล และพรรคแกนนำฝ่ายค้าน เพื่อยื้อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ…. ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ2-3 ในประเด็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร500 ให้ไม่ทันกรอบ180วัน ที่จะครบในวันที่15ส.ค.นี้ เพื่อพลิกเกมกลับไปใช้สูตรหาร100ว่า ในมุมมองของประชาชน คงอยากเห็นสภาฯในปีสุดท้ายทำงาน และผ่านกฎหมายวาระสำคัญตามกระบวนการ ในส่วนพรรคก้าวไกล จะพยายามทำหน้าที่ให้เต็มที่ แต่อาจมีสมาชิกบางคนของพรรคเราอาจติดภารกิจในพื้นที่ หรือมีปัญหาสุขภาพบ้าง ส่วนร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. หากผ่านไปได้ แล้วไปถึงการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตนคิดว่าร่างของกกต.เองหารด้วย100 ก็คงตีความออกมาว่าหารด้วย100 หากหารด้วย 500 คงจะมีปัญหายุ่งเหยิง เพราะฉะนั้นควรให้ผ่านสภาฯไป แล้วไปสู่กระบวนการการให้มุมมองของกกต.

เมื่อถามว่าเป็นการยื้อเวลาออกไปหรือไม่ และจะทันตามกรอบ180วันหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นแบบนั้น คิดว่าทุกคนคงเข้าใจถึงกรอบเวลาดังกล่าว อาจมีการติดธุระข้างนอก มีการประชุมกมธ.งบประมาณ จึงทำให้มีกระบวนการไม่ทัน เชื่อว่าวิปทั้ง 2 ฝ่ายคงหารือกัน ให้กระบวนการเสร็จสิ้น และจุดยืนของพรรคก้าวไกลยังสนับสนุนการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร100 แต่จะโหวตในวาระ3 อย่างไรนั้น ก็คงให้สอดคล้องกับจุดยืนปัจจุบันคือหาร100 แต่คงต้องหารือกันภายในพรรคก่อน ยืนยันว่าไม่มีเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแน่นอน

เมื่อถามว่าท้ายที่สุดหากไม่เป็นไปตามที่ต้องการ พร้อมจะสู้กับกติกาใหม่หรือไม่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะได้ทุกอย่างที่ใจต้องการ การเมืองต้องช่วยกันคิดทำ ไม่มีใครสามารถชนะทั้งกระดานได้อยู่แล้ว ดังนั้นไม่ว่ารูปแบบจะออกมาแบบไหน พรรคก้าวไกลต้องปรับตัว เราอาจควบคุมสิ่งภายนอกไม่ได้ทุกอย่าง แต่เราสามารถควบคุมภายในได้ทุกอย่างในการทำงาน จุดยื่นหนึ่งของพรรคก้าวไกลต้องการมีส.ส.เขตให้มากขึ้น ให้ครบทุกภูมิภาค

“ที่มีการเปิดตัวพรรคการเมืองมากขึ้นในช่วงนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดี จะได้มีการแข่งขันมากขึ้น แต่ขอให้ใช้นโยบาย ประชาชนเป็นที่ตั้ง สู้กันอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ส่วนที่มีการมองกันว่าพรรคเหล่านั้นจะมาเป็นนั่งร้านให้รัฐบาลนั้น คงไม่วิจารณ์พรรคอื่น โฟกัสที่พรรคตัวเอง และเราไม่มีพรรคพันธมิตรของเราในเชิงโครงสร้าง แต่นโยบายการต่อต้านสืบทอดอำนาจ การปฏิรูปเศรษฐกิจ รัฐสวัสดิการ ก็มีหลายพรรคที่มีจุดยืนคล้ายกันกับเรา”หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img