วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“จะนะ”ไม่ใช่แค่เรื่อง“เศรษฐกิจ-สังคม” แต่เป็น“ความมั่นคง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จะนะ”ไม่ใช่แค่เรื่อง“เศรษฐกิจ-สังคม” แต่เป็น“ความมั่นคง”

สถานการณ์การเมืองเริ่มร้อน เรื่องของ “จะนะ” ไม่ใช่แค่เรื่องของเศรษฐกิจ สังคม แต่กระทบถึงความมั่นคง ด้านการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่าง “โอมิครอน” จะรุนแรงหรือไม่ ทุกหน่วยงานต้องเฝ้าระวังต่อไป

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  11 ธ.ค. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตัวเลขเริ่มลดลงท่ามกลางมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข และ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่อย่างโครมิครอน ว่าจะแรงหรือไม่แรง?


@@@……เรื่องของสถานการณ์การเมือง พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังมีความพยายามที่จะมุ่งโจมตีเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลโดยหยิบยกเอาประเด็นที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง และพยายามกล่าวโทษว่าสาเหตุของความผิดพลาดดังกล่าวนั้น เกิดจากความล้มเหลว ในการบริหารงานในหลายๆ ด้านของรัฐบาล และ นายกรัฐมนตรี  ฝ่ายความมั่นคงคาดว่าหลังจากนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะร่วมกันออกมาเคลื่อนไหว และแสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อรัฐบาลผ่านสื่อบ่อยครั้งขึ้น เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายตนอย่างมีนัยสําคัญ

@@@…….เรื่องของเครือข่ายจะนะพัฒนาท้องถิ่น ยื่นหนังสือสนับสนุนโครงการเมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ตามแผนงานของศอ.บต.หรือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ประชาชน ชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งเพื่อให้กิดความอยู่ดีกินดีของผู้คนในพื้นที่ และหยุดสถานการณ์การก่อความไม่สงบไว้ให้ได้… มันมิใช่เพียงประเด็นทางเศรษฐกิจและภาคประชาสังคมเท่านั้น แต่มันเป็นประเด็นด้านความมั่นคงด้วย  

@@@……TPIPL เป็น บริษัทในกลุ่มธุรกิจพลังงาน และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2533 รวมทั้งแปรสภาพเป็น บริษัทมหาชน จำกัด เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2537 ดำเนินแผนงานตามกรอบนโยบายภาครัฐ จึงมิใช่การกอบโกยผลประโยชน์แก่นายทุนเอกชนรายใดรายหนึ่งแต่อย่างไร โดยหากผู้คนในพื้นที่ไม่ประสงค์ให้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ก็ไม่ต้องทำ แต่จริงเช่นนั้นหรือ หากเป็นความต้องการของผู้คน การดำเนินโครงการก็คงต้องเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้ มาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด จริงจัง เป็นความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องดำเนินการกำกับดูแลด้วยการบังคับใช้กฏหมายไปพร้อมด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในพื้นที่จะดำรงอยู่อย่างยั่งยืนได้ต่อไป

@@@……ความเจริญของพื้นที่ เศรษฐกิจที่หมุนเวียนทั่วถึง ประชาชนมีความสุข คือ อุปสรรคสำคัญในการก่อความไม่สงบ การปลุกระดมแนวร่วมจะไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การระดมเงินการกุศลของ NGO บางกลุ่มจากต่างประเทศ รวมถึงการผันเงิน ฟอกเงิน เพื่อก่อการ ก็จะทำได้ยากลำบาก มากขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ จะหันไปสนับสนุนภาครัฐมากขึ้น และนั่นคือความพ่ายแพ้ของกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งจะส่งผลให้ความสงบเรียบร้อย และความมั่งคั่งยั่งยืน เกิดขึ้นได้ในจังหวัดขายแดนภาคใต้ ความมั่นคงในพื้นที่ก็จะได้รับการประกัน ..

@@@……พล.อ.ณตฐพล บุญงาม เสนาธิการทหาร ในฐานะผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนานานาชาติ เรื่อง United Nations Senior National Planner ซึ่งกองบัญชาการกองทัพไทยและสำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-17 ธันวาคม 2564 ณ โรงแรมฮิลตัน อาร์เครเดีย รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกสหประชาชาติเข้าร่วมการสัมมนาจำนวนทั้งสิ้น 35 คนจาก 22 ประเทศ ในโอกาสนี้ เสนาธิการทหาร ได้ให้การต้อนรับนายราฟาเอล บาร์บิอารี่ หัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ สำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติและคณะผู้แทนของสำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ รวมทั้งหารือทวิภาคีกับฝ่ายสหประชาชาติในประเด็นความร่วมมือด้านการรักษาสันติภาพของไทยในกรอบสหประชาชาติ

@@@……จากการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกด้วยระบบออนไลน์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เชิญผู้บังคับหน่วยจนถึงระดับผู้บังคับกองพันเข้าร่วมประชุมทางออนไลน์ ในวาระพิเศษ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรีบปีใหม่ โดย ผบ.ทบ.ได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่าในขณะนี้กองทัพบกกำลังเปิดรับสมัครบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นข้าราชการทหารในประเภทต่างๆ เช่น นักเรียนเตรียมทหาร นักเรียนนายสิบทหารบก ทหารอาสา เจ้าหน้าที่สัสดี รวมทั้งการรับสมัครทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ โดยระบุว่า กองทัพบกได้พัฒนาระบบการรับสมัครด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อผู้ที่มีใจรักหรือสนใจในการรับราชการทหารได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูล สมัครได้โดยง่าย  ลดภาระต่างๆ ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำด้วยว่ากองทัพบกกำลังค้นหาและต้องการ “ผู้ที่มีใจรักอาชีพทหารอย่างแท้จริง” พร้อมกับการเปิดโอกาสให้คนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เรียนดี เยาวชนในพื้นที่พิเศษ ผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งบุตรข้าราชการทหารได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพบกอย่างเต็มที่ 

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางเยี่ยมกองกำลังป้องกันชายแดนไทย-เมียนมา ในพื้นที่ จ.ตาก โดยพบปะและให้กำลังใจ พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ให้กับกำลังพลที่ฐานปฏิบัติการตลอดแนวชายแดน อ.แม่สอด อ.พบพระ อ.อุ้มผาง และ อ.ท่าสองยาง ในพื้นที่รับผิดชอบกองกำลังนเรศวร ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ฐานปฏิบัติการ บ้านเปิ่งเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง, ฐานปฏิบัติการบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ และที่ฐานปฏิบัติการบ้านแม่พลู – ฐานปฏิบัติการริมเมย – ฐานปฏิบัติการบ้านแม่ออกผารู อ.ท่าสองยาง พร้อมทั้งได้นำเครื่องกันหนาวไปมอบให้กับอาสาสมัครกิจการพลเรือน ในพื้นที่ บ.มอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ และนำจักรยาน ตามโครงการ “จักรยาน สานฝัน ปันสุข” พร้อมอุปกรณ์กีฬาไปมอบให้ 6 โรงเรียนในพื้นชายแดนตากเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายให้กับนักเรียน

@@@……นอกจากจะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจในพื้นที่ชายแดนแล้ว ผบ.ทบ.ได้มอบให้สำนักงานเลขานุการกองทัพบก จัดทำ ส.ค.ส. 2565 จากแนวหลังสู่ชายแดน เพื่อส่งความรักความห่วงใยในเทศกาลปีใหม่ โดยเปิดโอกาสให้กำลังพลในกองบัญชาการกองทัพบกเขียนคำอวยพรและความปรารถนาดีลงใน ส.ค.ส. ดังกล่าว จากนั้นจะนำไปมอบให้ฐานปฏิบัติการในทุกกองกำลังป้องกันชายแดน จำนวน 240 ฐานปฏิบัติการ ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ กองทัพบกได้นำผลิตภัณฑ์และขนมจากสมาคมแม่บ้านของหน่วยทหารทั่วประเทศมาบรรจุเป็น “ขนมปีใหม่” ส่งมอบไปพร้อมกับ ส.ค.ส. ดังกล่าวด้วย ซึ่งกิจกรรมส่งความสุขให้ทหารชายแดน นอกจากจะเป็นการมอบความปรารถนาดีในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้กับกำลังพลที่เสียสละปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อปกป้องอธิปไตยและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนแล้ว ยังเป็นการรักษาประเพณีอันดีงามของสังคมไทย สร้างความสุขทั้งผู้รับและผู้ให้ ตลอดเทศกาลปีใหม่

@@@……ที่กองทัพเรือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรีในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และ พลเรือเอกสุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือร่วมกันเป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมแข่งเดิน-วิ่งการกุศล “Run for Health, Run to Help 2022” ชิงถ้วยรางวัลมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ประจำปี 2565 ในโอกาสของมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชได้ดำเนินงานครบรอบปีที่ 44 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือกับมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช จัดโครงการแข่งขันเดิน-วิ่งการกุศลชิงถ้วยรางวัล “มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช” ซึ่งใช้พื้นที่หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นสถานที่จัดงานในครั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดการสมัครเข้าแข่งขัน ได้ที่ เฟซบุคแฟนเพจ RUN FOR HEALTH RUN TO HELP 2022 และเว็บไซต์ www.runlan.com

@@@……กองทัพอากาศ พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย คุณปัญญดาว  ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 3 ณ พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นเกียรติและร่วมรำลึกในโอกาสครบ 80 ปีสงครามมหาเอเชียบูรพา กองทัพอากาศ ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคาร ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นที่พักของ นาวาอากาศตรี หม่อมหลวงประวาศ ชุมสาย ณ อยุธยา อดีตผู้บังคับการกองบินน้อยที่ 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 3

ซึ่งมีรูปแบบสถาปัตยกรรมเช่นเดียวกับห้วงเวลาที่เกิดสงครามในปีพุทธศักราช 2484 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสดุดีวีรชนผู้กล้าในเหตุการณ์ 8 ธันวาคม 2484 เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์แก่ประชาชนทั่วไปและเยาวชนที่สนใจ สร้างความรักความภาคภูมิใจในการเป็นคนไทย ตลอดจนเสริมสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ สำหรับประชาชนที่สนใจ เข้าชมพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.

@@@……กองทัพอากาศจัดกิจกรรมแข่งขัน RTAF HERO TRIATHLON 2021 “ไตรกีฬาทัพฟ้า…รำลึก 80 ปี สงครามมหาเอเชียบูรพา” การแข่งขันไตรกีฬาประเภท Super Sprint Distance โดยเชิญนักกีฬา ศิลปิน ดารา และประชาชน จำนวน 100 คน เข้าร่วมการแข่งขัน โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 19 ธันวาคม 2564 ณ กองบิน 5 อ่าวมะนาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484 เพื่อน้อมรำลึก เทิดเกียรติ และสดุดีวีรชนผู้เสียสละทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละชีวิต รักษาเอกราชอธิปไตยของชาติในเหตุการณ์ครั้งนั้น เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยในสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติได้ทราบถึงเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมการถ่ายทอดสดตลอดระยะเวลาการแข่งขัน ตั้งแต่เวลา 14.00 – 16.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ติดตามข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/rtafherotriathlon.wing5

@@@……พันเอก นพดล ระวีวรรณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 13 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วยฯ และผู้นำท้องถิ่น ดำเนินการมอบถุงยังชีพพร้อมน้ำดื่ม กองบัญชาการกองทัพไทย ให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่ บ.หนองหงส์ ม.2 และ บ.เขากลิ้ง ม.11 จำนวน  70 ราย โดยได้รับการสนับสนุนสิ่งของเครื่องอุปโภค – บริโภค และเวชภัณฑ์ จาก สมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และความศรัทธาต่อกองทัพไทยที่มีทหารยืนเคียงข้างพร้อมดูแลบำบัดทุกบำรุงสุขให้กับประชาชนในทุกด้าน ณ ศาลาประชาคม บ.หนองหงส์ ม.2 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

@@@……หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5  หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ฯ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรพื้นที่รอบหน่วย ในการช่วยขนย้ายข้าวเปลือกบริเวณแปลงนาพื้นที่ปลูกข้าวเกษตรกร สีข้าว มาตากไว้บริเวณพื้นที่ สาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านท่าข่อยพัฒนา ม.14 เพื่อช่วยรักษาคุณภาพของผลผลิต ทำให้เกษตรกรสามารถนำข้าวเปลือกที่ไปจำหน่ายในราคาที่ดี เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ณ บ้านท่าข่อยพัฒนา ต.คูเมือง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

 ……………

 คอลัมน์ :  “Military Key”

 โดย  ….“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img