วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight"วิปค้าน-วิปรบ."เดินหน้าลากยาว ถกงบฯ 66 ต้องจบ "ชวน" บอกไปให้สุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิปค้าน-วิปรบ.”เดินหน้าลากยาว ถกงบฯ 66 ต้องจบ “ชวน” บอกไปให้สุด

“วิปค้าน-วิปรบ.” เดินหน้าลากยาว ถกงบฯ 66 ต้องจบ “ชวน” บอกไปให้สุด ตีสามตี่สี่ต้องจบให้จบวันนี้ ถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน

วันที่ 19 ส.ค. 65 เวลา 18.30 น. ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยภายหลังการหารือของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร หรือวิป 3 ฝ่ายว่า ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยันกับฝ่ายค้านว่า ต้องการให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ไปตามข้อตกลงเดิมคือ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน แม้ว่าตอนนี้การพิจารณาจะถึงแค่มาตรา 20 ยังเหลืออีก 20 มาตรา แต่โดยปกติ เมื่อผ่านมาตราสำคัญที่ยังเหลืออยู่คือ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ เข้าใจว่าหน่วยงานอื่นนั้นจะใช้เวลาอภิปรายน้อยลง ที่ผ่านมาฝ่ายค้านก็ได้ให้ความร่วมมือดีแล้ว

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าฝ่ายรัฐบาลพร้อมรักษาองค์ประชุม เพื่อการดำเนินการพิจารณางบประมาณปีนี้ จนสามารถลงมติวาระ 3 ในคืนนี้ได้ เพราะหากฝ่ายค้านให้ความร่วมมือในการลดเวลาและผู้อภิปรายลง ฝ่ายรัฐบาลก็ขอร้องให้ผู้อภิปรายหยุดการอภิปรายแล้ว เชื่อว่าจะรักษาบรรยากาศได้ด้วยดี และได้รับความร่วมมืออย่างการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในปีก่อนที่มาเร็วในช่วงท้ายเช่นกัน

“หากเลยวันนี้ไป เพื่อนส.ส.ก็ได้นัดแนะนัดหมายอื่นไว้แล้ว ก็จะยิ่งทำให้การดำเนินการรักษาองค์ประชุมยิ่งยากขึ้น อยากเน้นย้ำว่ากฎหมายนี้สำคัญ จึงคาดว่าทุกฝ่ายให้ความร่วมมือได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาในวาระ 2 เสร็จสิ้น ยืนยันว่า ต้องมีการลงมติในวาระ 3 และถ้าเห็นชอบแล้วก็จะนำส่งวุฒิสภาให้พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 105 วัน เพื่อประกาศใช้ให้ทันก่อนวันที่ 1 ต.ค. เชื่อทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และตอนนี้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้อย่างดี” นายชินวรณ์ กล่าว

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า เบื้องต้นอาจจะมีการให้ลากยาวจนถึงเวลาประมาณ 03.00 น. อย่างไรก็ตามขณะนี้เสียงของรัฐบาลอยากจะให้มีการพักการประชุมไปในช่วงเวลาดังกล่าว และประชุมต่ออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) แต่ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านอยากให้มีการประชุมต่อในวันที่ 22 ส.ค.จะมีการคุยกับฝ่ายรัฐบาลอีกครั้ง

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พปชร.ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าว ว่า จากการพูดคุยกับฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลแล้ว ทางเขาก็รับทราบความตั้งใจที่จะพิจารณางบประมาณ วาระ2-3 ให้จบและโหวตกันในวันนี้เลย ไม่ได้มีการเพิ่มวันพิจารณาแต่อย่างใด เพราะสภาฯยังมีกฎหมายสำคัญค้างพิจารณาอีกหลายฉบับ ซึ่งตนได้แจ้งให้ส.ส.รัฐบาล มาร่วมเป็นองค์ประชุมอย่างพร้อมเพรียงแล้ว

เมื่อถามว่า จะไหวหรือไม่เหลืออีกหลายมาตรา กว่าจะโหวตเสร็จก็ถึงเช้า นายนิโรธ กล่าวว่า เมื่อก่อนก็มีพิจารณากันถึงเช้า ซึ่งก็ต้องช่วยกันมาร่วมเป็นองค์ประชุม ความจริง เหลือมาตราใหญ่ๆแค่เพียง 2 กระทรวง คือของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข เช่น กระทรวงมหาดไทย มีผู้อภิปรายประมาณ 20 คน ตกลงคนละ 5 นาที ส่วนมาตราอื่น ๆ ก็น่า จะผ่านไปได้เร็ว ถ้าเป็นไปตามนี้น่าจะทันเสร็จในวันนี้

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้ ทางส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และส.ส.รัฐบาล ต่างกำลังบ่นวิปฯ ของตัวเอง เนื่องจากแต่ละคนได้วางแพลนงานของตัวเองได้ แล้วจึงอยากได้ความชัดเจน ซึ่งมีทั้งการเสนอเพิ่มวันอภิปรายวันที่ 20 ส.ค. หรือวันที่ 22 ส.ค.เพราะเหลืออีกหลายมาตราต้องพิจารณา แต่ทราบว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ยังยืนยันให้เดินไปให้สุดก่อน และให้จบวันนี้ จะโหวตตีสาม ตีสี่ ก็ให้เดินไปให้สุดก่อน ถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img