วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“มติปชป.”หนุนกัญชาทางการแพทย์ ภาพที่เห็นเสพไม่ใช่“ใบสั่งแพทย์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มติปชป.”หนุนกัญชาทางการแพทย์ ภาพที่เห็นเสพไม่ใช่“ใบสั่งแพทย์”

“จุรินทร์” ย้ำ “มติปชป.” หนุนกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่การเสพ ชี้สิ่งที่ปรากฎไม่เข้าลักษณะตามใบสั่งแพทย์เพื่อการรักษาโรค ยันยังไม่ได้คุย “อนุทิน” เรื่องนี้

วันที่ 6 ธ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคในเรื่องกัญชา ว่า พรรคชัดเจน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จุดยืนก็คือ ประชาธิปัตย์สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ หรือจะพูดเลยไปทางเศรษฐกิจก็คือ เศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ และกัญชาเสรี อันนี้ก็ยังเป็นจุดยืนเดิมที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา อันนี้เป็นจุดยืนที่ประชาธิปัตย์ยึดถือตลอดมาแล้วได้พูดออกไปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยมองว่าพรรคประชาธิปัตย์เล่นการเมืองจัดฉากเด็กพี้กัญชา หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ประสงค์จะไปโต้กันไปมา แล้วเคยพูดไปแล้วว่าไม่จำเป็นก็จะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีก ขอให้เป็นเรื่องในสภาที่จะได้พิจารณากัน และความจริงแล้วก็ไม่ได้คุยกับท่านอนุทินเรื่องนี้ คุยกันเรื่องอื่น ส่วนเรื่องกัญชายังไม่ได้คุยกัน เพราะเป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกคนที่มีสิทธิในการพิจารณาว่าจะมีความเห็นอย่างไรในสภา:เมื่อถึงเวลาที่จะพิจารณา แล้วประชาธิปัตย์ก็ยึดถือนโยบายที่แถลงต่อสภาของรัฐบาล

เมื่อถามว่า ร่างกฎหมายที่อยู่ในสภาขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์มองว่าเป็นร่างของกัญชาเสรี หรือกัญชาเพื่อการแพทย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังสามารถที่จะเปิดโอกาสให้เสพได้ การเสพก็คือการเสพเพื่อสันทนาการ ไม่ใช่การเสพเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เสพตามใบสั่งแพทย์เพื่อการรักษา แต่เสพนอกเหนือจากวัตถุประสงค์นี้ ก็เป็นการเสพเพื่อ ซึ่งคำตอบมันมีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ไม่คิดว่ามันเป็นเพื่อการแพทย์

เมื่อถามว่า วิปรัฐบาลจะปล่อยให้ฟรีโหวตในร่างกัญชาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องไปถามวิปว่าเป็นอย่างไร แต่พรรคมีความเห็นชัดเจนและเป็นมติพรรคไปแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img