วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"บิ๊กป๊อก" สั่งทุกจว.พร้อมรับมือหากศบค. ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แนะม็อบแสดงออกตามกรอบกม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป๊อก” สั่งทุกจว.พร้อมรับมือหากศบค. ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แนะม็อบแสดงออกตามกรอบกม.

“บิ๊กป๊อก” แนะสังคมยึดหลักนิติธรรม ปม “นายกฯ8 ปี” รอศาลฯตัดสินแบบไหนต้องยอมรับ ประเทศถึงเดินต่อได้ จ่อสั่งทุกจว.เตรียมพร้อมหาก ศบค. ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ดักคอม็อบแสดงออกตามกรอบกม.

วันที่ 19 ส.ค​.65 ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เตรียมพิจารณายกเลิกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินฯ ว่า ศบค.กับกระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณาร่วมกันว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านจะนำไปสู่กฎหมายปกติอย่างไร เมื่อมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯออกแล้วต้องใช้กฎหมายปกติ ในบางเรื่องต้องมีการเตรียมการ ซึ่งได้กำชับในทุกพื้นที่ทุกจังหวัดให้เตรียมความพร้อม แต่ทราบว่าหากมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ก็จะมีมาตรการทางกฎหมายอื่นๆ เพิ่มเติม ดังนั้นหน่วยงานในพื้นที่ต่างๆ ได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ขอให้สบายใจได้

เมื่อถามว่าส่วนที่มีความกังวลว่าเมื่อเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นธรรมชาติของบ้านเมือง แต่ก็ภาวนาหากทำอะไรขอให้ขอบเขตของกฎหมายแล้วสังคมจะอยู่ได้ ซึ่งจะเป็นผลพิสูจน์ว่าการมีเสรีภาพต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยสามารถแสดงออกเท่าที่อยากแสดงแล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย จึงขอให้อยู่ขอบเขตที่ควรจะเป็น เพราะหากเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกกรอบกฎหมายจะกระทบต่อการหากินของประชาชน ภาวนาขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้สังคมช่วยจับตาดู

เมื่อถามว่ากังวลในวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอถามว่าจะให้ตอบว่ากังวล หรือไม่กังวลดี แต่ในสัจธรรมที่ควรจะเป็นเมื่อเราอยู่ด้วยระบบของกฎหมาย ไม่ว่าจะออกเป็นอย่างไรก็ต้องยอมรับ หากพูดตามหลักนิติธรรม ถ้าผลออกมาว่า 8 ปีต้องหยุด พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องรับ แต่ถ้า 8 ปีไม่ใช่เวลาที่เขานับ สังคมก็ต้องรับ ประเทศจึงจะเดินหน้าไปได้ แต่หากจะเอาหลักความพึงพอใจของตัวเอง ตนมองว่ามันไปไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img