วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”ชี้ Gripen พร้อมอาวุธ Meteor เหนือกว่า F-35s + AMRAAM
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”ชี้ Gripen พร้อมอาวุธ Meteor เหนือกว่า F-35s + AMRAAM

กองทัพอากาศเตรียมเล็งจัดซื้อเครื่องบินรบ Saab JAS 39 Gripen NG ทดแทน เครื่องบินรบ ที่จะปลดประจำการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าแทนโครงการจักหา บ.F-35 ที่สหรัฐฯไม่ขายให้ไทย 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 27 พ.ค.66 สถานการณ์การเมืองไทยอยู่ในช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนสภาพอากาศของไทยก็เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

การร่วมลงนาม MOUจัดตั้งรัฐบาล

@@@…… ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองที่คาดว่าจะมีเสียงในรัฐสภาฯมากที่สุด ยังคงพยายามเคลื่อนไหวสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อในการเข้าสู่ตําแหน่งนายกรัฐมนตรี ของหัวหน้าพรรค และการจัดต้ังรัฐบาล ภายหลังเกิดประเด็น ที่ส่งผลด้านลบต่อภาพลักษณ์ทางการเมืองของพรรคในหลายมิติ โดยนอกจากประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาใน MOU ซึ่งกําลังถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้แล้ว กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลว่า หากได้เป็นรัฐบาล จะมีการเปิดประเทศให้สหรัฐฯ เข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ ได้กลายเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับพรรคอยู่ไม่น้อย ขณะเดียวกันการแสดงความคิดเห็นของ ส.ว.บางส่วนที่เห็นว่า พรรคมีความเกี่ยวโยงกับสหรัฐฯ และประกาศจะไม่โหวตให้หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี ทําให้พรรคต้องออกมาชี้แจงทําความเข้าใจต่อประเด็นนี้ เพื่อลดทอนกระแสต่อต้านที่เกิดขึ้น 

เรียกร้อง ส.ว.ยกมือเลือกนายกรัฐมนตรีต้องไม่สวนมติประชาชน

@@@…… อย่างไรก็ตาม นอกจากประเด็น ม.112 และประเด็นที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติดังกล่าวที่เป็นเหตุผลสําคัญที่ ส.ว.อาจจะไม่โหวตให้หัวหน้าพรรคที่ถือว่าชนะการเลือกตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว กรณีปัญหาการต่อรองตําแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งกําลังเป็นวิวาทะทางการเมืองในขณะนี้ ยังอาจส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองมีความพลิกผันอีกด้วย .. ทั้งนี้ ยังมีประเด็นร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อันเป็นข้อกำหนดสำคัญที่เหมือนกันทั่วโลกเป็นสากล รวมทั้งประเด็นการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเน้นที่ตัวบทกฎหมายเป็นหลักนั้น แตกต่างจากประเด็นการวินิจฉัยของศาลฎีกาที่อาจดูเจตนา และภาพรวมเป็นหลัก เป็นต้นนั้น ทำให้ฝ่ายความมั่นคง มองว่า การเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากที่สุดในต้นเดือน ส.ค.นี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย และอาจเกิดการก่อม็อบลงถนนสร้างความวุ่นวาย และมีการใช้ความรุนแรงผิดกฎหมายขึ้นในบ้านเมือง ซึ่งหากพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่สามารถเข้าแก้ไขสถานการณ์รุนแรงบนถนนได้ ก็จะเกิดความชอบธรรมในการออกมารักษาความสงบของฝ่ายทหารในกรณีที่ได้รับการร้องขอจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไม่ต้องการให้เกิดขึ้น แต่ก็พร้อม ณ ที่ตั้งอยู่ตลอดเวลา .. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเชื่อว่า การเมืองเป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองจะต้องร่วมมือกันให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้บนความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จะขัดแย้งแตกแยกกันรุนแรงนั้นไม่ได้ 

ภาพขอบคุณ USAF

@@@…… ในประเด็นที่รัฐสภาสหรัฐฯ มีมติไม่อนุมัติขายเครื่องบินรบ F-35 Lightning II ให้แก่ประเทศไทยนั้น สร้างความแปลกใจให้กับกองทัพอากาศ อยู่พอสมควร เนื่องจาก บ.F-35 มิใช่เครื่องบินรบที่ดีที่สุดในโลก โดยผลิตขึ้นเพื่อทำตลาดส่งออกเครื่องบินขับไล่ในราคาไม่แพงมากสำหรับพันธมิตร ขณะที่ครื่องบินรบ F-22 ที่ถือว่าที่ดีที่สุดด้วยเทคโนโลยีสูงสุดโดยไม่สนใจเรื่องราคา และแพงที่สุดในโลกนั้น สหรัฐฯจะไม่ขายให้ชาติใด เพื่อให้มั่นใจว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯ จะผูกขาดศักยภาพการใช้กำลังทางอากาศที่ทำให้สหรัฐฯ ครองความเป็นจ้าวอากาศที่ไม่มีชาติใดเทียบเคียงได้ไปอีกหลายสิบปี…ดังนั้น จึงทำให้มองได้ว่า กระทรวงต่างประเทศ และฝ่ายการเมืองสหรัฐฯ มิได้เห็นไทยเป็นพันธมิตรใกล้ชิด ทั้งๆ ที่การจัดหา บ.F-35 ของไทยในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อยกระดับความร่วมมือ และกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ด้วยซำ้ไป .. จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยได้ส่งทหารไปร่วมรบในสงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม และจัดส่งกำลังรักษาสันติภาพในนามสหประชาชาติไปทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งยุทโธปกรณ์หลักของกองทัพไทย ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐฯเกือบทั้งสิ้น .. เครื่องบินรบหลักของกองทัพอากาศ ก็เช่นเดียวกัน .. ทอ.นำเข้า และใช้งาน บ.F-16s มากกว่า 50 เครื่อง มานานกว่า 30 ปี แต่รัฐสภาสหรัฐฯก็ยังไม่เห็นความสำคัญของไทย ซึ่งต่างไปจากทหารสหรัฐฯ ที่ประสงค์ให้กองทัพอากาศจัดหา บ.F-35s มาบรรจุประจำการเพื่อให้สามารถประกอบกำลังทำการรบร่วมผสมกันได้ 

ภาพขอบคุณ RTAF

@@@…… อย่างไรก็ตาม คาดหมายว่า กองทัพอากาศจะพิจารณาจัดทำโครงการจัดหาเครื่องบินรบ Saab JAS 39 Gripen NG ทดแทน เครื่องบินรบ ที่จะปลดประจำการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าแทนโครงการจักหา บ.F-35 ในครั้งนี้ ซึ่งเครื่องบินรบ Saab JAS 39 Gripen NG พร้อมด้วยระบบอาวุธอากาศสู่อากาศ Meteor ถือว่าเครื่องบินรบสมรรถนะสูงที่ได้รับการประเมินว่ามีศักยภาพเหนือชั้นกว่าครื่องบินรบ F-35 Lightning II ที่ติดตั้ง AIM-120 AMRAAM อย่างมากแม้ว่าอาจมีราคาที่สูงกว่า .. นอกจากนั้น บางทีการเลือกแบบ เครื่องบินรบ จากชาติในยุโรปก็อาจเป็นเรื่องที่ดีกว่า เนื่องจากการที่ไทยบรรจุประจำการเครื่องบินรบ F-35 Lightning II จากสหรัฐฯนั้น ก็อาจส่งผลให้ไทยต้องตกเป็นเบี้ยล่างสหรัฐฯ ไปอีกหลายสิบปีอีกด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทัพอากาศมี บ.Gripen บรรจุประจำการใช้งานอยู่ใน กองทัพอากาศมามากกว่า 10 ปีแล้ว จึงไม่มีปัญหาเรื่องการใช้งาน และการส่งกำลังบำรุงแต่อย่างไร .. ฝ่ายความมั่นคงยังคงเชื่อมั่นว่า ท่าทีของไทยในเวทีการเมืองระหว่างประเทศที่ยึดมั่นเป็นกลาง และเป็นมิตรที่ดีกับทุกชาติ มีความเหมาะสมที่สุดแล้วในสถานการณ์ปัจจุบัน 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.)

@@@……ใครจะจับมือตั้งรัฐบาลก็จับไป….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 2/2566 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบ ผลการปฏิบัติงานตาม พรก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้วงวันที่ 20 มี.ค.66-15 พ.ค.66 และแนวโน้มสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จชต. ซึ่งมีความสงบเรียบร้อย มากขึ้นตามลำดับ และสามารถพัฒนาไปสู่การปรับลดพื้นที่ออกจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯได้มากขึ้นในโอกาสต่อไป

@@@……จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) แผนการปฏิบัติการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ปี 66-70) ตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เสนอเพื่อให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ และใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ ต่อไป จากนั้นได้เห็นชอบให้เสนอ ครม.พิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ จชต. ยกเว้น อ.ศรีสาคร, อ.สุไหโกลก, อ.แว้ง, อ.สุคิริน จ.นราธิวาส อ.ยะหริ่ง, อ.มายอ, อ.ไม้แก่น, อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.เบตง, อ.กาบัง จ.ยะลา ออกไปอีก 3เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.66 และสิ้นสุดวันที่ 19 ก.ย.66 เป็นครั้งที่ 72 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นการป้องกัน ระงับยับยั้งเหตุการณ์ในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาความสงบ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไปด้วย

หน้าผามออีแดงที่นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูป

@@@……เวลานี้ สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา…..พ.อ.บุญเสริม บุญบำรุง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 ได้กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนด้านพระวิหารว่า ทางทหาร 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไม่มีความขัดแย้ง ส่วนการทำงานก็ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเหนือ กองบัญชาการกองทัพไทยได้มอบงบประมาณในการปรับปรุงเส้นทางไปยังพื้นที่ชายแดน ทำให้การส่งกำลังบำรุงและการเดินทางเข้าพื้นที่สะดวกขึ้น ในส่วนของกองทัพบก ซึ่งมีนโยบายปรับปรุงฐานชายแดน ให้การสนับสนุนระบบการติดต่อสื่อสาร อินเตอร์เน็ต ปรับปรุงฐานปฏิบัติการ และเครื่องมือเฝ้าตรวจ ลดการตรากตรำของกำลังทหาร พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ เสียสละอดทนของกำลังพลทุกคนในภารกิจเฝ้าตรวจชายแดน การดูแลพื้นที่ ดูแลประชาชน 

ช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีหมอกเต็มพื้นที่ด้านล่าง

@@@……พ.อ.บุญเสริม ยังได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนมาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารว่า เวลานี้พื้นที่ชายแดนด้านนี้ มีความปลอดภัย ไม่มีอะไรน่าห่วง การเดินทางเข้าพื้นที่สะดวก ถือเป็นพื้นที่น่าท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว มีทะเลหมอก ที่เที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับเข้ามาเยี่ยมชมผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งนอกจากจะการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชน และมาเป็นกำลังใจให้กับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ชายแดน อย่างไรก็ตามการดูแลอธิปไตยของชาติ ด้วยภารกิจการรักษาความสงบสุขตามแนวชายแดน กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ทั้งการวางกำลังป้องกันการรุกล้ำอธิปไตยการเฝ้าตรวจ การลาดตระเวน ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในด่านการค้าชายแดน เมื่อประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งถือเป็นความมั่นคงอย่าง ยั่งยืนของประเทศไทยและเพื่อนบ้าน.

 ………………………………….

 คอลัมน์ : Military Key

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img