วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ภูเก็ต”ชวดเจ้าภาพงานใหญ่ แต่ไทยมีอีก “3 งาน” รอโชว์ฝีมือ!!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูเก็ต”ชวดเจ้าภาพงานใหญ่ แต่ไทยมีอีก “3 งาน” รอโชว์ฝีมือ!!!

ในที่สุด!! ประเทศไทยก็ชวด…การเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised expo 2028 หนึ่งในเมกะอีเวนต์ระดับโลก ที่ไทยเสนอจังหวัดภูเก็ตให้เป็นสถานที่จัดงาน ในช่วงระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-17 มิ.ย.2571

โดย ประเทศเซอร์เบีย สามารถคว้าชัยชนะครั้งนี้ไปได้ ด้วยคะแนนเสียง 54 คะแนน จาก 139 คะแนนเสียง ที่เสนอจัดงาน ที่เมืองเบลเกรด วันที่ 15 พ.ค.-15 ส.ค.2570 ในธีม “Play for Humanity- Sport and Music for All” ที่เชื่อว่า พลังแห่งการเล่น โดยเฉพาะเรื่องของดนตรีและกีฬา จะช่วยให้มนุษย์สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ได้

ทั้งนี้เซอร์เบียเตรียมสร้างคอมเพล็กซ์ รวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ที่มีความจุ 52,000 คน มีศูนย์การค้าปลีก และงานแสดงสินค้าในอนาคต ให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักเดินทาง

ขณะที่ไทยได้เตรียมแนวคิดการจัดงานคือ “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” หรือ “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของไทยสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคตที่ยั่งยืน เน้นการใช้ชีวิตที่สมดุล สร้างสุขภาพที่ดี

ธีมการจัดงานครั้งนี้…ยังสอดคล้องกับองค์การสหประชาชาติ ที่ตั้งเป้าหมายในปี 2573 ให้เป็นปีแห่งการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน หรือ เอสดีจี อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ประเทศไทย ได้ตั้งความหวังไว้ค่อนข้างสูงที่จะสามารถคว้าชัยชนะ จากการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษนี้ได้ เพราะนั่นหมายความว่า…ประโยชน์มหาศาลจะตกอยู่กับประเทศไทย

ทั้งเรื่องของเงินสะพัดกว่า 49,231 ล้านบาท การเพิ่มมูลค่าของจีดีพีของประเทศกว่า 39,357 ล้านบาท หรือแม้กระทั่งรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่คาดว่ามีไม่น้อยกว่า 9,512 ล้านบาท เหนือสิ่งอื่นใด ยังทำให้เกิดการจ้างงานอีกไม่น้อยกว่า 1.13 แสนตำแหน่งกันทีเดียว

แม้รัฐบาลไทยอาจต้องควักเนื้อไปกับการลงทุนเป็นจำนวนไม่น้อยก็ตาม โดยเฉพาะในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการขยายถนน การก่อสร้างอุโมงค์ หรือการลงทุนด้านระบบรถไฟฟ้ารางเบา เพื่อรองรับการเดินทางในจุดต่าง ๆ

แต่เมื่อเทียบกับผลประโยชน์มหาศาลที่จะเกิดขึ้นแล้ว ถือว่าคุ้มค่า!! เพราะเป็นการพัฒนาเมืองของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในกลุ่มอันดามัน ทั้ง กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี พร้อมเพิ่มโอกาสการกระจายรายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

การประชุมของ สมัชชาใหญ่ขององค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ บีไออี ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการประชุมเพื่อคัดเลือกประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised expo 2028 โดยมี 5 ประเทศที่เสนอตัว ประกอบด้วยไทย สหรัฐ เซอร์เบีย สเปน และอาร์เจนตินา

คะแนนโหวตจากสมาชิก บีไออี 139 ประเทศ ได้โหวตให้ เซอร์เบีย 54 คะแนน รองลงมาคือ สเปน 42 คะแนน อันดับสาม คือสหรัฐอเมริกา 19 คะแนน ขณะที่ประเทศไทย ได้ 16 คะแนน มาเป็นอันดับสี่ และสุดท้าย คือ อาร์เจนตินา 8 คะแนน

เอาเป็นว่า มาถึงจุดนี้ ประเทศไทยก็ต้องรอไปก่อน เพราะได้คะแนนเป็นลำดับที่สี่ แต่ใช่ว่า ศักยภาพของไทยจะไม่ถึง!! เพราะสารพัดงานใหญ่ที่จัดมา ไม่ว่าการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอเปค ก็ได้รับความชื่นชมและสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาร่วมชมงานเป็นจำนวนไม่น้อย หรือจะเป็นงานมหกรรมพืชสวนหลวง ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ก็ได้รับการกล่าวถึงไม่น้อยเช่นกัน

แต่!! ทั้งหลายทั้งปวง…เป็นเรื่องของความชอบ ของประเทศสมาชิกทั้งสิ้น ขณะเดียวกันที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เช่นกัน ก็น่าจะเป็นเรื่องของการขอแรงเชียร์ แรงสนับสนุน จากประเทศสมาชิก หรือพูดง่ายๆ ก็คือเรื่องของการ “ล็อบบี้”

ตรงนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่า การล็อบบี้อาจไม่มั่นคง ไม่แข็งแรงเพียงพอ ที่จะขอแรงสนับสนุนจากสมาชิกก็เป็นไปได้ เช่นกัน เพราะเรื่องของการล็อบบี้ ในเวทีต่างชาติเช่นนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย

แม้ไทยจะชวดงานใหญ่งานแรกไปแล้วก็ตาม แต่ใช่ว่าจะไม่มีงานอื่นให้ไทยได้ร่วมโชว์สรรพกำลังอีก เพราะยังมี งานมหกรรมพืชสวนโลกประเภท B ปี พ.ศ. 2569 ที่จังหวัดอุดรธานี และประเภท A1 ปี พ.ศ. 2572 ที่จังหวัดนครราชสีมา รออยู่อีก

งานใหญ่ทั้ง 2 งานนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานร่วมกับทั้งสองจังหวัด เป็นงานจัดแสดงด้านพืชสวนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ภายใต้สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2503 ที่ เนเธอร์แลนด์ และมีการหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดงานอย่างต่อเนื่องภายในภาคีสมาชิก 65 ประเทศ

ไม่ใช่แค่นี้…ยังมีการจัด งานประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ “ไอเอ็มเอฟ” ที่ไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปี 2569 ที่สะท้อนให้เห็นว่าประเทศต่าง ๆ และองค์การระหว่างประเทศ มีความมั่นใจและเชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทย

อย่างที่บอก เพียงแค่งานใหญ่ทั้ง 3 งานนี้ ประเทศไทยก็ไม่ตกขอบเวทีโลกแน่นอน เพียงแต่ว่า ผู้ที่มีหน้าที่ รวมถึงรัฐบาลในขณะนั้น ก็ต้องแสดงฝีมือให้ทั่วโลกได้เห็น ก็แค่นั้น!!

……………………….

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img